43. KHINH SUẤT CỦA AN NI

Y Lệ Sa là một phụ nữ quý phái, bà ở trong một căn biệt thự ở ngoại thành. Một hôm, bà ta nói với người tớ gái:

- “An Ni, ta phải đi nhà thờ, nếu con đi múc nước hoặc đi hái rau thì đừng quên đóng cổng nhé. Ta đã nhiều lần dặn dò con, nhưng vẫn là hy vọng kỳ tích xuất hiện, nếu như con có thể thật lòng nghe lời ta một lần. Con biết đó, nếu không đóng cổng lại thì người khác rất dễ dàng đi vào đó.”

Sau khi chủ nhân đi rồi, An Ni bắt đầu làm việc, nó sửa sang mọi thứ trong nhà rất gọn gàng thỏa đáng, thì đi qua chỗ phụ cận múc nước, cũng như mọi lần trước vậy, nó không đóng cổng nhà.

Nó tự nói một mình:

- “ Ở gần đây làm gì có người.”

Nó vừa cười nhạo chủ nhân tại sao căng thẳng lo xa. Nhưng đang khi nó và người khác nói chuyện phiếm, thì một con dê núi chạy xộc vào trong ngôi biệt thự, hình dáng nó to lớn như thế lại chạy vào trong phòng ngủ của chủ nhân, trên tường treo một cái gương mạ vàng lớn, dê núi nhìn thấy mình trong gương thì cho rằng đó là một con dê núi khác, nên tức tối hạ thấp đầu xuống dùng hai cái sừng nhọn hoắc đâm vào, cái gương đó bị vỡ nát vụn không có gì để nói.

Đang lúc náo loạn thì An Ni xách một thùng nước trở về, nghe trên lầu có tiếng động khác lạ thì lập tức chạy lên coi, sau khi nhìn rõ ràng sự việc, thì nó mới dùng hết sức lực đẩy con dê núi ra khỏi cửa, nhưng nó có cách gì để làm cho cái gương tròn lại chứ !

Sau khi nữ chủ nhân trở về, cuối cùng cũng đuổi việc An Ni vì thường hay khinh suất và không nghe lời, mà lại còn bị đền cái gương và trừ tiền lương của nó nữa. Sau khi nhận sự dạy dỗ lần này và khi An Ni đi làm cho người khác thì cũng không cần người khác dặn dò phải đóng cổng nữa.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 43:

Tận tâm làm tròn trách nhiệm của mình đó là việc làm quan trọng nhất, còn tất cả những việc khác thì phó thác cho Thiên Chúa, bởi vì làm tròn bổn phận là giấy chứng nhận vào Nước Trời. Các thánh nhân và những người vĩ đại đều là những người tận tâm với công việc và chức vụ của mình.

Ai không tận tâm tận sức làm tròn trách nhiệm và bổi phận, thì chưa làm sáng danh Chúa và chưa cộng tác với Ngài trong công việc xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info