PHỐ CAO, Hưng Yên -- Lần đầu tiên thanh thiếu niên và thiếu nhi của 3 giáo xứ ở giáo hạt Hưng Yên, giáo phận Thái Bình, có một chương trình vui chơi trại hè thoả thích và hữu ích trong 2 ngày của mùa hè năm 2008.

Chương trình trại hè với chủ đề “Giáo dục Kitô giáo” diễn ra trong hai ngày từ 7 đến 8/6/2008 tại khuôn viên giáo xứ Cao Xá ở thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, với các nội dung như cắm trại, đêm lửa trại, đố vui giáo lý, thi các trò chơi, thi nấu ăn, nghe giảng, và nổi bật là Thánh lễ cầu cho những người trẻ trong liên xứ Cao Xá - Phương Bồ - Tần Nhẫn.

Từ Phố Cao, cũng là con đường quốc lộ Hưng Yên - Hải Dương, nhìn vào khuôn viên nhà xứ Cao Xá, thấy rực rỡ sắc màu của băng rôn, khẩu hiệu, cờ xí, đèn điện và đặc biệt là mô hình 8 chiếc trại hè của 8 tổ giáo lý sinh trong liên xứ. Hai ngày hội trại không chỉ quy tụ giới trẻ là con chiên của Cha Gioan kim Nguyễn Duy Thiện, mà còn thu hút nhiều bạn trẻ không Công Giáo trong vùng đến tham dự.

Thầy Phêrô Đoàn Văn Sỹ, người tổ chức chương trình này, cho biết mục đích của hai ngày hội là để các em vui chơi và học hỏi một cách tự nhiên và thoải mái trong môi trường giáo dục Kitô giáo. Thầy Sĩ hy vọng những người trẻ khi đến với hai ngày hội này sẽ tìm được niềm vui, giải toả được sự mệt nhọc sau những ngày thi, và chắc chắn sẽ học được những bài học bổ ích về giáo lý, nhân bản, công việc và lối sống lành mạnh.

Từ đầu giờ chiều ngày Thứ Bảy, thời điểm bắt đầu chương trình, các đơn vị đã được phân chia theo tổ, nhận vị trí và mang các đồ đạc, vật dụng, quân tư trang đến để tiến hành dựng trại và trang trí trại. Họ cùng nhau ăn một bữa cơm chiều chung trong các trại, bữa cơm do các nữ tu dòng Mến Thánh Giá làm và một số phụ huynh phụ giúp. Sau đó, Cha xứ đã dâng một Thánh lễ tại Lễ đài Đức Mẹ La Vang mới được xây dựng bên cạnh khuôn viên vui chơi của các em.

Chương trình không chỉ nóng lên bởi lòng nhiệt huyết tham gia vui chơi tập thể, mà còn bởi ngọn lửa trại bùng cháy giữa nhiều vòng tròn các bạn trẻ đan xen. Cùng với các thầy và các dì, các bạn trẻ đã liên tục vui chơi gần 2 tiếng đồng hồ bên đống lửa trại. Những bài hát, vũ điệu, băng reo, trò chơi vận động và những lời cầu nguyện tự phát đã làm cho tất cả mọi người đều thấm đẫm mồ hôi vì nóng và hăng say.

Bầu trời gió mát và tĩnh lặng hơn khi các trại sinh ai nấy về trại của mình. Nhiều người đã không ngủ, bởi những câu chuyện nhỏ bên nhau từng nhóm, bởi những tiếng hát ca nhẹ nhàng sum vầy từng tốp. Tuy nhiên, càng khuya về sáng, âm thanh càng im bặt để cho giấc ngủ của mỗi người tranh thủ hơn và say hơn, đem lại sinh lực cho ngày hôm sau đang chờ đợi.

Khi ông mặt trời đã rọi chiếu ban mai, các bạn mình thức giấc, làm việc vệ sinh cá nhân và quét giọn khu vực. Sau đó bữa ăn sáng của các em là bánh mì và bánh nếp do ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn cho mỗi người. Hiệu lệnh răm rắp, thao tác nhanh nhậy, các em xếp thành từng hàng rồi đi vòng về phía sau để vào bên trong nhà thờ giáo xứ. Ở đây, các thầy đã sẵn sàng với một máy vi tính, máy chiếu, màn hình rộng, âm thanh và đàn nhạc, để phục vụ cho một tiếng rưỡi đồng hồ học hỏi và đố vui giáo lý, nhân bản.

Mỗi câu trả lời đúng, các em đều được lãnh phần thưởng trực tiếp của ban tổ chức. Gần 100 phần thưởng các loại được đóng gói như áo thun, mũ, cùng với tràng hạt, ảnh và sách nhân bản, đã trao cho những em may mắn được trả lời các câu hỏi giáo lý với đáp án đúng. Xen kẽ là những bài hát sinh hoạt vui nhộn, những câu chuyện hài hước của các thầy điều hành chương trình.

Tiếp đến là thi các trò chơi tại sân trại, do Dì Thuỷ dòng Mến Thánh Giá Tân Lập tại Cao Xá phụ trách. Liền sau đó, các tổ được ban tổ chức phát nguyên vật liệu cho như thịt lợn, thịt gà, trứng, đậu phụ, rau, các loại gia vị, gạo, củi khô và nước sạch để các tổ bắt đầu phần thi nấu ăn.

Một không khí rất vui và tấp nập diễn ra ngay trong khu vực sân và vườn nhà thờ Cao Xá, dưới các lùm cây nhãn cổ thụ, mỗi tổ một vị trí đang nhen nhóm bếp củi để đun nấu và chế biến các món ăn. Mỗi người một công một việc, bạn trai thì lấy củi và xách nước, bạn gái thái thịt và xào nấu, các em nhỏ thì lau chùi chén bát và quét dọn vệ sinh xung quanh trại. Họ bưng bê những món ăn từ nơi chế biến về trưng bày tại trại của mình, sẵn sàng chờ đợi ban giám khảo đến chấm điểm.

Sau khi ban giám khảo đã nếm món ăn và chấm điểm nấu ăn của mỗi tổ, các trại sinh dùng chính những sản phẩm vừa chế biến để cùng nhau ăn trưa tại trại. Các bạn nêu cao tinh thần tự giác và tập làm những người trưởng thành trong gia đình bằng cách tự nấu ăn, tự giọn dẹp, tự trưng bày và trang hoàng cho khu vực trại của mình luôn sạch sẽ, ngăn nắp.

Đúng 2 giờ chiều ngày Chúa Nhật, Cha đặc trách giáo lý và giới trẻ Đaminh Đặng Văn Cầu từ Toà giám mục Thái Bình đã về để nói chuyện với các em tại nhà thờ cao xá. Sau bài nói chuyện, Cha đặc trách cùng với Cha xứ Cao Xá, và Cha Giuse Nguyễn Văn Kha của xứ Lực Điền đồng dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các em và cũng là Thánh lễ bế mạc 2 ngày trại hè.

Chắc chắn đây sẽ là một mùa hè khó quên và đầy ý nghĩa của các bạn trẻ trong liên xứ Cao Xá - Phương Bồ - Tần Nhẫn ở Giáo hạt Hưng Yên. Ước gì các bạn tiếp tục chăm ngoan học hỏi giáo lý, tham gia sinh hoạt tôn giáo đều đặn, để làm sáng danh Chúa ngay tại mảnh đất tái truyền giáo ở tỉnh Hưng Yên.