Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 và Đức Hồng Y Joachim Meisner
Đức Hồng Y Joachim Meisner đã qua đời trong đêm mùng 4 rạng ngày mùng 5 tháng Bẩy. Buổi chiều ngày mùng 4, ngài còn nói chuyện qua điện thoại với Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 và với Đức Hồng Y Gerhard Müller, nguyên Tổng Trưởng bộ Giáo Lý Đức Tin, bị bãi nhiệm vài ngày trước đó. Cái chết đột ngột của ngài đã gây ra nhiều đồn đoán.

Đức Hồng Y Meisner cũng là một trong 4 vị Hồng Y đã nêu lên 5 điểm hồ nghi liên quan đến Tông Huấn Amoris Laetitia, nhưng không được Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời.

Trong tang lễ của Đức Hồng Y hôm 15 tháng Bẩy, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, là thư ký riêng của Đức Bênêđíctô thứ 16 đã đọc một lá thư của Đức Giáo Hoàng danh dự. Trong thư có đoạn viết như sau:

“Tuy nhiên, điều gây ấn tượng mạnh hơn đối với tôi là trong giai đoạn cuối cùng của cuộc đời mình, ngài đã học cách buông ra, và ngày càng sống trong sự tín thác rằng Chúa không bỏ rơi Giáo Hội của Ngài, cho dù đôi khi con tàu gần như ngập đầy nước đến mức sắp chìm.”

Cụm từ “con tàu gần như ngập đầy nước đến mức sắp chìm” được nhiều người diễn giải là Đức Bênêđíctô thứ 16 muốn phê phán tình trạng hỗn loạn trong Giáo Hội theo sau Tông Huấn Amoris Laetitia.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Il Giornale của Ý sau khi ở Đức về, Đức Tổng Giám Mục Gänswein xác nhận Đức Bênêđíctô XVI đã đích thân viết lá thư được ngài đọc trong tang lễ của Đức Hồng Y Meisner, “từ chữ đầu tiên cho đến chữ cuối cùng, không cần nhờ ai giúp cả.”

Tuy nhiên, Ðức Tổng Giám Mục Georg Gänswein nhấn mạnh rằng Đức Bênêđíctô thứ 16 không có ý phê phán tình trạng Giáo Hội dưới thời Đức Thánh Cha Phanxicô. Ðức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, là thư ký riêng của Đức Bênêđíctô thứ 16, cũng là chủ tịch Phủ Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lo ngại rằng nhiều người “đang cố gắng sử dụng Đức Giáo Hoàng danh dự trong một luận điệu chống lại Đức Thánh Cha Phanxicô.”

Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói: “Vị Giáo Hoàng danh dự đã bị khai thác một cách có chủ ý, ngài không ám chỉ bất cứ điều gì cụ thể với cụm từ đó, nhưng nói về tình hình của Giáo Hội ngày nay cũng như trong quá khứ như một chiếc thuyền đang đi giữa một dòng nước không tĩnh lặng. Chính Đức Thánh Cha Phanxicô cũng từng nói như vậy.”

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã sử dụng hình ảnh này trong Bài Suy Niệm Chặng Đàng Thánh Giá Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh ở hí trường Côlôsêô vào năm 2005, khi ngài vẫn còn là Hồng Y Joseph Ratzinger, tổng trưởng bộ Giáo lý Đức Tin. Trong chặng thứ Chín, ngài viết:

“Lạy Chúa, Giáo Hội Chúa thường giống như một chiếc thuyền sắp chìm, nước tràn vào từ mọi phía.”

“Trong cánh đồng của Chúa, chúng con thấy nhiều cỏ dại hơn lúa mì. Khuôn mặt nhếch nhác và áo quần dơ bẩn của Giáo Hội ném chúng con vào tình trạng hoang mang. Tuy nhiên, chính chúng con cũng là những người đã làm vấy bẩn! Chính chúng con cũng đã phản bội Chúa nhiều lần, sau bao nhiêu những lời nói thật cao cả và những cử chỉ thật hùng hồn của chúng con.”

ĐTGM Georg Gänswein đọc thư của Đức Bênêđíctô thứ 16 trong tang lễ ĐHY Meisner