Một nhà thờ giáo xứ và một tu viện ở Tổng giáo phận Mandalay ở Myanmar đã bị quân đội cướp bóc vào ngày 20 tháng Giêng. Từ lâu quân Miến Điện, thường được gọi là Tatmadaw, đã khét tiếng với việc cưỡng hiếp phụ nữ. Nay họ bắt đầu khét tiếng với chuyện cướp bóc, cả nhà dân lẫn các nơi thờ phượng.

“Các binh sĩ đã đột kích vào làng Chan Thar, và đột nhập vào một giáo xứ trong làng thuộc Tổng giáo phận Mandalay, vào lúc 1 giờ chiều và làm hư hại nhà thờ và nhà xứ”. Một linh mục đã cho biết như trên.

Dân làng cũng nói với LiCAS.news rằng những người lính sau đó đã phá cửa kính của tu viện. Nhóm binh lính này đã được triển khai xung quanh nhà thờ vào đêm hôm trước.

Một người dân nói: “Tài sản bên trong tu viện của các nữ tu cũng bị hư hại”

Dân làng cho biết vị linh mục và các nữ tu, cùng với một số giáo dân đã di tản khỏi khu vực này.

Dân làng Chan Thar chủ yếu là người Công Giáo và là một trong những ngôi làng lịch sử trong tổng giáo phận nơi xuất thân của các cố tổng giám mục U Win và Alphone U Than Aung.

Trong khi đó, Đài Á Châu Tự Do đưa tin lực lượng an ninh Miến Điện trước đó đã thiêu rụi 132 ngôi nhà sau cuộc đọ súng tại một ngôi làng ở miền trung Magway.

Làng Sann-myo nằm ở thị trấn Gangaw, ở phía tây bắc của vùng. Nó từng có hơn 190 ngôi nhà, nhưng sau cuộc tấn công tuần trước, chỉ còn lại khoảng 30 ngôi nhà.

Quân đội Miến Điện trước đó đã tấn công thị trấn vào ngày 21 tháng 12, phá hủy khoảng 28 ngôi nhà.

Các tổ chức nhân quyền ước tính có tổng cộng 1,963 ngôi nhà tại 90 ngôi làng trên khắp đất nước đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công đốt phá trong những tháng gần đây.

Đầu tháng này, Hội đồng Giám mục Công Giáo Miến Điện đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi hỗ trợ nhân đạo cho hàng nghìn người phải di dời do xung đột đang diễn ra.

Trong một lá thư kêu gọi được công bố vào ngày 14 tháng Giêng, các nhà lãnh đạo Giáo hội kêu gọi “tất cả những người có liên quan” tạo điều kiện cho “sự tiếp cận nhân đạo với những người đau khổ và mất nhà cửa”.

“Nhân phẩm và quyền sống của con người không bao giờ có thể bị tổn hại,” các nhà lãnh đạo Giáo hội cho biết trong lá thư sau phiên khoáng đại của các ngài ở Yangon vào tuần trước.

Các giám mục cũng kêu gọi “tôn trọng sự sống, tôn trọng sự tôn nghiêm của các nơi thờ tự, bệnh viện và trường học.”

Bức thư cũng bày tỏ sự cảm kích của họ đối với các linh mục, nữ tu, và giáo lý viên, những người tiếp tục chăm sóc mọi người “đồng hành cùng với họ khỏi những nguy hiểm của cuộc sống.”

Các giám mục kêu gọi tất cả các nhân viên của Giáo hội, đặc biệt là các linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo lý viên, tiếp tục “sứ mệnh yêu thương và hy sinh cho mọi người, không phân biệt tín ngưỡng, chủng tộc và địa điểm.”

Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết hàng nghìn người, bao gồm các nhà sư Phật giáo, ở miền đông Miến Điện tiếp tục rời bỏ nhà cửa của họ khi giao tranh giữa quân đội và các nhóm nổi dậy gia tăng trong tuần này.


Source:Licas