ROMA - Hôm nay Tòa Thánh Vatican đã đưa ra lời tuyên bố công khai trả lời cho một trường hợp rất quái lạ, đó là nhà thần học người Đức nói rằng ông vừa là người Công giáo vừa là người đạo Thệ phản Lutheran.

Giáo sư Klaus Berger, một học giả thánh kinh trường đại học Heidelberg, đã nói với tời Thời báo Đức Die Zeit rằng ông vẫn còn là người Công giáo, một thứ “Công giáo lưu đầy” (Catholic in exile) mặc dầu trên danh nghĩa chính thức ông là thành viên giáo hội Tin Lành Lutheran Evangelical. Ông Berger nói là ông mong ước khi chết sẽ được an táng theo nghi lễ Công giáo.

Sở dĩ Vatican phải lên tiếng, không phải vì điều mà ông tự cho mình theo 2 đạo cùng lúc, nhưng ở chỗ ông nói rằng Đức đường kim giáo hoàng khi còn là hồng y Ratzinger đã không co 1phản đối ông khi ông tỏ ý muốn theo đạo Lutheran.

Trong bàn tuyên cáo hôm nay 8/11/2005, phát ngôn viên Joaquin Navarro-Valls nói rằng Đức Hồng Y Ratzinger chưa bao giờ bàn luận dự kiến nào với giáo sư Berger cả, và ngài cũng không hề biết là ông Berger theo 2 đạo cùng một lúc. Bời vì chưa bao giờ đức đương kim giáo hoàng được đưa tin hay được bàn hỏi, nên Đức Giáo Hoàng không hề có bất kì lập trường nào về trường hợp của giáo sư Berger và vấn đề chưa bao giờ được đề cập với ngài cả”.

Navarro-Valls nói tiếp rằng: "Cách hiển nhiên, những điều luật của Giáo Luật loại trừ khả năng cùng lúc vừa là Công giáo vừa là Tin Lành. Giáo luật vẫn hiệu lực và không có nố trừ nào cả, vì thế cũng áp dụng cho trường hợp nêu trên”.

Ông Berger còn nói với tờ Die Zeit rằng ông muốn trở thành linh mục, nhưng không thể theo đuồi lý tưởng linh mục được vì quan điểm thần học của ông không hợp với Giáo huấn Công giáo. Dầu vậy ông nghĩ rằng mình vẫn là “thành viên chính thức” theo đức tin và là một người “Công giáo bí mật” đang khi chính thức ghi tên với cộng đoàn Tin lành.