Lời bình luận của Đức Thánh Cha về sự tiến hóa

Những người biện hộ hoan nghênh lời chỉ trích của Đức Thánh Cha về thuyết vô thần của "khoa học"

VATICAN CITY - Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã kịch liệt công kích vào cuộc tranh cải về sự tiến hóa tại Hoa Kỳ, bằng cách nói rằng: vũ trụ được tạo dựng nên bởi một "Đấng thông minh" và chỉ trích những ai dám lấy danh nghĩa của khoa học và nói rằng việc tạo dựng của vũ trụ là không theo một phương hướng hay trật tự nào cả.

Đức Thánh Cha đã đưa ra lời bình luận bất thường này trong lần tiếp kiến chung của Ngài vào ngày Thứ Tư vừa qua. Tờ báo Người Quan Sát Viên Rôma, đã cho đăng trọn vẹn những lời bình phẩm của Ngài trong số ra của ngày Thứ Năm.

Đức Thánh Cha hướng phần suy niệm của Ngài cho khán thính giả tham dự chủ yếu xoay quanh về các bài đọc trong Thánh Kinh, qua đó Ngài nói: tình yêu thương của Thiên Chúa đã được nhìn thấy qua "những kỳ công tạo dựng của Ngài."

Ngài trích dẫn lời của Thánh Basil Cả, một vị Thánh của thế kỷ thứ 4, rằng "sẽ là một sự ngu xuẩn cho những ai theo thuyết vô thần, bởi trong thâm tâm họ, vũ trụ này được tạo dựng nên không theo một thể thống hay trật tự gì cả, giống thể đó chỉ là một cơ hội của sự may mắn vậy. Ngày hôm nay, có bao nhiêu người thuộc về những loại người này? Vì chưng, họ đã bị thuyết vô thần làm cho ngu muội đi, khi họ cố tin và muốn chứng tỏ cho thấy theo cách nghĩ của khoa học rằng mọi việc đều không theo một khuynh hướng hay trật tự nào cả. Với những ngôn từ của Thánh Kinh, Thiên Chúa làm thức tỉnh những kiểu lý luận đó và nói với chúng ta rằng: Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất-nghĩa là Ngài đã tạo dựng nên tất cả mọi sự và tạo dựng nên dự án thông minh này tức vũ trụ - và đó cũng là tình yêu."

Những lời bình luận của Ngài, ngay lập tức được hân hoan đón nhận bởi những người cổ võ cho sự thiết kế thông minh, những người nói rằng vũ trụ quá phức tạp, do đó nó phải được tạo dựng nên bởi một Đấng Siêu Nhiên và Đầy Quyền Năng. Những người đề xướng về khái niệm này đang tìm mọi cách yêu cầu các trường học công lập tại Hoa Kỳ phải dạy về điều này như là một phần trong chương trình giảng dạy về khoa học.

Thế nhưng những người chỉ trích thì nói rằng việc tạo dựng thông minh này chỉ thuần tuý được sáng tạo ra - tức theo nghĩa đen từ câu chuyện sáng thế có trong Thánh Kinh, và được ngụy trang hóa (camouflage) bằng ngôn ngữ khoa học và nó không nằm trong chương trình giảng dạy về khoa học.

Những câu hỏi về quan điểm của Tòa Thánh Vaticăn về sự tạo dựng đã được nêu ra vào tháng 7 vừa qua bởi vị Hồng Y người Áo là Đức Hồng Y Christoph Schoenborn.

Trong mục Giáo Dục của tờ New York Ties, ĐHY Schoenborn trông có vẽ là ủng hộ nhóm cho rằng đó là một thiết kế thông minh và gạt bỏ lời tuyên bố vào năm 1996 của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị cho rằng sự tiến hóa "còn sâu sa hơn chứ không phải chỉ là một giả thuyết mà thôi." ĐHY nói lời tuyên bố của Đức Cố Giáo Hoàng là "mơ hồ và không mấy quan trọng."

Thế nhưng trong bài thuyết giảng được đăng trong tháng 10 vừa qua, ĐHY Schoenborn bày tỏ lòng kính trọng về thuyết tiến hóa của Charles Darwin và nói những bàn tán về những câu bình phẩm của Ngài chủ yếu được xôn xao lên chỉ vì "sự hiểu lầm" mà thôi.

ĐHY Schoenborn đã tham dự buổi tiếp kiến chung vào ngày Thứ Tư vừa qua. Ngài ngồi trên bục đằng sau Đức Thánh Cha Bênêđíctô tại Quảng Trường Thánh Phêrô, cùng với các Đức Giám Mục Áo Quốc nhân phái đoàn đến viếng thăm Vaticăn theo thường kỳ.