SAIGÒN - Buổi tối ngày 27/02/2014, tại hội trường An Phong, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, có một chương trình giao hưởng hợp xướng có chủ đề Ơn Gọi Thánh Hiến do Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn tổ chức (nhân dịp Năm Ơn Gọi Thừa Sai Dòng Chúa Cứu Thế) và nhạc sĩ Vũ Đình Ân biên tập.

HÌnh ảnh

Trước khi buổi biểu diễn được bắt đầu, hơn 600 ghế ngồi đã kín chỗ, sau đó, số người tham dự còn trám đầy ngoài hành lang, làm cho những người nghệ sĩ biểu diễn chợt phấn khởi hơn nhiều. Hôm nay, có sự tham dự của Đức Cha Stêphanô Nguyễn Như Thể, nguyên TGM Huế, cha Bề trên Giám tỉnh Dòng CCT Vinh Sơn Phạm Trung Thành, quí Bề trên các Dòng, quí cha, quí tu sĩ và nhiều giáo dân, từ nơi xa gần đã đến.

Sau phút cầu nguyện chung mở đầu, suốt chương trình này, MC nhà thơ Lê Đình Bảng, MC LM Tiến Lộc đã thay nhau liên tục giới thiệu các tiết mục bằng lời dẫn hay, ngắn gọn, bằng tâm tình thân thương, dí dỏm làm bầu khí vui nhẹ nhàng.

Có 15 tiết mục chính được trình diễn là sáng tác của của các nhạc sĩ nổi tiếng như cha Kim Long, Tiến Dũng, Nguyễn Duy, Oanh Sông Lam, Ân Đức, Hải Triều, Mi Trầm...đặc biệt hôm nay linh mục nhạc sĩ Mai Thiện – tác giả bài Nến Vàng Lung Linh - và linh mục Ngọc Phi (Thạch Ngọc) - tác giả bài Linh Mục Người Là Ai? -đã lên nhận hoa của Ban Tổ Chức trong tiếng vỗ tay của người hâm mộ.

Song những người nghệ sĩ trình diễn hôm nay, ngồi trên sàn diễn với đồng phục màu đen, nhạc cụ riêng cũng rất xứng tầm; đó là những nghệ sĩ đã có không dưới 10 năm biểu diễn trong chuyên môn của mình.

Bên cạnh đó là các ca viên của ca đoàn Thiên Thanh (Gx Đa Minh Ba Chuông), các nữ tu thuộc tu hội Nô Tỳ Thiên Chúa, các thầy dự tập Dòng CCT Mai Thôn, nhóm Bạch Dương với phong cách trình diễn Acapella, các nữ tu Dòng MTG Cái Nhum, Dòng MTG Chợ Quán và các ca sĩ Đức Tuấn, Diệu Hiền, Xuân Trường, Huỳnh Lợi...tạo thành một đội quân hùng hậu có tiết mục biểu diễn trong chương trình này.

Trong khán phòng, người nghe có thể cảm nhận được từng lời ca có khi ngọt ngào của bài Đẹp Thay; có lúc tha thiết như bài Tâm Tình Dâng Hiến, Nến Vàng Lung Linh (“Con sẽ là nến cháy sáng danh Ngài, sưởi ấm lòng đời cho tới khi xác thân tàn lụi. Con sẽ là trầm hương vinh danh Chúa, thơm ngát tình thương, tình Chúa thiên đường”), Linh Mục Người Là Ai?; lại có lúc tự sự như bài Những Người Anh Em Linh Mục Của Tôi qua tiếng ngâm thơ của NSƯT Hồng Vân (“Có những người khi không già cỗi, năm mươi tuổi đời mới đỗ cụ làm cha, khi trở về nhìn sợi tóc sương pha. Anh em tôi có những người lên non xuống bể, ngước nhìn trời gối sóng mà bơi. Giữa trầm luân, giữa tục lụy phần đời, vẫn yêu lấy chiếc áo dòng ngày xưa mẹ sắm...”). Xúc động hơn là bài Con Linh Mục của Tiến Dũng (“Như một người con muốn yên giấc trong tay người mẹ. Như người chiến sĩ muốn gửi xác ở chốn sa trường. Con linh mục, con muốn chết ở chân bàn thờ, để hồn xác con dâng làm của lễ toàn thiêu”) và người dự lại có những phút giây hào hùng qua bài Phúc Tử Đạo của Nguyễn Đức Kỳ (“Gương xưa Lê Bảo Tịnh, quyết làm chứng tích tình thương. Bẩy Mẫu đất thiêng Nam Định, giọt hồng nở hoa Thiên Đường”)...

Xen kẽ giữa các tiết mục, có những “khoảng lặng” để phát biểu cảm tưởng, chia sẻ tâm tình, tặng hoa...làm bầu khí vui nhẹ nhàng.

Trước khi bài hát cộng đồng Kinh Hòa Bình cất lên sau cùng của chương trình, Đức Cha Stêphanô đã phát biểu cảm tưởng rất thân tình của mình. Cha Bề trên Giám tỉnh Vinh Sơn nói lời cảm ơn và ví buổi tối hôm nay mọi người “được thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc no nê” để rồi tâm hồn thanh thoát, nghĩ đến Chúa nhiều hơn.

Đến gần 22 giờ 00 buổi trình diễn mới kết thúc. Nhiều tiếng nói cười vẫn rộn rã khi ra về. Hẳn những lời thơ ý nhạc còn đọng nhẹ nhàng trong lòng từng người, theo bước chân mà đi về, vào từng ngõ ngách cuộc đời Kitô hữu chứng nhân.