40. CON TRÂU

Bà Ma Cách Lệ là một góa phụ nghèo cùng với hai cô con gái sống qua những ngày tháng bất hạnh. Tiền để dành được đã tiêu dùng hết rồi. Đáng tội nghiệp là con trâu duy nhất để kiếm sống cũng đã chết, họ không biết phải làm như thế nào cho tốt.

- “Nếu Thiên Chúa cho lại một con trâu thì tốt biết mấy, tự mình chúng tôi thì bất luận là như thế nào cũng không mua nổi con trâu.”

Người hàng xóm khuyên họ:

- “Chỉ cần có niềm tin, làm việc cho tốt thì Thiên Chúa nhất định sẽ giúp đỡ các người.”

Ma Cách Lệ nói:

- “Chúng tôi có thể làm những việc gì nào?

Người hàng xóm nói:

- “Các người nên kiếm chút tiền, các người không phải đều biết thêu thùa, dệt hoặc may áo quần sao? Chỉ cần một ngày làm vài tiếng đồng hồ, thì sẽ kiếm được không ít tiền. Các người nên tiết kiệm chút xíu, chẳng hạn như: có phải buổi sáng bình thường các người uống cà phê không? Cà phê thì phải thêm đường, dù cho uống ít thì cũng tốn một khoảng tiền. Chi bằng ăn canh thì không những có thể tiết kiệm tiền, lại có dinh dưỡng hơn. Nếu có thể làm như thế, tôi tin rằng không lâu nữa các người sẽ có tiền mua trâu.”

Họ nghe lời khuyên của người hàng xóm và làm việc, khi đến cuối năm, đúng là họ để dành tiền mua được trâu. Không những như thế, họ tập thành thói quen sống làm việc như thế. Khi người hàng xóm hỏi họ:

- “Bây giờ các người tin vào lời nói của tôi rồi chứ?”

Họ hoàn toàn đồng ý.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 40:

Nếu một người có thể mĩm cười khi nỗ lực làm việc, thì sự thu hoạch của người đó sẽ rất là phong phú. Bởi vì sự giàu có không phải ở công việc làm, mà là ở nơi sự cần mẫn hy sinh và trách nhiệm.

Ai cần mẫn trong công việc thì cũng sẽ có một đức tính to lớn, đó là sự hy sinh; ai mĩm cười trong đau khổ thì họ có một gia tài hy vọng; ai sống trong hy vọng thì họ là người hạnh phúc nhất.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info