HÀ NỘI - Đức Tổng Giám Mục Giuse đã cắt băng khánh thành và làm phép ngôi nhà thờ giáo họ Tây Tựu thuộc giáo xứ Cổ Nhuế, nằm trên địa bàn huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Sau hơn 3 năm xây dựng, ngôi nhà thờ bé nhỏ thuộc giáo họ Tây Tựu hôm nay đã được khánh thành và làm phép bởi chính Đức Tổng Giám Mục.

Xem hình ảnh lễ khánh thành



Đây là một hồng ân lớn cho giáo họ mà bao đời trong giáo họ mong ước.

Giáo họ hiện tại chỉ có 20 giáo dân thuộc về một gia đình ông bà Giuse Hoàng Nghĩa Dần. Ông Dần vừa là trưởng gia đình, vừa là ông trùm. Giáo dân trong họ là các con và cháu của ông bà. thế nhưng trong ngày hồng phúc này, số giáo dân về chung vui với giáo họ có tới trên 300 người khiến cho khuôn viên nhà thờ trở nên nhộn nhịp lạ thường.

Hôm nay là ngày lễ Đức Mẹ đi thăm viếng bà Elisabeth, cũng là ngày lễ quan thầy của giáo họ. Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã quảng diễn những ân huệ mà Mẹ Maria đã không ngừng mang đến cho nhân loại kể từ ngày mẹ mang Chúa đến cho bà Elisabeth. Và hôm nay Mẹ đã đem Chúa đến cho giáo họ Tây Tựu để Chúa ban ơn phước cho giáo họ.

Mảnh đất ngôi nhà thờ tọa lạc là do ông cụ của ông Dần dâng tặng cho Giáo Hội để xây nhà thờ. Nhưng trải qua bao thập niên, niềm mơ ước của các cụ vẫn chưa được toại nguyện. Năm tháng trôi qua, chỉ còn lại có gia đình ông giữ đạo, xung quanh toàn người không cùng tôn giáo.

Mặc dù khó khăn, ông Dần cũng gồng gắng, thúc giục con cháu quyết tâm xây dựng nhà Chúa trên mảnh đất của cha ông.

Ông kể lại, trước năm 1954 ở trong thôn này có 2 giáo họ nhưng một giáo họ đã mất hẳn, nay chỉ còn giáo họ Tây Tựu với một gia đình ông giữ đạo.

Được biết, các giáo họ trong vùng lân cận cũng đã mai một khá nhiều sau những năm tháng đầy khó khăn. Có những giáo họ có tới gần 300 nhân danh, nay chỉ còn mấy cụ già với ngôi nhà thờ rách nát. Mấy năm qua, các giáo họ trong vùng này mới dần dần được khôi phục lại nhờ việc các cha dễ dàng tiếp cận hơn.

Thêm vào đó, công nhân và sinh viên thuộc các trường đại học trong vùng đã tới vùng này ở trọ sinh sống tạo nên một môi trường sinh hoạt khá mới.

Công việc mục vụ cho giáo họ giờ đây cộng thêm cả một khối đông những người ngụ cư. Chính vì thế, ngôi nhà thờ của giáo họ không chỉ là nơi cho giáo dân trong họ cầu nguyện, nhưng còn là điểm đến cho những anh chị em ngụ cư khắp nơi đỏ về.

Trong bữa cơm thân mật, ông Dần hồn nhiên thưa chuyện: “Hôm nay giáo họ chúng con còn vui mừng vì một việc nữa: Đức Tổng về với chúng con cũng là dịp để bà con trong thôn xóm được nhìn thấy Đức Tổng. Họ muốn nhìn thấy tận mắt Đức Tổng, nhất là sau những ngày báo đài lên án Đức Tổng. Đó là điều mà mọi người dân ở đây mong mỏi. Con thấy họ đều nghĩ tốt về Đức Tổng”.

Quả thật, ngôi nhà thờ chỉ là cát đá si măng, nhưng khi nơi đó cưu mang những tâm hồn cao thượng, khi nơi đó là nơi Thiên Chúa và con người gặp gỡ thì nó có thể thức tỉnh và soi sáng cho xung quanh.