Tin từ Hà Nội cho biết sớm nhất là vào ngày thứ Năm, các đại biểu Quốc Hội mới hoàn tất cuộc thảo luận và bỏ phiếu thông qua danh sách thành phần chính phủ mà Thủ Tướng Phan Văn Khải đệ nạp ngày hôm qua.

Danh sách vừa nói gồm 3 Phó Thủ Tướng cùng với 26 người cầm đầu các bộ và những cơ quan ngang bộ.

Những nguồn tin đang tin cậy đều nói các đại biểu hôm nay đã họp nhóm để thảo luận và mới đồng ý về 3 Phó Thủ Tướng là các ông Nguyễn Tấn Dũng, Phạm Gia Khiêm và Vũ Khoan, nhưng chưa thống nhất về danh sách những người khác được ông Khải đề cử tham gia chính phủ.

Tin tức chúng tôi thu thập được cũng nói ngoài ông Ðào Ðình Bình không được các đại biểu ủng hộ làm bộ trưởng giao thông, 2 người khác cũng có thể bị loại khỏi danh sách đề cử. Một nguồn tin chưa kiểm chứng được tiết lộ đó là các ông Nguyễn Minh Hiển, bộ trưởng bộ Giáo dục-Ðào Tạo và ông Nguyễn Hồng Quân, được đề cử nắm chức Bộ trưởng Bộ Xây Dựng.

Trong bản tin đánh đi từ Hà Nội, hãng thông tấn Reuters coi việc Quốc Hội chưa thông qua thành phần chính phủ do Thủ Tướng đề cử là một dấu hiệu chứng tỏ các đại biểu đang dành lại quyền được công nhận bởi hiến pháp, không còn là công cụ của đảng như trước đây.

Ðiều này được thể hiện từ năm ngoái qua những buổi điều trần của các vị bộ trưởng được truyền hình trực tiếp để dân chúng thấy các đại biểu chất vấn lề lối làm việc và chính sách của chính phủ và lần này, khi các đại biểu đặt vấn đề khả năng của những người được chọn cầm đầu các bộ và những cơ quan ngang bộ.