A Phú Hãn yêu cầu ISAF giúp điều tra vụ ám sát ông Qadir
Chủ tịch chính phủ chuyển tiếp của Afghanistan, ông Hamid Karzai hôm nay đã chính thức yêu cầu lực lượng quốc tế gìn giữ an ninh ISAF tiếp tay điều tra vụ ám hại Phó chủ tịch Haji Abdul Qadir.

Quyết định này đạt tới sau phiên họp sáng nay của hội đồng nội các chính phủ Afghanistan chuyển tiếp. Phát ngôn nhân chính phủ, ông Fazel Akbar nói với báo chí rằng, mục đích chính của quyết định mời ISAF tham gia, là để có được một cuộc điều tra mang tính chuyên nghiệp, chính đáng và công bằng, nhằm mau chóng đưa kẻ sát nhân ra trước công lý.

Cũng liên quan đến tình hình Afghanistan, tin tức xuất phát từ căn cứ không quân Bagram cho biết, tướng McNeill chỉ huy trưởng hành quân của lực lượng Mỹ tại Afghanistan, hôm Chủ nhật đã quan sát thực địa tại làng Uruzgan, nơi xảy ra vụ thả bom nhầm hồi tuần trước.

Trong vụ này chính phủ Kabul loan báo 48 người thiệt mạng, 117 người bị thương bởi bom của không quân Mỹ. Sau khi quan sát tại chổ, tướng McNeill tuyên bố ông hy vọng người Afghanistan hiểu là quân Mỹ không cố ý gây ra vụ oanh kích này. Và chuyến đi của ông là xem xét việc bồi thường thiệt hại cho nạn nhân.

Trước yêu cầu của phiá Afghanistanvề trợ giúp tái thiết hạ tầng cơ sở, tướng McNeill cho biết trước mắt công binh Mỹ sẽ xây dựng một cây cầu nối vào khu vực này.