Hôm 14 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp các thành viên của Global Foundation và kêu gọi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hãy bắt chước Thánh Têrêsa thánh Calcutta đừng thờ ơ với người nghèo.

Global Foundation, hay quỹ toàn cầu, là một tổ chức của Úc được Thủ tướng Úc John Howard và ông Michael Camdessus, là một nhà lãnh đạo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế thành lập vào năm 1998. Global Foundation chuyên về việc mở các hội nghị dành cho các vấn đề kinh tế toàn cầu.

Trong buổi tiếp kiến tại phòng họp Clêmentê trong Dinh Tông Tòa của Vatican, Đức Thánh Cha nói:

“Mẹ Teresa đã chấp nhận cuộc đời mỗi con người, cho dù chưa sinh ra hoặc bị bỏ rơi và bị loại bỏ, và Mẹ đã làm cho tiếng nói của mình được các cường quốc trên thế giới này lắng nghe, kêu gọi họ thừa nhận tội ác nghèo đói mà bản thân họ phải chịu trách nhiệm. Đây là thái độ đầu tiên dẫn đến việc toàn cầu hóa tình huynh đệ và sự hợp tác.”

Kêu gọi các nhà lãnh đạo tài chính và chính trị “không chỉ đơn thuần là kiểm soát và giám sát tác động của toàn cầu hóa”, nhưng thậm chí còn phải “sửa chữa định hướng của nó bất cứ khi nào cần thiết,” Đức Giáo Hoàng nói rằng những cảnh báo của Thánh Gioan Phaolô II về chủ nghĩa tư bản trong thông điệp Centesimus Annus - nghĩa là Bách Chu Niên - của ngài “phần lớn đã ứng nghiệm.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

“Năm 1991, trước sự sụp đổ của hệ thống chính trị độc tài cộng sản và sự hội nhập nhanh chóng vào thị trường thế giới mà chúng ta gọi là toàn cầu hóa, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã cảnh báo về nguy cơ lan rộng của một hệ tư tưởng tư bản chủ nghĩa trong đó không màng đến các thực tại của việc gạt ra ngoài lề, khai thác và tha hóa con người, thiếu quan tâm đến con số đông đảo những người dân vẫn phải sống trong điều kiện lầm than về vật chất và nghèo nàn về đạo đức, và tin tưởng mù quáng vào sự phát triển không kiềm chế của các lực lượng thị trường.

Người tiền nhiệm của tôi đã chất vấn rằng liệu đó có phải là một hệ thống kinh tế được coi là mô hình cho những ai tìm kiếm con đường tiến bộ về kinh tế và xã hội đích thực hay không; và ngài đã thẳng thắn bác bỏ mô hình đó.”