HUẾ Ngày 14/06/2014 - “Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền. Hồng ân Chúa cao vời, Chúa đã làm cho con...”.

Tôi xin phép mượn lời bài Thánh Ca ấy để diễn tả tâm tình của mình khi vừa nhận được tấm thiệp mời từ một người bạn, mời đến hiệp dâng Thánh lễ khấn Dòng. Lúc ấy, lòng tôi đã rộn lên một niềm vui sướng sau nhiều năm sống trong tâm tình hiệp thông và cầu nguyện chung với người chị em.

Tôi cảm thấy mình không còn xa lạ hay ngỡ ngàng gì với những Thánh Lễ khấn Dòng như thế, nhưng sao lần này trong tôi lại tràn trào nên những cảm xúc khó tả. Giữa cái vui chung của toàn thể chị em Hội Dòng, tôi tìm gặp niềm vui riêng của chính bản thân mình. Bởi chính tại Hội Dòng này, tôi đã trở nên quá gần gũi và điều đặc biệt trong Thánh Lễ khấn hôm nay, những người bạn thân quen cùng lớp Đệ Tử của tôi được lãnh nhận Hồng Ân Tiên Khấn.

Cho nên, sáng sớm ngày 14/06/2014, tôi mau mắn về tại Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế và đã thấy rất đông bà con thân tộc và cộng đoàn dân Chúa từ khắp nơi quy tụ về, trong bầu khí trang nghiêm và đầy tràn hân hoan, cùng chung một niềm vui Tạ ơn khấn Dòng, 18 chị Tiên khấn, 15 chị Vĩnh khấn và 2 chị mừng 25 năm khấn Dòng.

Đúng 6 giờ, hương trầm thơm ngát cung nghinh Thánh Giá và đoàn rước Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giám Mục TGP Huế, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám Mục Giáo phận Thái Bình, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện cùng các linh mục trong và ngoài giáo phận đồng tế, tiến vào nhà thờ thật uy nghiêm và trang trọng.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Tổng Giám mục có lời huấn từ: “Hôm nay, Cộng đoàn chúng ta dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chuá và chia sẻ niềm vui với Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế trong dịp hai Chị Isave Huỳnh Thị Diệp và Maria Madalena Nguyễn Thị Hiếu mừng Ngân khánh khấn Dòng, 15 Chị Vĩnh khấn, quyết tâm suốt đời thuộc trọn về Chúa, 18 Chị em khấn Lần đầu ao ước hiến dâng mình phục vụ Chúa và Giáo Hội. Đây thật sự là một niềm vui lớn của Hội Dòng, vì mặc dầu hai lần hy sinh, san sẻ cho giáo phận Phan Thiết năm 1983 và giáo phận Bà Rịa năm 2008, nhưng cám ơn Chúa vì vụ mùa dâng hiến hằng năm vẫn còn dồi dào bội thu....”

Mở đầu nghi thức tuyên khấn, Đức Tổng Giám mục xướng kinh cầu xin Chúa Thánh Thần bằng tiếng Latinh “Veni Creator”, xin Ngài ban muôn ơn lành xuống cho cộng đoàn, nhất là cho các khấn sinh sắp tuyên khấn.

Sau phần Phụng Vụ Lời Chúa, Chị Giám sư Kinh viện xướng tên từng khấn sinh Tiên khấn. Trong niềm hân hoan vui sướng trước mặt Đức Giám mục Giáo phận, Chị Tổng Phụ Trách và cộng đoàn dân Chúa, các khấn sinh mau mắn đáp lại: “Lạy Chúa, này con đây, Chúa đã gọi con”. Khi nghe lời đáp trả ấy, nhiều người đã không cầm được niềm xúc động của mình, nhất là những bậc phụ huynh có con mình lãnh nhận hồng ân cao quý ấy.

Tiếp sau đó, Đức Tổng Giám Mục thay mặt Giáo Hội, thẩm vấn từng khấn sinh. Mỗi khấn sinh đọc lời tuyên khấn. Đức Tổng Giám Mục làm phép khăn lúp và trao cho từng khấn sinh, dấu chỉ cách biệt với mọi việc thế gian để Thánh hiến, hoàn toàn thuộc về Chúa Kitô và hiến thân phục vụ Giáo Hội. Ngài cũng thay mặt Giáo Hội trao Hiến chương và nội quy Hội Dòng để các khấn sinh thực hiện luật sống xứng với cuộc đời dâng hiến.

Sau nghi thức khấn của các khấn sinh Tiên khấn, đến phiên các khấn sinh Vĩnh Khấn. Sau một thời gian học hỏi và tu tập, các chị này có ý chí tự nguyện dâng hiến trọn đời mình cho Đức Giêsu Kitô.

Trước vị đại diện Giáo Hội là Đức Tổng Giám Mục giáo phận, và trước mặt chị Tổng phụ trách, đại diện Hội Dòng, các chị đã xúc động tuyên khấn sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục.

Cộng đoàn sốt sắng hát vang Kinh cầu các Thánh, hiệp ý cầu xin các Ngài luôn cầu bàu cho các khấn sinh là những kẻ đã khấn hoàn toàn thuộc về Đức Kitô và hiến thân trọn vẹn cho Ngài.

Cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục làm phép nhẫn giao ước và Thánh Giá, trao cho các khấn sinh vĩnh khấn, dấu chỉ của Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí để yêu mến Ngài trọn đời.

Các khấn sinh vĩnh khấn đón nhận và tôn vinh Thánh Giá trong tiếng hát “Niềm vinh dự của tôi là Thập Giá Chúa Giêsu Kitô…”. Cộng đoàn hân hoan vỗ tay chúc mừng các chị. Chị Tổng phụ trách và các chị đại diện thay mặt Hội Dòng, chúc mừng và đón nhận các chị chính thức là thành viên của Hội Dòng Mến Thánh Giá.

Bầu khí ngày lễ thật trang trọng và sốt sắng, thắm đượm tình gia đình thân thương, đầm ấm. Niềm vui và hạnh phúc thể hiện tròn đầy trên khuôn mặt của mỗi Tân Khấn Sinh và gia đình quý chị.

Sau Thánh Lễ, chị Tổng phụ trách thay mặt Hội Dòng, bày tỏ lòng tri ân đối với Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie, Đức Cha Phêrô Giám Mục Giáo phận Thái Bình và các linh mục đồng tế, đồng thời ghi ân các vị ân nhân, thân nhân hiện diện cũng như vắng mặt, nhất là ghi ân các bậc cha mẹ đã tín nhiệm để trao phó người con thân yêu của mình cho Hội Dòng.

Sau phép lành kết thúc Thánh Lễ của Đức Tổng Giám Mục, Đức Cha và các linh mục đã vui vẻ ở lại chụp hình lưu niệm và cùng chia vui với các Tân Khấn sinh trong ngày trọng đại này.

Ngày lễ hôm nay rồi sẽ qua đi, ước gì những lời quý Chị đã mạnh mẽ tuyên khấn sẽ trở thành đời sống, được diễn tả cụ thể trong những chọn lựa hằng ngày, để trang đời không ngừng được mở ra, được viết xuống bằng những dấu ấn tình yêu.

Tôi thiết nghĩ, được kêu gọi và được hiến thánh là hồng ân nhưng không đến từ Thiên Chúa. Tuy nhiên, để đạt được mục đích tối hậu của cuộc sống con người, Thiên Chúa mời gọi chúng ta vào những bậc sống khác nhau với quyền tự do chọn lựa: người sống độc thân, người lập gia đình và người chọn cuộc sống tu trì. Trong mỗi bậc sống đó, Thiên Chúa liên tục mời gọi chúng ta dưới nhiều hình thức để thăng tiến bậc sống mình đã chọn. Nói chung, dù ở bậc sống nào đi chăng nữa thì tất cả cũng chỉ là phương tiện để chúng ta tìm gặp Chúa mà thôi. Do đó, điều quan trọng không hệ tại bậc sống nhưng hệ tại việc chúng ta lợi dụng ân huệ và các phương tiện Chúa ban để sống trọn ơn gọi của mình.

Cầu chúc quý Chị - những nụ hồng trinh nguyên của bình minh ngày mới – sống trọn điều đã đoan hứa với Chúa suốt hành trình dài đời dâng hiến, bởi “ơn gọi thánh hiến là một quà tặng của Thiên Chúa ban cho Giáo Hội nhờ Chúa Thánh Thần” (Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong Tông huấn Đời Thánh Hiến) và “bất cứ nơi nào có cuộc sống dâng hiến thì ở đó có niềm vui” (Đức Thánh Cha Phanxicô).