Trong bầu khí rộn ràng của những ngày chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh, chiều ngày 17 tháng 12 năm 2017 Hội Dòng MTG Xuân Lộc vui mừng được đón tiếp Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, cha chánh xứ, cha phó xứ Giáo xứ Bắc Hải, đến hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn và nghi thức làm phép Nhà Hưu Dưỡng của Hội Dòng.

16h15 chị em trong Hội Dòng đã có mặt tại cổng chính để chào đón Đức Cha và quý cha. 16h30 nghi thức làm phép nhà được bắt đầu tại tiền sảnh của Nhà Hưu Dưỡng. Mở đầu cho buổi nghi thức làm phép nhà, chị Anna Trần Thị Nguyệt Phó Tổng phụ trách dẫn ý ‘‘ Là di tích cuối cùng của Hội dòng thời khai sinh, ngôi nhà này mang một ý nghĩa biểu tượng quan trọng ; không một cơ sở vật chất nào sau này có thể thay thế được. Vì vậy, khi tu sửa ngôi nhà, Hội dòng muốn giữ nguyên hình ảnh ban đầu. Dù là sỏi đá vô trí vô giác, ngôi nhà này sẽ là chứng tích chiều dài lịch sử Hội dòng trải qua.

Xem Hình

Ngôi nhà từ nay sẽ được dành cho quý chị cao niên, với lòng biết ơn sâu xa, vì quý chị đã dâng hiến đời mình, đã tận tình góp công sức xây dựng Hội dòng.

Trở về mái nhà xưa là trở về khởi điểm của hành trình ơn gọi, để thấy rằng mọi sự rồi phải qua đi, chỉ có Chúa là gia nghiệp vững bền.

Về nơi đây, quý chị sống một cách thức mới của đời tận hiến : dành trọn thời gian cho Chúa để tưởng niệm bao hồng ân đã lãnh nhận trong đời, khi vui cũng như khi buồn ; khi thành công cũng như khi thất bại. Chị em trong Hội dòng trông nhờ vào lời cầu nguyện và những hy sinh âm thầm của quý chị để có thể vững bước trên cánh đồng truyền giáo.

Về nơi đây, bằng gương sáng đạo đức và kinh nghiệm khôn ngoan của mình, quý chị là chứng nhân của lòng thương xót và sự trung tín của Thiên Chúa, dẫu biết rằng đời thánh hiến không phải lúc nào cũng nguyên tuyền, thánh thiện.

Về nơi đây, khi mà sức khỏe đã mỏi mòn, quý chị đón nhận trong sự đơn sơ phó thác tình nghĩa chăm sóc của chị em, để thấy rằng đời sống cộng đoàn là một hồng ân, dù không ít lần cuộc sống chung làm con tim tan nát, lệ trào bờ mi.

Chiều hôm nay, với sự hiện diện ưu ái của Đức cha Giuse, quý cha đồng tế, chúng con hân hoan tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Hội dòng có nhiều ơn gọi thừa kế di sản thiêng liêng của Đấng Sáng lập, với nét riêng của Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc. Đồng thời, Chúa luôn ban cho chúng con có điều kiện tinh thần, vật chất để sống ơn gọi của mình.

Kính xin Đức cha, quý cha dâng lễ cầu nguyện và chúc lành cho Hội dòng chúng con, cách riêng cho quý chị cao niên, để cuộc đời của quý chị mãi mãi là lời ca ngợi tri ân :

Từ độ thanh xuân, lạy Thiên Chúa,

con đã được Ngài thương dạy dỗ.

Tới giờ này, con vẫn truyền rao vĩ nghiệp của Ngài. (Tv 71,17)’’

Sau lời dẫn của chị Phó TPT, cộng đoàn hát kinh Chúa Thánh Thần bắt đầu buổi nghi thức. Tiếp đến, Đức Cha cùng quý cha cử hành nghi thức làm phép và rảy nước thánh khu Nhà Hưu Dưỡng. Sau khi nghi thức kết thúc, chị em hân hoan tiến bước vào nguyện đường tham dự thánh lễ Tạ ơn Thiên Chúa.

Thánh lễ tạ ơn diễn ra vào ngày Chúa Nhật thứ III Mùa Vọng, Chúa Nhật của niềm vui. Vì vậy, Đức Cha mời gọi cộng đoàn phụng vụ tham dự thánh lễ hãy vui lên, vui với niềm vui thánh thiện của Giáo Hội, niềm “vui chỉ vì có Chúa”. Đức Cha dạy thêm rằng: “chúng ta vui vì có Chúa, nhưng để có thể cảm nghiệm được niềm vui đó, chúng ta cần phải trải qua hành trình thanh luyện, luyện tập trong đời sống thiêng liêng. Hơn thế nữa, chúng ta hãy cầu xin cùng Đức Mẹ là Đấng đã hoàn thành sứ mạng và cảm nhận được niềm vui là Chúa, bởi được cứu độ, hạnh phúc chỉ có vậy thôi. Chúng ta cũng xin Đức Mẹ hướng dẫn và đồng hành cùng chúng ta trong Mùa Vọng này, để với sự dẫn dắt của Mẹ, chúng ta chắc chắn sẽ cảm nghiệm được tình yêu thương của Chúa cách sâu đậm hơn trong dịp lễ Giáng sinh năm nay….”. Những tâm tình của Vị Cha chung trong bài giảng lễ, đã tạo thêm niềm tin vào Mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi Lời Thiên Chúa cho mỗi người tham dự thánh lễ tạ ơn chiều nay.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, chị Anna Nguyễn Thị Phượng Tổng Phụ trách, đại diện cho chị em trong Hội Dòng nói lên lòng tri ân Đức Cha và quý cha. Kế đến, Chị TPT xin phép Đức Cha và quý cha cho chị có vài tâm tình với chị em trong Hội Dòng, cách riêng với những chị cố sắp chuyển qua Nhà Hưu Dưỡng mới. Chị cám ơn những đóng góp, những hy sinh vất vả của quý bà, quý chị đã hết lòng vì Hội Dòng. Và giờ đây, sau thời gian dài chuẩn bị, Hội dòng đã trùng tu ngôi nhà tổ thành ngôi Nhà Hưu Dưỡng mãi mãi. Vì vậy, chị trân trọng kính mời quý bà chuyển sang khu nhà mới. Chị gởi gắm quý bà cho khu nhà và mong quý bà làm cho khu nhà trở nên ấm áp, tươi vui hạnh phúc. Chị cũng mong sẽ tiếp tục được hưởng nhờ những ơn phúc từ Thiên Chúa, qua đời sống hy sinh, cầu nguyện âm thầm của quý bà dâng lên Thiên Chúa, như của lễ hiến tế trong Thánh lễ quý bà tham dự mỗi ngày. Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa nhân ngày làm phép Nhà Hưu Dưỡng kết thúc trong niềm vui chan hòa tình chị em, ấm áp tình gia đình giữa những con người không cùng huyết thống, nhưng có chung một chí hướng hiến thân phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

T.T MTGXL