PARIS - Hôm qua và hôm nay hằng triệu máy điện toán trên khắp thế giới đã bị virus “Sasser” đột nhập và gây nên sự đình trệ và rối loạn trong việc xử lý mạy điện toán trong cuối tuần này.

Virus này còn tiếp tục lan tràn trong các công ty thương mai vào sáng ngày mai khi nhân viên trở lại làm việc.

Trùng Sasser bắt đầu phát tán vào hôm thứ Bảy. Khác với các loại virus trước đây thường đột nhập máy theo hệ thống gửi email hay là các hồ sơ đính kèm. Trùng Sasser có thể tự đột nhập vào máy điện toán qua việc sử dụng nối với mạng lưới toàn cầu.

Nó đột nhập vào các máy có nối mạng internet vì “lỗ hổng” trong hệ điều hành của Windows 2000, Windows Server 2003 và Windows XP và có thể làm cho hệ thống máy chủ bị tắt, rồi lại tự bật lên, tiếp tục năm sáu bảy lần như vậy. Tuy nhiên hiện tại xem ra hình như không gây tác động phá hoại nghiệm trọng lâu dài nào khác hơn nữa.

Công ty phần mềm chống virus là Panda Software hôm nay cho biết có khoảng chừng 3% các máy điện toán trên thế giới bị nhiễm virus này, tức là vào khoảng 18 triệu máy điện toán trên tổng số 600 triệu mày hiện nay được sử dụng trên toàn thế giới.

Tại Mac Tư Khoa, hãng bảo vệ chống virus là Kaspersky Labs cảnh báo rằng có thể vào hôm thư Hai khi nhân viên trở lại sở làm việc thì có thể sẽ xẩy ra “nạn dịch virus” cũng chưa biềt chừng!

Sasser là sâu virus lớn phát tán trong năm nay sau sâu Mydoom.A xẩy ra vào tháng Giêng và sâu Bagle.B vào tháng Hai.

Hai lại sâu virus trên vẫn còn đang được phát tán qua đường emails hằng ngày, Cứ mỗi lần nhận được email mà thấy có khoảng 24K hay 30K và đính kèm là một file với các tận cùng là *.exe. *.scr *.pif, v.v… thì chính là địch thủ đó vậy!