Hai linh mục Công Giáo từ Taunggyi đã bị bắt bởi binh lính của quân đội Miến Điện gần giáo phận Pekhon. Vào ngày 21 tháng Hai, Cha John Paul Lwel và Cha John Bosco thuộc Học viện Truyền giáo Thánh Têrêsa Con Đường Nhỏ, đang trên đường đi giúp một nhóm người di tản ở Bang Shan thì họ bị dừng lại tại một trạm kiểm soát. Ngoài hai linh mục, tài xế và một nam thanh niên khác ngồi trên xe cùng họ cũng bị đưa đi.

Các nguồn tin của AsiaNews cho biết tất cả các vị trên đã bị kiểm tra điện thoại của họ, một thói quen đã trở thành thông lệ. Quân đội cho rằng vụ bắt giữ là do phát hiện ra các bức ảnh có logo của Chính phủ Thống nhất Quốc gia lưu vong, do các cựu thành viên quốc hội, chủ yếu thuộc đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi thành lập, và các bức ảnh khác của những người có liên quan đến Quân đội Kháng chiến.

Việc chiếc xe nhằm chở hàng viện trợ cho những người tị nạn càng làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn: các tướng lĩnh, nghi ngờ Giáo hội đang bảo vệ các dân quân chống đảo chính. Trong năm qua, các lực lượng quân đội đã liên tục bắt giữ tùy tiện các nữ tu và linh mục ở các bang Kayah, Shan và Chin, nơi tập trung đông các tín hữu Kitô.

Tuy nhiên, “nếu quân đội muốn thực hiện một số vụ bắt giữ nhất định vào một ngày nhất định và ở một địa điểm nhất định, thì họ sẽ có cớ để làm như vậy. Ngay cả khi ở nhà cũng không còn an toàn vì việc kiểm tra diễn ra bất kỳ lúc nào ngày cũng như đêm”.

Việc bắt giữ hai linh mục diễn ra đồng thời với việc gia tăng các cuộc đụng độ ở giáo phận Pekhon, phía nam bang Shan, nơi lực lượng của quân đội tiến hành các cuộc không kích và tạo ra một làn sóng di cư khác của những người di tản.

Sau cuộc đảo chính của quân đội Miến Điện, thường được gọi là Tatmadaw, vào ngày 1 tháng 2 năm 2021, xung đột dân sự đã nổ ra khắp đất nước. Quân đội kiểm soát khu vực trung tâm, trong khi lực lượng dân quân chống đảo chính sắc tộc tập trung ở biên giới, bao vây các lực lượng quân sự.

Vào tháng 12, giáo phận Loikaw, thủ phủ của bang Kayah, bị đánh bom. Trong số gần 70,000 cư dân của nó, ít nhất 60,000 hiện đã chuyển đến các thành phố lân cận Taungoo và Taunggyi, hoặc đã vượt qua biên giới sang Thái Lan. Theo số liệu của Cao Ủy Liên Hiệp Quốc, hiện có hơn 400,000 người tị nạn nội địa.
Source:Asia News