Giáo phận Vinh: Khai mạc tuần chầu lượt Giáo xứ Cồn Cả

Nhân ngày lễ thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu 1.10 năm nay, giáo xứ Cồn Cả đã bước vào tuần chầu lượt với thánh lễ khai mạc trọng thể do Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên cử hành cùng với 15 linh mục trong, ngoài hạt Thuận Nghĩa. Tham dự thánh lễ có đông đảo giáo dân trong xứ và quan khách.

Xem hình

Đây là xứ đạo thuộc huyện miền núi Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An với khoảng 4500 giáo dân cư trú tại các đơn vị giáo họ gồm Văn Cả, Đập Đanh, Hồng Lộc, Sông Lim và Đồng Lào. Phần lớn giáo dân nơi đây có gốc gác từ giáo xứ Thuận Nghĩa, Song Ngọc lên đây lập nghiệp từ cuối thế kỷ XIX.

Cồn Cả là một điểm sáng trong phong trào học tập giáo lý, văn hóa miền sơn cước Tây Bắc xứ Nghệ. Sự quan tâm của linh mục quản xứ Antôn Nguyễn Văn Đính đã giúp giới trẻ có điều kiện phát triển trên các chiều kích tri thức, văn hóa, tâm linh, tinh thần nhất là hoạt động của hội đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể và sự hiệp thông, chia sẻ với những vấn đề ưu tư của giáo hội Việt Nam qua các sự kiện Tòa Khâm sứ, Thái Hà, Tam Tòa, Đồng Chiêm…

Hiện giáo xứ đã xây dựng được ngôi trường cao tầng khang trang nằm trong khuôn viên nhà thờ để các em có chỗ học hành ổn định. Tại các giáo họ đều thành lập hội khuyến học nhằm hỗ trợ con em của mình thi đua học tập. Số lượng sinh viên theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tăng mạnh trong nhiều năm gần đây.

Chia sẻ với cộng đoàn trong bài giảng, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã bày tỏ niềm vui chứng kiến sự đổi thay to lớn nơi giáo xứ thuộc địa bàn khó khăn về mọi mặt như thế này. Đồng thời, Ngài cũng chúc mừng và đánh giá cao sự năng nổ, nhiệt tình của cha quản xứ, hội đồng mục vụ và bà con giáo dân trong công tác dựng xây giáo xứ.

Trong năm 2010 vừa qua, giáo xứ Cồn Cả dưới sự lãnh đạo của linh mục An tôn Nguyễn Văn Đính đã tổ chức khánh thành hàng loạt công trình như nhà thờ, trường học, tượng đài và khuôn viên trong ngoài nhà thờ. v.v.