• Quốc Hội cấp $120,000 mỹ kim cho Bộ Y Tế để Nghiên Cứu Cách Để Bánh Chưng có thể để lâu ở ngoài trên 4 giờ đồng hồ.
Sacramento (CA) -- Dự luật AB 2214 về các loại thực phẩm truyền thống trong dịp Tết của Việt Nam như bánh chưng, bánh tét do Dân biểu Trần Thái Văn soạn thảo đã được toàn Hạ viện Tiểu bang thảo luận và thông qua vào lúc 10 giờ tối ngày thứ Ba 05/31/06 với tỷ số phiếu 75/1, theo một bản tin từ văn phòng dân biểu Trần Thái Văn.

DB Trần Thái Văn và cô Nga Phạm trong buổi điều trần)
"Với sự chấp thuận của Ủy ban Ngân sách, Quốc hội đã phê chuẩn cấp ngân khoản $120,000 cho Bộ Y tế Tiểu bang dùng để nghiên cứu phương cách sản xuất có thể kéo dài thời gian cho phép bán các loại thực phẩm đặc biệt của Việt nam thay vì 4 giờ như luật lệ hiện nay", DB Văn nói.

Dự luật AB 2214 sẽ được đưa qua Thượng viện biểu quyết, trước khi được thống đốc Arnold Schwarzenegger phê chuẩn để trở thành Đạo luật. DB Văn tin tưởng Dự luật AB 2214 của ông sẽ được thông qua bên Thượng Viện một cách dễ dàng trong vài tháng tới.

Dân biểu Văn cho hay “Vấn đề tuy nhỏ, tầm thường, nhưng Dự luật cũng cần được đưa ra các Ủy ban liên hệ chấp thuận, trước khi được lưỡng Viện biểu quyết và cuối cùng cần Thống đốc California phê chuẩn. Đây là một thắng lợi quan trọng cho việc gìn giữ các thực phẩm truyền thống Việt trong ngày Xuân và cũng là thắng lợi cho giới tiêu thụ và các tiểu thương chuyên sản xuất bánh chưng tại California. Quốc hội California thông qua Dự luật AB 2214, đã đánh tan những lời xuyên tạc ác ý về Dự luật 2214 của đối thủ chính trị trong mùa bầu cử vào ngày thứ Ba 06/06/06 sắp đến”.

Tháng Tư vừa qua, Cô Nga Phạm chủ tiệm Kim Hương Food To Go đã thay mặt giới tiểu thương Việt chuyên sản xuất bánh chưng, bánh tét vào dịp Tết tại Little Saigon, đã bay lên Sacramento để điều trần trước Ủy ban Y tế Quốc hội. Cô thành công thuyết phục các nhà làm luật tại đây. Theo kinh nghiệm gia truyền, cô mô tả việc làm bánh chưng được sửa soạn, nấu kỹ trong một thời gian 5, 6 giờ, và được gói kín trong lá chuối, bánh không tiếp xúc với không khí, nên có thể để ngoài không khí nhiều ngày không bị hư hại. Cô Nga cho Ủy ban Y Tế biết người Việt đã ăn bánh chưng trong nhiều thế kỷ qua, không ai bị đau ốm, nguy hại đến sức khỏe.

Hiện nay các loại thực phẩm bị sự kiểm soát chặt chẽ của Cơ quan Y Tế tại mỗi địa phương. Các thức ăn bán cho công chúng buộc phải bầy bán trong tủ lạnh với nhiệt độ tối thiểu 41 độ F, hay thức ăn luôn giữ trong một độ nóng 145 độ F trở lên để thực phẩm không bị lên men, dễ nẩy sinh vi khuẩn nguy hại đến sức khỏe công chúng. Nếu tuân thủ luật lệ hiện hành, các nhà làm bánh chưng sẽ dẹp nghề, vì người Việt sẽ không mua bánh chưng đông lạnh. Nếu bánh chưng hay bất cứ thức ăn nào hấp trong nhiệt độ nóng sẽ phải bán trong một vài giờ.

Vào mùa Tết 2006, nhân viên Y Tế quận Cam đã khuyến cáo các chủ chợ vứt bỏ nhiều bánh chưng vì không hợp tiêu chuẩn y tế hiện tại. DB Văn đã can thiệp, yêu cầu Cơ Quan Y Tế quận Cam có giải pháp dung hòa, cho phép bánh chưng được bầy bán không cần để trong tủ lạnh trong thời gian ông sửa soạn dự luật. Cơ quan Y Tế quận Cam đã nhượng bộ, cho thương gia Việt bầy bán bánh chưng không cần để trong tủ lạnh, nhưng không nên lâu hơn 4 giờ. Sau giờ giới hạn, các bánh chưng này nên hủy bỏ.