Đức Hồng Y Timothy Dolan của Tổng giáo phận New York đã gọi Thẩm phán Amy Coney Barrett là “ứng cử viên sáng giá nhất” cho chiếc ghế trống của Tối Cao Pháp Viện, và nói rằng bà, giống như những người Công Giáo đã được đề cử, đang phải đối mặt với những thành kiến do giới tính, gia đình và đức tin của bà.

Phát biểu trên chương trình Sirius XM “Trò chuyện với Hồng Y Dolan” trên Kênh Công Giáo ngày 29 tháng 9, Đức Hồng Y Dolan ca ngợi Barrett, một bà mẹ 7 con và là giáo sư tại Khoa Luật Notre Đại Học Dame trước khi cô được bổ nhiệm vào Tòa phúc thẩm thứ 7, như một người “ người coi trọng đức tin của mình”. Nhưng, Đức Hồng Y Dolan nói, đó không phải là lý do tại sao cô ấy được đề cử vào Tòa án Tối cao.

“Tôi nghĩ cô ấy được đề cử bởi vì cô ấy là ứng viên tốt nhất,” về phương diện trí thông minh và khả năng am hiểu pháp luật.

Barrett được Tổng thống Donald Trump đề cử vào ngày 26 tháng 9 để lấp chỗ trống của Tòa án Tối cao khi Thẩm Phán Ruth Bader Ginsburg qua đời vào ngày 18 tháng 9.

Đức Hồng Y Dolan nói rằng mặc dù ngài chưa bao giờ gặp riêng Barrett, nhưng “cô ấy nhận được những đánh giá rất tốt từ những người từng biết cô ấy”.

Đức Hồng Y Dolan nhấn mạnh rằng ngay cả những người có thể không đồng ý với triết lý tư pháp của cô cũng nói rằng cô là “một người phụ nữ liêm chính, mạnh mẽ và độc lập.”

“Tất cả họ đều say mê về tính cách của cô ấy. Trong suy nghĩ của tôi, đó là điều quan trọng nhất”, ngài nói.

Đức Hồng Y Dolan cũng nồng nhiệt ca ngợi Ginsburg, và so sánh bà với Barrett như những người phụ nữ có đức tin.

“Điều tôi ngưỡng mộ là trong những lời ca ngợi dành cho Ruth Bader Ginsberg, có rất nhiều bài báo nói về đức tin Do Thái sâu sắc của bà ấy và cách bà ấy không ngại nói rằng các giá trị từ đức tin Do Thái Giáo của bà đã ảnh hưởng đến cách bà ấy sống và cách bà ấy phán xét.”

Vị Hồng Y kể lại một câu chuyện rằng Ginsburg “luôn luôn nói rằng bà ấy phải đối mặt với ba thành kiến; một người phụ nữ, một người mẹ, và một người Do Thái,” và nói rằng Barrett sẽ phải đối mặt với những thách thức tương tự.

“Thẩm phán Barrett đang phải đối mặt với các thành kiến chống phụ nữ, người mẹ và người Công Giáo,” ngài nói.

Nếu Barrett được xác nhận cho chức vụ Thẩm Phán tại Tòa án Tối cao, cô ấy sẽ là người phụ nữ đầu tiên có mặt tại tòa trong khi con cái còn đang tuổi đi học. Con út của cô, Benjamin, mới tám tuổi


Source:Catholic News Agency