Ấn Độ 28/07/06 – Một tổ chức độc lập của Ấn Độ có tên là Ủy Ban Quốc Gia Bảo Vệ Người Thiểu Số lên tiếng kêu gọi các tiểu bang Ấn Độ đừng ban hành luật hạn chế quyền cải đạo vì đó là vi phạm quyền tự do tôn giáo.

Ủy Ban nói trên tuyên bố:” Quyền tuyên xưng, quyền thực hành và quyền quảng bá niềm tin tôn giáo đã được điều 25 trong bản Hiến Pháp Ấn Độ bảo đảm. Điều khoản đó thiết yếu cho một quốc gia có nhiều tôn giáo.”

Được biết hiện nay tại Ấn Độ đã có 5 tiểu bang ban hành luật hạn chế quyền cải đạo. Các nhóm thiểu số, nhất là Kitô Giáo và Tin Lành đã lên tiếng mạnh mẽ phản đối các nhà làm luật trong các bang này.

Tiểu bang mới nhất ban hành luật hạn chế cải đạo là Madhya Pradesh, đạo luật được thông qua ngày 25 tháng 7 vừa qua. Tưởng cũng nên nhắc lại vào năm 1968 bang Madhya Pradesh đã ban hành luật hạn chế cải đạo, và quy định người cải đạo phải báo cho chính quyền biết một tháng sau khi cải đạo. Nhưng đạo luật mới ban hành cuối tháng 7 vừa qua thì quy định rằng người muốn cải đạo phải xin phép chính quyền 1 tháng trước khi cải đạo.

Luật ở Madhya Pradesh cũng như luật được ban hành tại 5 tiểu bang khác, đều do áp lực của nhóm Quốc Gia Ấn Giáo. 5 bang này chính quyền nằm trong tay đảng BJP tức đảng Quốc Gia Ấn Giáo. Đảng này cáo buộc Kitô Giáo đã dụ dỗ người Ấn Giáo sang Kitô Giáo và do vậy làm mất căn tính người Ấn Độ.

Trong quá khức, Giáo sĩ và giáo dân Kitô giáo trong các tiểu bang này thường bị nhóm Ấn Giáo quá khích tấn công và tài sản giáo hội cũng thường hay bị đốt phá. Tuy nhiên, các vụ phạm pháp đó thường được cảnh sát nhắm mắt làm ngơ.