Giáo Xứ Cao Xá - Giáo Phận Phú Cường: Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập

WĐM (08-10-2014) – Nhằm đánh dấu một chặng đường lịch sử đối với cộng đoàn Giáo xứ Cao Xá – Giáo phận Phú Cường, vào lúc 09g00’ ngày Chúa Nhật 05-10-2014, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Vị chủ chăn Giáo phận, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể kính Đức Maria Mân Côi và nghi thức khai mạc Năm Thánh dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo xứ.

Xem Hình

Lịch sử của Giáo xứ Cao Xá – Giáo phận Phú Cường có thể nói được đánh dấu qua chính biến của xã hội Việt Nam. Ngày 20 tháng 8 năm 1954, Cha Vinhsơn Nguyễn Hữu Dụ, OP. đã đưa giáo dân Cao Xá – Hưng Yên di cư vào Nam. Sau những tháng ngày lênh đênh trên biển, Cha Vinhsơn Nguyễn Hữu Dụ, OP., Cha Giuse Nguyễn Văn Thông, OP. cùng 11 làng thuộc Giáo xứ Cao Xá đã tá túc tại sân đua ngựa Phú Thọ, Sài Gòn. Sau những lần “thám thính” đất lành cho dân chúng tại Long Xuyên, Đồng Nai, Tây Ninh, Cha xứ Vinhsơn đã đưa bà con về khu rừng Tầm Long, Trảng Lớn, Tây Ninh; và tại đây, Cha Vinhsơn đã cùng bà con Cao Xá làm nên một vùng đất “linh thánh”. Nói như thế, vì vùng Tây Ninh là cái nôi của đạo Cao Đài, anh em Cao Đài có mặt các nơi ở đây và hoạt động rất mạnh. Hiện tại anh em Cao Đài cũng có một Tòa Thánh Tây Ninh ngay tại trung tâm thành phố Tây Ninh.

Trải qua gần 60 năm hình thành và phát triển, dưới sự hướng dẫn và coi sóc của các Cha xứ thuộc Dòng Anh Em Giảng Thuyết (Dòng Đa Minh): Cha Vinhsơn Nguyễn Hữu Dụ, OP.; Cha Giuse Nguyễn Văn Thông, OP.; Cha Phêrô Trần Văn Huấn, OP.; Cha Micae Nguyễn Văn Bắc, OP. và hiện nay là Cha Gioan Baotixita Trần Quang Hiển, OP.; cùng biết bao sự hy sinh của các bậc tiền nhân đã dày công vun đắp và xây dựng, Giáo xứ đã vượt qua những vất vả khó khăn, những thăng trầm của cuộc sống cả về đức tin lẫn vật chất, để có được như ngày hôm nay.

Một chặng đường lịch sử 60 năm đã qua và còn là một bước tiến mới trong tương lai của cộng đoàn Giáo xứ, đồng thời như là một điểm dừng để cộng đoàn Giáo xứ Cao Xá cất lên lời cảm tạ tri ân với Thiên Chúa và mọi người, Đức Thánh Cha Phanxicô qua Vị Giám mục Giáo phận, đã ưu ái cho phép cộng đoàn Giáo xứ mở Năm Thánh kèm theo phép lành Tòa Thánh ban ơn Toàn Xá; theo đó, Năm Thánh được bắt đầu từ ngày 05-10-2014 và kết thúc ngày 25-12-2015.

Ngày trọng đại của Giáo xứ thêm niềm vui hơn nữa khi Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường, đã về chủ tế Thánh lễ và nghi thức khai mở Năm Thánh. Cùng hiện diện với Đức Cha Giuse, còn có Cha Vinhsơn Phạm Xuân Hưng, OP., Phụ tá Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha nguyên Chánh xứ, Quý Cha Bề trên và Quý Cha thuộc Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam cũng như Quý Cha Khách; Ngoài ra, tham dự trong Thánh lễ, còn có Quý Bề trên, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Ân Nhân, Quý Khách và đông đảo cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Cao Xá.

Trước khi đoàn rước tiến vào Thánh Đường, Đức Cha Giuse đã long trọng cử hành nghi thức khai mở Năm Thánh. Cha phụ tá Giám tỉnh Vinhsơn đã tuyên đọc Thỉnh Nguyện Thư xin phép mở Năm Thánh, và sau đó, Cha nguyên chánh xứ Micae tuyên đọc sắc lệnh của Tòa Thánh cho phép khai mở Năm Thánh.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Giáo xứ hân hoan chào mừng Đức Cha Giuse cũng như diễn tả niềm vui khởi đầu Năm Thánh với phần diễn nguyện, đồng thời cất cao lời ca của bài hát mừng 60 năm hồng ân.

Thánh lễ được tiếp nối sau đó cách long trọng và sốt sáng, với phép lành Tòa Thánh ban ơn Toàn Xá cho cộng đoàn phụng vụ qua Đức Cha Giuse chủ tế.

Niềm vui còn được nối tiếp sau Thánh lễ bằng bữa tiệc nhẹ của mọi người trong sự chia sẻ và hiệp nhất.

Xin Chúa tiếp tục ban bình an và tuôn đổ ân sủng của Người cho cộng đoàn Giáo xứ Cao Xá. Xin thánh phụ Đa Minh luôn cầu bầu cùng Chúa cho chúng con luôn trung thành với sứ vụ: “HÃY ĐI RAO GIẢNG TIN MỪNG”.

Ban Biên Tập Giáo Xứ Cao Xá, tháng 10/2014