Thấy gì trong đại hội của cái gọi là “ủy ban đoàn kết Công Giáo”

Nhìn thấy tờ báo Công Giáo và dân tộc,“cơ quan ngôn luận chính thức” của cái gọi là ủy ban đoàn kết Công Giáo TP. Hồ Chí Minh, số 1925 tuần lễ từ 20.09 – 26.09/2013 bày bán tại các nhà sách Công Giáo người viết bài này không khỏi giật mình vì lầm tưởng nhà sách đạo đang phát hành báo đảng. Giật mình là bởi lẽ trang bìa của tờ báo đăng những hình ảnh về đại hội của cái gọi là ủy ban đoàn kết Công Giáo TP.HCM vốn mang danh Công Giáo nhưng nhìn cách tổ chức không khác gì một cuộc họp của đảng và nhà nước.

Đại hội được tổ chức tại hội trường thành phố với câu khẩu hiệu quen thuộc là: “Đại biểu những người Công Giáo Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Hô hào là tổ chức Công Giáo mà trên sân khấu chẳng thấy có biểu tượng nào của Công Giáo, nhưng lại đặt tượng Hồ Chí Minh to đùng. Bài báo viết về đại hội với sự có mặt của 1 số linh mục, tu sĩ và giáo dân nhưng chớ hề kèm theo tên thánh đằng sau tên các vị được nêu. Không hiểu họ đã chịu phép rửa chưa hay chịu rồi mà giờ đang làm cho đảng và nhà nước nên ngại quá không muốn nêu ra!? Chẳng biết khai mạc và bế mạc đại hội của tổ chức nhận vơ là Công Giáo này có làm dấu Thánh Giá, hát kinh Chúa Thánh Thần và đọc kinh Sáng Danh hay không?

Đặc biệt, hai bên sân khấu in hai băng rôn lớn với nội dung là: “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc” và “Người Công Giáo tốt cũng là người công dân tốt.” Có lẽ ai theo dõi diễn biến của vụ bách hại giáo dân Mỹ Yên mấy ngày gần đây sẽ nhận ra đây chính là 2 trích dẫn quen thuộc mà chính quyền Nghệ An và đài truyền hình Việt Nam hay dùng để “lên lớp” Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và giáo phận Vinh.

Để mừng sự kiện được xem là “lớn lao” này, tờ báo Công Giáo và dân tộc chạy hàng tít “Đại hội VII Ủy ban đoàn kết Công Giáo TP.HCM – Hợp tác, Đồng hành, chia sẻ.” Ngẫm nghĩ mấy dòng chữ này mà thấy nực cười. Không biết từ khi được đảng và nhà nước “đẻ ra” cái tổ chức này đã hợp tác, đồng hành và chia sẻ cái gì và với ai?

À mà có?! Hợp tác với đảng và nhà nước; đồng hành với đảng và nhà nước; chia sẻ với đảng và nhà nước; trong khi hoàn toàn im lặng trước những sóng gió mà Giáo Hội Công Giáo Việt Nam phải nếm chịu dưới bày tay sắt cộng sản. Trước những vụ bắt bớ, ngước đãi linh mục, tu sĩ và giáo dân như ở: Tòa Khâm sứ, Thái Hà, Đồng Chiêm, Kontum, Vinh… UBĐK Công Giáo đã ở đâu? Nói gì? Làm gì?

Thực ra chẳng phải họ không nói hay không làm gì. Có làm đấy chứ! Bài báo liệt kê những thành tích của giới Công Giáo thành phố như làm từ thiện hơn 271 tỷ đồng, 22.443 lượt người hiến máu nhân đạo… Điều họ nói là giúp nêu những thành tích về bác ái xã hội của các tổ chức Công Giáo, giáo xứ, dòng tu… trong khi họ chỉ ngồi chơi xơi nước rồi cứ mỗi lần đại hội cấp này cấp kia của UB lại hô hào như là thành quả của chính họ làm ra. Điều họ làm là thay mặt cho biết bao nhiêu tổ chức, đoàn thể Công Giáo nói trên rinh mấy tấm huân huy chương, bằng khen của đảng và nhà nước giùm…

Bài báo cho biết ông Nguyễn Tấn Sang đã trao tặng huân chương độc lập hạng nhì cho linh mục Nguyễn Công Danh và Phan Khắc Từ, tặng huân chương độc lập hạng ba cho linh mục Trần Minh Cẩm (tức Thiện Cẩm dòng Đaminh) và riêng “đàn két” thì được huân chương lao động hạng nhì cho những gì chưa bao giờ làm nhưng lại lớn tiếng nhận vơ…

Linh mục Danh vừa được Đức Hồng Y cho nghỉ hưu, tưởng sẽ chuyên tâm sống đời cầu nguyện, an dưỡng tuổi già nhưng nay lại thấy lăng xăng cho công tác của đảng và nhà nước như kiểu “mèo thấy mỡ.” Được thôi làm cha xứ rồi thì chắc ngài sẽ vui hơn vì có thể toàn tâm toàn sức hiến thân cho sự nghiệp của đảng và nhà nước. Linh mục Từ sau xì căng đan con rơi con rớt, mất chức cha xứ Vườn Xoài tưởng đã thoái ẩn về chốn thanh tịnh nào đó sám hối ăn năn ai dè nay lại thấy miệng cười tíu tít rinh bằng khen về nhà. Linh mục Cẩm dòng Đaminh, tuổi sắp xuống lỗ đến nơi nhưng cũng cố vớt vát chút công danh sự nghiệp với tấm bằng độc lập hạng hai. Kể cũng lạ, trong khi người anh em cùng dòng là Đức Cha Hợp đang phải chịu nhiều bách hại từ chính quyền từ trung ương đến địa phương thì linh mục Cẩm lại hân hoan bước lên khán đài ôm bằng khen của đảng và nhà nước.

Bài báo cho biết trong đại hội lần này cả ba vị này tiếp tục được bầu làm Chủ tịch, phó chủ tịch thường trực và phó chủ tịch của “đàn két” cộng thêm linh mục Nguyễn Đình Thục và linh mục Đỗ Quang Chí làm phó chủ tịch. Ngoài ra còn có 3 giáo dân làm phó chủ tịch. Một cái ủy ban chỉ biết báo cáo láo, ngồi chơi xơi nước mà được cơ cấu tổ chức còn hơn cả Giáo Triều Rôma. Một chủ tịch cộng 7 phó chủ tịch.

Nhìn sơ qua 1 số tấm hình trên mặt báo có thấy lác đác một số nữ tu đại diện một số dòng. Không hiểu các sơ này bị ép tham gia hay cũng vì mơ có ngày được rinh huân huy chương như ba “đấng” nói trên. Cụ thể, có thể thấy lác đác 1 số nữ tu của các Dòng như: Phaolô thành Chartres, dòng Mến Thánh Giá Tân Lập (nữ tu Yêu (Yên) cựu tổng phụ trách), dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, dòng nữ Đaminh (không rõ Đaminh nào vì các dòng nữ Đaminh có tu phục giống nhau), dòng Đức Bà nữ kinh sĩ Âutinh, một số dòng Mến Thánh Giá (người viết không rành tu phục đa dạng của các dòng MTG nên không thể nêu tên).

Cái ủy ban “đàn két” này đã bị lột mặt nạ và phơi bày bộ mặt thật của nó. Dù mang danh là tổ chức Công Giáo nhưng không hề hợp tác, đồng hành và chia sẻ với những người có cùng đức tin với mình, với đau khổ của Giáo Hội Việt Nam nhưng lại hợp tác, đồng hành và chia sẻ với đảng và nhà nước. Thiết nghĩ, những linh mục, tu sĩ và giáo dân nào trong ủy ban này nếu còn lương tâm và đức tin hãy rút lui để khỏi bị mang danh là “đàn két”. Nếu không, két có thể kêu to nhưng ai cũng hiểu là chúng chẳng biết gì và cũng chẳng biết làm gì ngoài việc kêu thật to. Mong lắm thay!

Việt Tùng