Chúng tôi vừa nhận được tin Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài đã ra đi và an nghỉ trong Chúa tại Saigòn, thật là một tin đột ngột và gợi lên trong tôi biết bao kỷ niệm quá khứ xa xưa, một người bạn, một người anh em, cùng chí hướng, sát cánh làm việc trong lãnh vực truyền thông Công Giáo bao nhiêu năm qua.

Cá nhân tôi biết Đức ông Tài lúc đầu là trong thời gian cùng học bên Roma từ quãng năm 1968 tới 1971. Rồi sau đó khi đức ông phụ trách Đại Phát thanh Veritas, chúng tôi thỉnh thoảng có trao đổi thông tin.

Đ.Ô. Tài và LM Nghị gặp lần cuối cùng tại Roma 28/7/2013
Đặc biệt trong thời gian năm 1980 khi thuyền nhân người Việt Nam sống tạm cư tại đảo Palawan và ở Baatan, tôi được Ủy Ban Di Dân Công Giáo Quốc tế International Catholic Migration Commission (ICCM) cử đến trại làm một cuộc nghiên cứu về tình hình người di cư trong các trại tị nạn trong vòng 3 tháng trời, tôi đã có dịp đến thăm đài Veritas và gặp gỡ Đức ông trao đổi kinh nghiệm về di cư cũng như về truyền thông.

Chúng tôi trao đổi thông tin và các cuộc điện đàm thường xuyên hơn, nhất là từ sau khi thành lập Liên Hiệp Truyền thông CGVN, chúng tôi đã có nhiều cuộc thảo luận và những cuộc gặp gỡ nhau. Biết bao nhiêu kỉ niệm đang sống lại...

Tắt một lời, với tôi, Đức ông Phêrô là một người anh em bình dị, nhã nhặn, từ tốn và rất hăng say trong sứ mạng truyền thông đã được trao phó. Là một người nhiệt huyết hết lòng dấn thân cho Giáo Hội và Quê hương Việt Nam, dù có những khi gặp sóng gío và khó khăn, nhưng với nụ cười niềm nở hiền hòa, ngài đã mở ra cánh cửa đối thoại chân thành cho người đối diện. Và đó chính là chìa khóa cho sự thành công của đức ông Phêrô.

Nhân dịp này, chúng tôi các thành viên Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam hải ngoại, xin dâng lời cầu nguyện cho linh hồn Đức ông Phêrô, xin Chúa trả công cuộc sống vĩnh cửu trên Thiên Quốc. Và với tâm tình tri ân sâu xa một người đã cùng sát cánh với chúng tôi trong lãnh vực tông đồ truyền thông Công Giáo trong suốt nhiều năm qua.

Sau đây xin trích đăng lại biến cố thành lập Liên Hiệp Truyền thông CGVN

Vào cuối tháng 10 năm 2006, các vị Đại Diện các cơ quan Truyền thông Công Giáo Việt Nam ở Hải ngoại đã chính thức có cuộc gặp gỡ nhau tại Nam California với mục đích thành lập Liên Hiệp Truyền Thông CGVN Hải
ngoại. Thành phần tham dự gồm có:

Đức Ông Nguyễn văn Tài (Giám đốc Đài Chân Lý Á châu),

LM Trần Công Nghị (Giám đốc VietCatholic Network),

LM Nguyễn Đức Việt Châu (Chủ nhiệm nguyệt san Dân Chúa Mỹ châu),

LM Bùi Thượng Lưu (chủ nhiệm nguyệt san Dân Chúa Âu châu),

LM Nguyễn Hữu Quảng (Chủ nhiệm Dân Chúa Úc châu),

LM Trần Cao Tường (Đại diện Mạng Lưới Dũng Lạc),

Hiện diện trong Đại Hội này cũng có sự hiện diện của Đức ông Phạm Xuân Thắng (chủ tịch Liên đoàn CGVN/HK), LM Phạm Văn Tuệ, LM Nguyễn Ngọc Chuẩn, Kỹ sư Đặng Minh An, Ông Nguyễn Long Thao, Ông Trần An Bài, Ông Nguyễn Đức Cung, Ông Phạm Hợp, Cô Nguyễn Kim Loan và Cô Lương Bích Vi.

Ngoài ra hai vị khách mời đặc biệt đến tham dự Đại hội thành lập Liên Hiệp Truyền Thông CGVN hải ngoại là Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống (khi đó là Giám mục phụ tá Saigòn, đại diện cho Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn), và Cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn (khi đó là Thư ký Ủy ban Truyền thông Xã hội HĐGMVN).

Sau Đại hội, một thông báo chung đã được đưa ra như sau:

THÔNG BÁO CỦA LIÊN HIỆP TRUYỀN THÔNG Công Giáo VIỆT NAM

Tiếp nối các cuộc gặp gỡ:

• Năm 1995 tại New Orleans giữa các tập san Dân Chúa Ba Châu cùng với Đức Ông Đinh Đức Đạo, Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết Mục Vụ Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại, Đức Ông Trần Ngọc Thụ, Thư Ký Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Ông Mai Thanh Lương, Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ Việt Nam tại New Orleans.

• Năm 2003 nhân cuộc Hội Ngộ Niềm Tin tại Rôma.

Một số cơ quan truyền thông Công Giáo trong và ngoài nước đã họp mặt tại Washington DC ngày 20/10/2006 nhân dịp khánh thành Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang và tại Orange County, California trong hai ngày 26 và 27/10/2006. Các tham dự viên đã chia sẻ và thảo luận những thao thức của cộng đồng Dân Chúa trước nhu cầu của thời đại và quyết định thành lập Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam. Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài được cử làm đại diện.

Mục tiêu của Liên Hiệp:

1) Chia sẻ kinh nghiệm, tài nguyên và hỗ trợ trong công tác truyền thông.

2) Truyền đạt Tin Mừng Đức Kitô và giáo huấn của Giáo Hội qua các phương tiện truyền thông.

3) Trao đổi thông tin Công Giáo.

Trong dịp này, Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Chủ Tịch Ủy Ban Thông Tin Hội Đồng Giám Mục Việt Nam gởi lời chào thăm và chúc cuộc họp mặt thành công.

Các thành viên được hân hạnh tiếp đón Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Chủ Tịch Ủy Ban Văn Hoá Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, và là Giám Mục Phụ Tá của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám Mục Sàigòn. Đức Cha đã chuyển lời của Đức Hồng Y như sau:

1) Các cơ quan truyền thông lâu nay đã có nhiều nỗ lực phục vụ Giáo Hội. Việc kết hiệp này là bước khởi đầu rất tốt đẹp. Giáo Hội Việt Nam mong chờ những thành quả của cuộc họp này.

2) Giáo Hội Việt Nam rất mong muốn có sự hợp tác chung giữa các cơ quan truyền thông. Đây là việc làm cấp bách nên xúc tiến càng sớm càng tốt.

3) Cuộc họp mặt diễn ra đúng vào dịp Lễ Chúa Nhật Truyền Giáo, mang một ý nghĩa đặc biệt đối với việc truyền giáo. Ước mong các cơ quan truyền thông hải ngoại hoàn thành được việc hợp tác này, Giáo Hội quê nhà sẽ hưởng được nhiều lợi ích.

Cuộc họp mặt đã kết thúc trong tinh thần đoàn kết yêu thương. Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam ước mong được sự hợp tác và hỗ trợ của mọi thành phần dân Chúa.

Làm tại Orange County ngày 27/10/2006.

Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài

Đại Diện Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam


Trong thời gian hoạt động của Liên Hiệp Truyền Thông CGVNHN đã có những nhận dịnh và những thông cáo quan trọng trước những biến cố quan trọng hay thời cuộc tổ quốc và Giáo Hội Việt Nam.

Sau đây là một số những thông cáo quan trọng ở đường links này: Những Thông cáo quan trọng của Liên Hiệp Truyền thông CGVNHN trước tình hình đất nước