45. CON NAI

Văn Bá là con trai của người thợ săn, khi anh ta còn nhỏ thì ba của anh ta bị giết chết trong rừng rậm, không ai điều tra được tên giết người là ai, chỉ biết rằng hắn cũng là một thợ săn, mẹ anh ta ngậm đắng nuốt cay nuôi Văn Bá khôn lớn. Khi anh ta được ba mươi tuổi thì đã thừa kế gia sản của phụ thân là nghề thợ săn, một cái tên rất hay.

Một hôm, Văn Bá và một vài người bạn vào trong rừng sâu săn bắn, anh ta phát hiện có một con nai màu da hoa rất đẹp, lập tức nhắm vào nó “pằng” một tiếng, viên đạn bắn ra, nhưng trong rừng cây lại vang lên âm thanh, một âm thanh yếu ớt của người già:

- “Tôi bị bắn trúng rồi.”

Văn Bá vội vàng chạy theo âm thanh mà đến, anh ta nhìn thấy một ông già đang nằm trên vũng máu, những thợ săn khác cũng chạy tới vây chung quanh, Văn Bá quỳ trên đất, xin ông già tha lỗi. Nhưng ông già lại nói:

- “Người nên xin tha thứ không phài là anh, mà là tôi, cuối cùng thì tôi cũng nói được lời mà tôi đã chôn giấu bí mật trong lòng mấy lâu nay, tôi chính là người thợ săn đã giết chết ba của anh, trước đây mười mấy năm, chỗ này chính là ba anh đã đổ máu...bây giờ, anh, con trai của ông ấy, không biết một chút gì về chuyện này cả, nhưng trong sự vô ý đó đã báo thù cho phụ thân của mình, Thiên Chúa là Đấng rất công bằng.”

Nói mấy lời đó xong thì ông già ấy chết, lo sợ và kinh ngạc bao trùm từng người ở đó, có một người nói:

- “Thiên Chúa trừng phạt người có tội.”

Suy tư ngắn 45:

Một vị vua tôn quý có quyền lực tha hay phạt người khác, không trách móc và chấp nhận sự xin lỗi của người khác, thì càng giống như viên ngọc quý giá trên mũ triều thiên.

Nói lên lời xin lỗi, dù là lởi xin lỗi muộn màng thì cũng là người có nhân cách, nhưng đón nhận sự xin lỗi và tha thứ thì là người vừa có nhân cách vừa cao thượng nhân ái.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info