(Một cảnh biểu tình rất hiếm thấy trên đường phố của vương quốc Ả rập Saudi)

Ả rập Saudi đang triển khai một chiến dịch an ninh lớn, có vẻ như nhằm ngăn chặn các kế hoạch biểu tình trên nhiều thành phố do một nhóm đối lập phát động.

Tin tức từ Riyadh và thành phố Jaddah lớn thứ hai của nước này cho hay là cảnh sát hiện diện dày đặc khắp nơi.

Trong nhiều ngày, tổ chức Phong Trào Cải Cách Hồi Giáo Tại Ả Rập có trụ sở tại London, là tổ chức do nhà bất đồng chính kiến người Ả rập Saudi Saad al-Faqih lãnh đạo, đã kêu gọi biểu tình tại chín thành phố của Ả rập Saudi.

Hôm Thứ Tư, nhóm đã cáo buộc giới chức nước này phá sóng đài phát thanh Al-Islah của nhóm, nhằm ngăn cản việc mọi người có được tin tức về các kế hoạch biểu tình.

Chương trình phát thanh của Al-Islah có thể bắt qua truyền hình vệ tinh và trên Internet.

Tuần trước, hàng trăm người Saudi đã hưởng ứng lời kêu gọi của nhóm và tiến hành biểu tình tại trung tâm thủ đô Riyadh.

Việc này dường như đã chọc tức nhà cầm quyền, khiến giới chức ra lời cảnh báo rằng việc biểu tình là bất hợp pháp và những ai xuống phố tham dự sẽ bị trừng phạt.

Nhằm làm nổi bật lời đe dọa, Bộ Nội Vụ tuyên bố đã có 83 người, trong đó có ba phụ nữ, đang bị điều tra và những người này sẽ phải ra tòa do đã tham dự cuộc biểu tình hồi tuần trước.

Cuộc biểu tình đó đã trùng hợp với thời điểm có cuộc hội thảo về nhân quyền được tổ chức tại thủ đô Riyadh. Đây là diễn đàn đầu tiên thuộc loại này được tổ chức tại vương quốc.

Các cuộc biểu tình là điều vô cùng hiếm thấy tại vương quốc ở vùng sa mạc theo Đạo Hồi nghiêm ngặt này. (BBC)