Theo số thống kê mới nhất của Bộ Nội Vụ Ả Rập Saudi, mười bảy người, trong đó có năm trẻ em đã bị thiệt mạng trong trận tấn công tự sát bằng bom tại một khu nhà dành cho người ngoại quốc tại thủ đô Riyadh.

Còn theo phân tích gia về tình hình Trung đông của đài BBC, vụ đánh bom này cho thấy cuộc chiến nhằm loại trừ các phần tử al Qaeda ngay trong lãnh thổ Ả rập Saudi sẽ còn là một trận chiến lâu dài.

Tấn công cảm tử tối thứ bảy vào khu nhà ở của người Ả rập ngoại quốc đánh dấu bước leo thang của cuộc chiến mà Osama Bin Laden nhắm vào gia đình hoàng tộc của Ả rập Saudi

Cuộc tấn công vào khu nhà Al Muhaya tại thủ đô Riyadh mang theo đầy đủ dấu ấn của một hoạt động của mạng lưới al Qaeda.

Nhiều cuộc tấn công phối hợp và xảy ra cùng một lúc có thể được coi như một là sản phẩm đặc hiệu của al Qaeda.

Liệu những kẻ đánh bom có biết khu nhà đó chỉ chứa những người Ả rập xuất xứ từ ngoài Ả rập Saudi, cho đến nay người ta vẫn chưa biết.

Cũng có thể những kẻ đánh bom cho rằng trong khu nhà đó, có các nhân viên người Mỹ làm việc cho hãng Boeing, một công ty hàng không của Hoa kỳ, như họ đã ở trong quá khứ.

Cũng có thể các phần tử al Qaeda coi những người Ả rập sống cùng với các kiều dân phương Tây là một mục tiêu của họ.

Giai đoạn mới

Trong quá khứ rất hiếm khi Bin Laden chọn chính nơi, hay quốc gia mà ông ta sinh ra làm mục tiêu tấn công.

Cuộc thánh chiến, hay Jihad mà Bin Laden có lúc tuyên bố, đặt trọng tâm chủ yếu và đặt tầm quan trọng hàng đầu, vào Hoa kỳ, hay mục tiêu của người Mỹ.

Một vài phân tích gia đưa ra phỏng đoán rằng các hoàng tử Saudi đã mua đứt băng nhóm al Qaeda để ngăn cản tổ chức này tấn công vào các mục tiêu trên đất của họ.

Tuy nhiên, thời cuộc như thay đổi khi các nghi phạm dân quân được cho là al Qaeda thực hiện ba vụ đánh bom liên tiếp vào một mục tiêu ở Riyadh sáu tháng trước đây.

Các cuộc tấn công này nhắm vào khu nhà ở của người ngoại quốc. 35 người thiệt mạng bao gồm các quốc tịch như Su đăng, Ai cập, Philipin, và một vài quốc tịch khác.

Một vài người Saudi đã nhắc đến vụ tấn công gây tổn thất lớn ngày 12 tháng 9 như là thảm họa ngày 11 tháng 9 của riêng họ.

Ai thắng ai thua?

Các hoàng tử Saudi nhận thức được rằng hiện Bin Laden đang có kế hoạch dùng bạo lực lật đổ chính thể mà người đứng đầu al Qaeda cho là bất hợp pháp.

Chính quyền Saudi đã mở các chiến dịch trấn áp chưa từng có nhắm vào các phần tử dân quân Hồi giáo.

Người ta đã phát hiện ra được các chi bộ được cho là thuộc tổ chức al Qaeda tại Riyadh, Mecca, và các thành phố khác. Hàng trăm nghi phạm đã bị bắt giam, trong đó có những người trẻ chỉ khoảng 15, hay 16 tuổi.

Các hoàng tử nắm vai thế cao, và các nhân vật lãnh đạo tôn giáo đã thường xuyên đưa ra các bài diễn văn lên án chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa hẹp hòi.

Hàng trăm imams, hay những giáo sĩ thực hiện cầu kinh tại nhà thờ hồi giáo, đã bị sa thải, hay được gửi đi cho đào tạo lại.

Thế nhưng ngay cả những cố gắng như vậy đi nữa, điều người ta thấy là al Qaeda đang có một mạng lưới ngầm vững chắc gồm nhiều tay chân ở trong lãnh thổ của quốc vương.

Và tổ chức này, cũng như các thành viên của nó hiện đang giành được mức độ ủng hộ tương đối lớn từ một số bộ phận dân cư. Tuy nhiên nhà chức trách đã không dễ dàng thừa nhận như vậy.

Cuộc tấn công mới nhất hôm chủ nhật tại Riyadh cho thấy cuộc chiến của nhà chức trách Saudi đối với kẻ thù ngay ở trong lòng, thì còn xa mới tới ngày chiến thắng. (BBC)