Nhà thiên văn học Vatican vạch trần thuyết Thiết Kế Thông Minh (Intelligent Design)

Nhà Thiên Văn Học Cha George Coyne, S.J.
VATICAN (CWNews.com) - Theo các báo cáo của hãng thông tấn Ý Quốc là ANSA, Giám Đốc của Đài Thiên Văn Vaticăn đã công kích kịch liệt những kẻ hậu thuẩn cho thuyết gọi là Sự Thiết Kế Thông Minh.

Cha George Coyne, một linh mục Dòng Tên nói: "Nhóm chủ trương của thuyết về Sự Thiết Kế Thông Minh không phải là khoa học dẫu rằng nhóm cố giả vờ là như vậy." Cha nói tiếp, nếu thuyết này được giới thiệu trong các trường học, thì nó nên được giảng dạy trong các lớp học về tôn giáo, chứ không phải các lớp học về khoa học. ANSA tường thuật rằng vị linh mục Dòng Tên này đã đưa ra những nhận xét của Ngài tại một cuộc hội thảo ở thành phố Florence.

Cha Coyne trước đây, cũng đã từng chỉ trích nhóm Thiết Kế Thông Minh, trong một bài báo xuất hiện vào tháng 10 trên tờ báo Công Giáo Anh Quốc, là tờ The Tablet. Trong bài viết đó, Cha lấy vấn đề mà Đức Hồng Y Christoph Schonborn, người đã cho đăng một bài viết trên tờ New York Times, và chỉ ra điểm yếu về thuyết tiến hóa của Darwin.

Trong khi Đức Hồng Y Schonborn biện luận rằng với cách tiếp cận mang tính chất thuần túy của tư liệu đối với sự tiến hóa, thì không thể nào trả lời được những câu hỏi cùng đích về nguồn gốc của con người, thì đối với Cha Coyne, Cha phản bác lại rằng những chỉ trích về sự tiến hóa là nhằm làm giảm nhẹ đi ý chỉ của Thiên Chúa để trao "sự tự do" cho các tiến trình của thiên nhiên

Những câu tuyên bố của các giới chức Vaticăn về thuyết / nhóm Thiết Kế Thông Minh - hay một cách gián tiếp đề cập đến lý thuyết đó - đã tạo ra các hàng tít lớn trong những tuần lễ vừa qua. Vào ngày 3 tháng 11, khi Đức Hồng Y Paul Poupard nói những người có niềm tin nên biết tôn trọng về bằng chứng khoa học có liên quan đến sự tiến hóa, tức thì có rất nhiều nhà báo và bình luận viên đã trích dẫn ra lời tuyên bố của vị Hồng Y người Pháp này như là một cách từ chối về Sự Thiết Kế Thông Minh.

Một tuần sau, vấn đề đó được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đề cập đến, trong cuộc gặp gỡ hằng tuần vào mỗi chiều thứ tư. Ngài nhẹ nhàng qưở trách những ai nghĩ rằng "vũ trụ này được tạo ra là không theo một sự hướng dẫn hay trật tự nào, giống như thể đó là một tiến trình lộn xộn và bất ngờ vậy." Mặc dầu Đức Thánh Cha trích dẫn lại ngôn từ của Thánh Basil Cả, rất nhiều các nhà báo của mọi phương tiện truyền thông đại chúng cho rằng Ngài không ủng hộ thuyết Thiết Kế Thông Minh.