Ở Loikaw, bang Kayah, khoảng 30 tu viện bị bỏ hoang, những người cư ngụ trong các tu viện này đã phải hối hả rời thị trấn trên hàng chục chiếc xe tải. Phóng viên AFP cho biết thêm, nhiều nhà sư cũng đã chạy trốn khỏi cuộc giao tranh đang diễn ra ở Demoso, cách đó vài km.

Hai thị trấn nằm cách thủ đô Naypyidaw 200 km về phía đông, trong nhiều ngày qua là nơi diễn ra các cuộc giao tranh dữ dội giữa phiến quân và lực lượng vũ trang. Quân đội Miến Điện đã tiến hành các cuộc không kích và pháo kích dữ dội.

Liên Hợp Quốc ước tính rằng một nửa dân số Loikaw đã buộc phải di tản và gần 90,000 người từ bang Kayah đã phải chạy trốn. Các phương tiện truyền thông địa phương đưa ra con số phải di dời lên tới hơn 170,000 người.

Ở Loikaw, các tay súng nổi dậy đã chiếm các nhà thờ và những ngôi nhà bỏ hoang. Một cảnh sát địa phương cho biết họ cũng phá cửa một nhà tù để lôi kéo những người bị giam giữ tham gia.

Miến Điện rơi vào hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính quân sự ngày 1 tháng 2 năm 2021 lật đổ bà Aung San Suu Kyi và kết thúc một thập kỷ chuyển đổi dân chủ.

Các nhóm nổi dậy, thường bao gồm các công dân, đã vũ trang chống lại chính quyền và giao tranh đã gia tăng ở phía đông đất nước kể từ khi kết thúc gió mùa và bắt đầu mùa khô.

Vào đêm Giáng Sinh, ở bang Kayah, ít nhất 35 người đã thiệt mạng, thi thể của họ bị đốt cháy, trong một vụ thảm sát được đổ lỗi cho quân đội.

Đặc phái viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về Miến Điện, Tom Andrews, kêu gọi lãnh đạo quân đội Min Aung Hlaing “ngừng các cuộc tấn công trên không và trên bộ” vào Loikaw và mở các “hành lang viện trợ nhân đạo”.

Kể từ sau cuộc đảo chính, cộng đồng quốc tế đã không còn nhiều cơ hội để cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng. Chính phủ đã bịt miệng điếc tai trước lời kêu gọi của Liên hợp quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN.

Và, trong khi tình hình sức khỏe và nhân đạo đang ở mức nguy cấp, quân đội đang ngăn chặn việc vận chuyển hàng viện trợ và các dụng cụ y tế đến các khu vực có sức đề kháng mạnh của phiến quân.

Theo một tổ chức phi chính phủ địa phương, hơn 1,400 dân thường đã bị giết bởi lực lượng an ninh và hơn 11,000 người đã bị bắt.
Source:lapresse.ca