Căng thẳng tôn giáo vẫn bùng phát ở Ấn Độ

Bhopal, Ấn Độ (Zenit) - Giáo Hội Công Giáo ở Ấn Độ đang đấu tranh nhằm thúc đẩy tự do tôn giáo ở đất nước này, trong khi các cuộc xung đột gần đây cho thấy căng thẳng vẫn tiếp tục bùng lên.

Tuần này, một trường Công giáo ở bang miền Trung Ấn Độ là Madhya Pradesh bị tấn công bởi một nhóm bị tình nghi là thành viên thuộc cánh sinh viên của Đảng Bharatiya Janata Party (BJP), cánh tay đắc lực của các nhóm ủng hộ Ấn giáo.

Tuy nhiên, cuộc tấn công vào trường học, được cho là đã bị kích động bởi các nhân viên muốn kiếm tiền cao hơn. Nội thất, máy vi tính và các cửa sổ đã bị phá hủy, tuy nhiên hành động phá hoại đã xảy ra trước khi sinh viên tràn vào.

Trong khi đó ở phía Nam Ấn Độ, các Kitô hữu đang phản đối lời kêu gọi "loại trừ Kitô hữu" ra khỏi đất nước được cho là của một chính trị gia Ấn giáo. Prahlad Remani của Đảng BJP, là thành viên của cơ quan lập pháp Karnataka, được cho là đã đưa ra lời bình luận hôm Chúa Nhật vừa qua. Các Kitô hữu đã biểu tình trước văn phòng chính quyền địa phương vào ngày hôm sau, để yêu cầu đưa ra lời xin lỗi.

Thông tấn xã Công Giáo UCA cho hay Đức Giám mục Peter Machado của Belgaum cho biết bình luận của Remani tạo nên "căng thẳng phe phái" trong khu vực, vốn đã "tương đối hòa bình" so với các vùng khác trong bang. Ngài cũng cho hay giờ "các Kitô hữu e sợ" phải đối mặt với căng thẳng.

Cuối cùng, như thể những căng thẳng liên tôn chưa đủ ở Ấn Độ, bang Đông Bắc là Nagaland đang phải chứng kiến xung đột giữa các Kitô hữu với nhau.

Hai người theo Công Giáo bị trục xuất khỏi một ngôi làng chủ yếu là chủ yếu là người thuộc phái Tin lành Báptít, làng Phokhungri, vì hội đồng địa phương tuyên bố rằng chỉ có người Báptít mới có thể sống ở đó. Hiệp hội Công Giáo Nagaland đang kêu gọi lên đại diện của mình ở chính phủ bang.

Nagaland có 90% Kitô hữu, chủ yếu là người thuộc phái Tin lành Báptít. Người Công Giáo điều hành một số trường học và các tổ chức khác trên khắp bang.

Ấn Độ là lò lửa của những căng thẳng tôn giáo - chủ yếu là xung đột Ấn giáo-Kitô giáo - từ năm 2008, khi vụ sát hại một chính trị gia Ấn giáo bị quy cho Kitô hữu. Sự kiện đó đã làm tăng lên căng thẳng tiềm ẩn vốn đã tồn tại ở Ấn Độ qua nhiều thế hệ.