GIÁO PHẬN THANH HÓA HOÀN THÀNH "TRANG SỬ MỚI"

Giờ phút này, có lẽ Đức Cha Giuse cũng như từng thành phần trong Giáo phận Thanh hóa cảm nhận được một điều gì đó rất thân thương, chất đầy nghĩa tình
Lễ tổng kết chiến dịch men Phục Sinh
của "Cây nhà, lá vườn". Vâng! Cái nắng nóng đến như thiêu như đốt, vẫn không làm vơi bớt đi sự nhiệt tình của những người thi hành chiến dịch MEN PHỤC SINH cũng như các thành viên hưởng ứng chiến dịch. Dường như mọi người đều cảm nhận sự cấp thiết về nhu cầu Mục vụ của Giáo phận, nên cứ muốn dốc hết sức lực để trao ban và tiếp tục trao ban nhiều hơn nữa.

Từ chiến dịch này đã cho thấy sự nổ lực, đồng trí đồng lòng, không những chỉ giữa những thành viên tham gia chiến dịch, nhưng hầu hết mọi giáo xứ, kể cả những nơi vùng sâu vùng xa của Giáo phận cũng đã nhiệt tình đáp ứng lời mời gọi của Vị Cha Chung, và ân cần niềm nở tiếp đón những "chiến sĩ" với tất cả sự nồng nhiệt. Có dịp này mới thấy thế nào là tình huynh đệ đại đồng, thấy thế nào là sự khao khát Chúa của biết bao tâm hồn, và đồng thời cũng thấy được những thiếu thốn vật chất lẫn tinh thần, những băn khoăn trăn trở của các Cha Quản xứ, của các bậc Cha mẹ cũng như của rất nhiều tâm hồn trẻ. Và thấy rõ sự quãng đại của những "chiến sĩ" thi hành chiến dịch.

Thầy Giuse Nghiêm Văn Sơn - Trưởng nhóm Cổ Vũ ơn gọi chia sẻ: "Chúng tôi đã cảm nhận được thế nào là sự tiêu hao chính bản thân mình, những gì mình có được, như ngọn nến càng chiếu sáng thì sáp ong càng vơi đi. Nhưng bên cạnh đó là niềm hạnh phúc khi chúng tôi được trở thành những tấm bánh bẻ ra, niềm vui được làm những tấm men âm thầm nhìn khối bột ngày càng dậy lên, tương lai Giáo phận ngày càng khởi sắc trong niềm tin, trong tình yêu hiệp nhất. Và chúng tôi cũng phần nào thấm thía câu nói của thánh Phanxicô Assisi: Chính lúc hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân". Có thể nói, đó là nỗi niềm chung của hầu hết mọi thành viên.

Tuy dù những trăn trở vẫn còn đó, những nhu cầu không thể đáp ứng trong một thời gian ngắn ngủi vẫn còn đó, nhưng rồi cũng đã đến lúc phải ngưng chiến dịch, dành thời gian cho công việc học tập, thu góp tiếp những hành trang cần thiết cho một đời sứ mạng.

Ngày 26.07, tại 6 Giáo hạt cũng đã bế mạc các khóa Giáo lý và Thánh nhạc thuộc đợt II của chiến dịch, riêng nhóm Cổ vũ Ơn gọi với chuyến hành trình 33
Điệu múa Ngày Đá Đơm Bông
ngày từ 28.06 đến 29.07, đã kết thúc bằng buổi gặp gỡ các bạn trẻ và giáo dân Giáo xứ Đạt giáo. Ngày 28.07, các Thầy, các Soeurs, các Chú lại trở về Tòa Giám mục, nơi mà người ta vẫn thường gọi bằng một từ rất thân tình là "Nhà Chung". Dưới mái Nhà chung này, các anh chị em trong nhóm thi hành chiến dịch lại có dịp quây quần bên nhau, xúm xít quanh người Cha thân yêu của Giáo phận, để như " Các Tông đồ thuật lại cho Đức Giêsu những việc các ông đã làm" (Lc 9,10), các nhóm cũng tường trình cho Đức Cha Giuse về những điều mắt thấy, tai nghe, những nổ lực, những cố gắng trong thời gian qua. Chia sẻ những thuận lợi, những khó khăn, và đưa ra những gợi ý để làm định hướng cho mùa hè năm tới.

Sau 2 ngày nghỉ ngơi, bồi dưỡng và chuẩn bị cho buổi lễ tổng kết. Sáng 31.07.2006, Thánh lễ kết thúc chiến dịch đã diễn ra vào lúc 5h tại Nhà thờ Chính tòa trong âm thầm, khiêm tốn.

Đức Cha Giuse đã nói trong bài giảng lễ về dụ ngôn "Men trong bột": "Hôm nay chúng ta kết thúc chiến dịch Men Phục sinh không có nghĩa là chúng ta dừng lại, nhưng chúng ta phải tiếp tục phấn đấu, để tương lai Giáo phận có thêm nhiều những hạt men làm khối bột chung quanh chúng ta được dậy lên, không chỉ là các Kitô hữu, mà còn là những lương dân. Chúng ta phải làm cho viễn ảnh của Giáo Hội và Giáo phận ngày một tươi sáng hơn".

Đúng 7h45', tất cả các Chủng sinh, Nữ tu, Ứng sinh tham gia chiến dịch đã có mặt đầy đủ tại Hội trường của Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa. Bầu khí của buổi lễ tổng kết hôm nay rất náo nhiệt, tưng bừng vì có sự hiện diện đông đủ của mọi thành phần dân Chúa: Đức Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, các Linh mục trong Giáo phận, các Thầy, các Soeurs, các Chú, các Giáo lý viên, học viên, những người cộng tác, và quí ân nhân đã góp công, góp của cho chiến dịch này.

Thi Thánh Nhạc và Giáo Lý
Buổi lễ được khai mạc vào lúc 8h với vũ khúc "Hân hoan đón chào", rộn ràng và sôi động với những chùm "hoa tua" vàng xanh.

Sau khi Cha Đặc Trách Nội Vụ Phêrô Nguyễn Tiến Phúc tuyên bố khai mạc lễ Tổng kết Chiến dịch. Thầy Phanxicô Nguyễn Quốc Cường đại diện Ban Điều Hành báo cáo thành quả đạt được của các nhóm:

* Nhóm Cổ vũ Ơn gọi đã đến với 30 trên tổng số 46 Giáo xứ của Giáo phận, tính bằng cây số đường dài của cuộc hành trình lên tới 40.000km

* Nhóm Giáo lý đào tạo trên 600 Giáo lý viên Cấp I.

* Nhóm Thánh nhạc huấn luyện được trên 400 Ca trưởng Sơ cấp.

Thầy kết luận: Tuy dù kết quả chưa đạt đến mức lý tưởng, nhưng có thể nói rất đáng mừng. Bởi chiến dịch đã thu hút được sự quan tâm của mọi thành phần trong Giáo phận. Và những"chiến sĩ can trường" đã rất phấn khởi khi cảm nhận được, khi dường như đã chạm đến được sự phong phú của "tình hiệp thông".

Đức Cha Giuse, trong lời huấn từ, cũng đã bày tỏ sự hài lòng của ngài: " Tôi muốn kêu gọi mọi người hãy hướng về tương lai với nhiều lạc quan. Chiến dịch là dịp khám phá tiềm năng của Giáo phận sau những năm tháng dường như chìm vào quên lãng. Chiến dịch đã diễn ra, đã kết thúc trong nước mắt luyến lưu và những nụ cười không bao giờ tắt trên quê hương Thanh Hóa chúng ta. Với kết quả tạm thời đạt được, chúng ta hãy tin tưởng ở ngày mai. Buổi lễ hôm nay có thành phần Giáo dân tham dự để tận mắt chứng kiến hoạt động tông đồ của Giáo phận. Mong rằng đây là dịp mở rộng tình hiệp thông của Đại gia đình chúng ta, hy vọng trong tương lai, giáo dân sẽ đóng vai trò tích cực cho sự phát triển của Giáo phận".

Đặc biệt trong buổi lễ tổng kết này có phần thi của hai khối: Thánh Nhạc và Giáo lý, dành cho các học viên xuất sắc thuộc 6 Giáo hạt được đào tạo trong chiến dịch vừa qua. Khối Thánh nhạc có 3 vòng thi: Khởi tấu, Diễn tấu và Kết tấu. Kết quả, Hạt Mỹ Điện đứng đầu với số điểm: 283 điểm. Khối Giáo lý cũng gồm 3 phần thi: Khởi động, Tăng tốc và Về đích. Hạt Nga Sơn đã xuất sắc dẫn đầu với số điểm: 750 điểm.

Thánh lễ bế mạc
Cha Phaolô Mai Văn Hoàng - Đặc trách Ơn gọi đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Cha Giuse về sáng kiến phát động chiến dịch, để hôm nay Giáo phận có được một thành quả tốt đẹp mang lại niềm vui và phấn khởi cho mọi người. Tuy nhiên, ngài nhắc các "chiến sĩ" nhớ đến một giai thoại trong chương 10 của Thánh Luca, đó là hình ảnh các môn đệ trở về vui mừng thuật lại cho Đức Giêsu về việc các ngài trừ được quỷ. Nhưng Đức Giêsu đã khuyên các môn đệ đừng vui vì những điều đã thực hiện được, mà "hãy vui mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời" (Lc 10,20)

Riêng Cha Giuse Trần Xuân Mạnh - Hạt trưởng hạt Nga Sơn cho rằng: "Thủ trưởng nào, phong trào đó". Đồng thời ngài cũng nhắc nhở, phát động dễ duy trì khó. Phải có sự nối dài chiến dịch trong các Giáo xứ với tinh thần "thắng không kiêu, bại không nản". Sau khi đã nổ lực, đây là thời gian hoạt động của Chúa Thánh Thần và cậy nhờ lời cầu bầu của Đức Maria, để những hạt men đủ sức làm dậy lên cả khối bột.

Phần sau là phần bày tỏ cảm tưởng của 3 thành phần tham gia chiến dịch: Chủng sinh, Nữ tu, Ứng sinh, đã thay nhau nói lời cám ơn đối với Đức Cha, Quý Cha, và tỏ lòng biết ơn nhau về sự nhiệt tình, sự đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, nâng đỡ giữa các thành phần. Hầu như ai cũng nhận thấy rõ nét mối thâm tình trong Đại Gia đình Giáo phận, và ước mong vòng tay hy sinh phục vụ hôm nay được mãi mãi bền chặt với thời gian.

Đại diện các Học viên cũng bày tỏ lòng biết ơn và yêu mến đối với Đức Cha Giuse, quý Cha và Ban Giảng Huấn. Các bạn trẻ hy vọng có nhiều cơ hội hơn để được tiếp tục đào luyện.

Và đương nhiên không thể thiếu hình ảnh hân hoan của những phần thưởng được Đức Cha Giuse và quí Cha tận tay trao cho các thí sinh xuất sắc trong cuộc tranh tài hôm nay. Và những món quà lưu niệm dành cho các nhóm thi hành chiến dịch.

Giữa các phần của buổi lễ có nhiều bài hát sinh hoạt và các tiết mục múa. Nhưng ý nghĩa trùng hợp cho lễ tổng kết có lẽ là vũ khúc: " Ngày Đá đơm bông" của nhóm Cổ vũ Ơn Gọi, với câu hát ấn tượng: "mưa về cho Đá đơm bông". Vâng! Với những nổ lực của con người, chưa đủ, nhưng trong sự trợ giúp của ơn thánh thì điều khó khăn nhất vẫn trở thành hiện thực. Đó là điều hiển nhiên, bởi: "Tôi trồng, Appolo tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên". (1Cr 3,6)

Chưa kể đến những hoa trái ngày mai, nhưng hôm nay, nhìn cảnh vui vầy đầm ấm của Đại gia đình Giáo phận Thanh hóa, với những khuôn mặt rạng ngời niềm vui, những nụ cười thân thiện, mọi người ai cũng cảm nhận được mối tình huynh đệ chân thành. Chính "tình yêu nên một" này là kết quả thấy trước của chiến dịch Men Phục Sinh, những thành viên tham gia chiến dịch đều cảm nhận được sự tương thân tương ái, các thành viên đã cống hiến những gì tốt đẹp nhất mình có được, và đồng thời họ cũng nhận lại được rất nhiều những món quà vô giá: tinh thần đồng đội, những mẫu gương sáng của các anh chị em trong nhóm, biết bao bài học hay từ những "vị Thầy" chưa một lần bước lên bục giảng, với những giáo án không bao giờ được ghi trên sách vở, nhưng bằng cuộc sống hy sinh âm thầm, khiêm tốn...Biết bao điều muốn nói, muốn khắc sâu trong tâm khảm, những kỷ niệm không thể quên của một mùa hè cống hiến.

Và như vậy, một trang sử của Giáo phận Thanh hóa còn thơm mùi mực mới tinh khôi đã được viết lên bằng tình yêu hiệp nhất của các thành phần tham gia và hưởng ứng chiến dịch. Ước mong những gì còn đọng lại trong lòng mỗi người sẽ trở thành sức mạnh cho chúng ta trên chặng đường tiếp nối, để tiếp tục là những tấm men âm thầm làm dậy lên một niềm tin vững vàng, một tình yêu son sắt dành cho Thiên Chúa, để chữa lành những vết thương của con người hôm nay và dựng xây Giáo phận ngày mai.

Hương Đăng