Hôm thứ Hai, chính quyền Biden cho biết luật liên bang cho phép phụ nữ được phép phá thai trong trường hợp khẩn cấp, ngay cả ở những tiểu bang đã cấm thủ tục này sau khi quyết định của Tòa án Tối cao hồi tháng trước lật đổ vụ Roe kiện Wade.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh gọi tắt là HHS, cho biết, trong những trường hợp khẩn cấp về sức khỏe, Đạo luật Điều trị Y tế Khẩn cấp và Lao động Tích cực, được công bố năm 1985, bảo đảm khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc khẩn cấp bất kể khả năng chi trả của một người - sẽ được ưu tiên hơn luật cấm phá thai của tiểu bang.

“Theo luật, bất kể bạn sống ở đâu, phụ nữ có quyền được chăm sóc khẩn cấp - bao gồm cả chăm sóc phá thai,” Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Xavier Becerra cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai. “Hôm nay, không có điều khoản chắc chắn nào, chúng tôi xác nhận rằng chúng tôi mong đợi các nhà cung cấp tiếp tục cung cấp các dịch vụ này và luật liên bang ưu tiên hơn các lệnh cấm phá thai của tiểu bang khi cần chăm sóc khẩn cấp.”

Trong một lá thư gửi cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, Becerra cho biết các bệnh viện không tuân thủ có thể phải đối mặt với tiền phạt hoặc các hình phạt khác liên quan đến các thỏa thuận và chương trình Medicare.

Động thái này có thể gây ra xung đột pháp lý, nơi việc phá thai bị cấm sau phán quyết ngày 24 tháng 6 của Tòa án Tối cao. Mặc dù hầu hết các tiểu bang đã cấm phá thai đều cho phép có các ngoại lệ đối với tính mạng của người mẹ, nhưng những trường hợp ngoại lệ đó thường mơ hồ và khiến một số bác sĩ không rõ về những gì họ được phép làm theo luật định. Hướng dẫn từ HHS nhằm một phần cung cấp sự rõ ràng hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tổng thống Joe Biden phải đối mặt với áp lực liên tục từ các đảng viên Dân chủ để có phản ứng tích cực hơn đối với phán quyết của Tòa án Tối cao về việc phá thai. Kể từ khi quyết định được đưa ra, gần một chục tiểu bang do đảng Cộng hòa kiểm soát đã cấm phá thai, và các tiểu bang khác dự kiến sẽ ban hành các hạn chế tương tự trong những tuần tới.

Biden đã ra sắc lệnh hành pháp để bảo vệ quyền tiếp cận phá thai, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng cách hiệu quả nhất để hủy bỏ quyết định của Tòa án Tối cao là thông qua một đạo luật tại Quốc hội nhằm hợp pháp hóa việc tiếp cận phá thai.
Source:NBCNews