Đêm trung thu tại Sài Gòn năm nay quả là tuyệt đẹp. Đẹp vì năm nay “vầng trăng không khóc”- bầu trời trong veo, ánh trăng tròn đầy. Ngoài buổi lễ mừng tết trung thu cho các em thiếu nhi trong giáo xứ Xuân Hiệp và 180 em lớp phổ cập (lớp tình thương), thì ban di dân Don Bosco Xuân Hiệp cùng lúc qui tụ các con em những người di dân và không công giáo vui tết trung thu.

Quả thật bất ngờ khi tiếng trống múa lân vang lên thì khắp các nẻo đường của các xóm nhà trọ, từng đoàn người bồng con, dắt con đến “nhà vòm” rộng lớn để mừng “tết thiếu nhi”. Sau khi tập họp ổn định, đoàn lân khai mạc bằng bài biểu diễn chào mọi người. Và rồi đoàn lân dẫn đầu đoàn rước với sự tháp tùng của 50 bạn trẻ di dân cầm đuốc sáng trên tay. Tiếng trống lân vang dội rạo rực lòng người già trẻ, lôi kéo nhiều người gia nhập đoàn rước. Khi đoàn rước được “Con Lân” dẫn về trở lại “nhà vòm” thì chỉ ít phút nhà vòm đã chật ních người.

Lúc này, cha Huân (phụ tá) phải ở phía ngoài cổng để hỗ trợ nhóm bạn trẻ di dân giữ xe, trong “nhà vòm” có cha Thiệu (đặc trách di dân) cùng với 3 thầy và 100 bạn trẻ di dân giúp sinh động. Sau cuộc rước đèn là phần văn nghệ tự phát với 10 tiết mục được chọn từ các thiếu nhi đăng ký. Các em biểu diễn thật hồn nhiên và vui vẻ với những bài hát mừng trung thu và về gia đình. Một tiết mục đặc biệt được xem là điểm nhấn của đêm trung thu là nghe đọc “thơ của ông trăng” gửi các cháu. Trong bức thư, ông trăng đã gửi đến thiếu nhi lời chúc mừng tết và ông cho các cháu thấy được hạnh phúc của các cháu khi được mọi người yêu thương, chăm sóc, trong khi có nhiều bạn thiếu nhi đang bị bỏ rơi hay bị bệnh tật. Ông mời gọi các cháu phải biết ơn “Ông Trời”, các cha, các thầy, ông bà, cha mẹ và mọi người đang giúp đỡ các cháu. Cuối thư ông trăng đã chúc các cháu sống ngoan và hạnh phúc. Đáp lời của ông trăng, có một bạn đại diện lên nói lời cám ơn và hứa sẽ sống chăm ngoan. Các em cũng đã vang lên bài hát truyền thống “rước đèn tháng 8” thật rộn ràng và mạnh mẽ.

Cuối cùng là phần phát bánh. Hơn 100 bạn trẻ di dân đã được qui tụ để thực hiện việc phát bánh này. Các bạn trẻ đã được phân công, rải đều theo các hàng ghế để phát một đường và một lần là hết. Từng em khi nhận được bánh đã nói lời cám ơn rất lễ phép. Tổng kết số bánh đã phát cho các em là 670 cái.

Tiếng trống lân đã chấm dứt nhưng tiếng yêu thương vẫn còn vang vọng trong tâm hồn các trẻ thơ – con em của những người di dân. Ước mong chính các trẻ thơ được tiếp nhận tình thương đêm trung thu sẽ là vầng trăng yêu thương của gia đình và xã hội.