Mười Luận Điểm Chống Lại Harry Potter

Bài 61: Mười Luận Điểm Chống Lại Harry Potter

Được Đưa Ra Bởi Nữ Tác Giả Kuby, Người Trao Đổi Thư Tín, Với Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16

Trong bài viết của Steve Wood dưới nhan đề "Harry Potter: Một Bước Khởi Đầu Vào Thế Giới Sùng Bái hay Phong Trào Thời Đại Mới" (Harry Potter: An Entry Point to the World of the Occult / New Age Movement), viết rằng:

Dungeons & Dragons
"Đại đa số những em thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên, lứa tuổi sơ cấp lẫn không ít những người lớn ngày nay đều bị say mê và chìm đắm một cách mê muội vào những thứ văn hóa phẩm độc hại như: Dungeons và Dragons [tức loại chò trơi đổi vai đầy trí tưởng tượng kỳ quặc ra mắt lần đầu tiên vào năm 1974, và trở thành loại trò chơi bán chạy nhất vào năm 2006; cũng như đã trở thành một thứ phim hoạt hình trên màn ảnh của CBS vào những năm thuộc thập niên 1980s - ND]; loại đồ chơi xếp chữ, số và các ký hiệu lạ kỳ được gọi là 'Ouija boards'; việc lắng nghe những thứ nhạc rock thuộc dạng 'heavy metal'; hay việc đọc các loạt tiểu thuyết của J.K. Rowling về Harry Potter - tức những thứ văn hóa, vốn tràn ngập và bao trùm một chủ đề chính có liên quan đến sự ma thuật, phù phép, bùa mê, và sự ảo tưởng; không có ai trong số họ là không bao giờ bị rơi vào sự lú lẫn hay bị rơi vào sự lừa bịp về mặt tâm linh cả."

Để minh chứng cho điều này, Steve Wood đã trích dẫn ra một cuộc thuộc thống kê được thực hiện bởi George Gallup cho thấy rằng: 44% các em ở lứa tuổi thanh thiếu niên nói cho biết rằng các em thật sự biết được ai trong đám bạn của các em muốn tự tử. Khi được hỏi về lý do tại sao lại có chuyện các em còn nhỏ mà lại muốn tự tử, muốn dùng thuốc phiện/ma tuý, hay rượu chè, thì hơn 1/2 trả lời cho biết rằng: là các em học từ loại trò chơi "Dungeons và Dragons."

Vào tháng 8/2004 trong thống kê về đức tin và tín ngưỡng của những người trẻ Công Giáo Hoa Kỳ (ở độ tuổi từ 10 đến 17 tuổi) thì có đến 58% trong số các em tin vào thuật chiêm tinh hay tử vi (Astrology); 43% tin vào ma quái (Ghosts); 24% tin vào ma thuật/phù phép (Witchcraft); và 6% tin vào ma hút máu hay ma cà rồng (Vampire). Và dĩ nhiên là có chưa đầy 30% các trẻ em Công Giáo này tin rằng Phép Thánh Thể chỉ là một biểu tượng thuần túy mà thôi, chứ không phải các em biết và tin rằng: Chúa Giêsu thật sự đang ngự trong Phép Thánh Thể.

Gabriele Kuby
Tại sao có ai đó - trong chúng ta - lại muốn phơi bày ra cho những tâm hồn trong trắng và non dại này những chuyện quá mơ hồ và kinh khủng có liên quan đến đức tin Công Giáo của các em như chuyện: hút và uốn máu; chuyện ma sói (werewolf); chuyện ma cà rồng; chất độc dùng trong ma thuật (potion); những câu thần chú, hay bùa mê (spells); phép phù thủy (sorcery); những nhân vật ma quái; và phép yêu thuật (witchcraft) - như đã được tìm thấy rất nhiều trong Harry Potter?

Khi mà giới thuyền thông ngày nay vẫn còn đang rầm rộ thổi phồng, quảng cáo, và tốn quá nhiều lời nói, bút, viết, để nói về sự thành công của loạt tiểu thuyết thứ 7 về Harry Potter và tác giả chính của nó, thì thiết nghĩ đây cũng là lúc các bậc phụ huynh chúng ta nên cùng nhau nghiệm lại:

Mười Luận Điểm Chống Lại Harry Potter - được Một Nữ Tác Giả Người Đức Đưa Ra Khi Trao Đổi Thư Tín với Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI:

Gabriele Kuby, nữ tác giả của cuốn sách "Harry Potter: Thiện hay Ác?" (Harry Potter: Good or Evil?), đã đưa ra cho Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI - khi đó Ngài còn là Cựu Hồng Y - Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, 10 luận điểm sau đây về Harry Potter - để chúng ta cùng nhau tham khảo.

A. Bằng Việt Ngữ:

(1) Harry Potter là một dự án lâu dài mang tính chất toàn cầu nhằm làm đổi thay nền văn hóa. Nơi thế hệ trẻ, những ức chế để chống lại tính ma thuật và sự phù phép đều đang bị phá hỏng đi. Chính vì thế, cần phải có những động lực Kitô Giáo nhằm thúc đẩy các em tái hòa nhập trở lại vào xã hội.

(2) Hogwarts, trường dạy về ma thuật và phù phép, chính là một thế giới khép kín của sự bạo động và kinh hoàng; của sự nguyền rủa và chìm đắm trong mê muội; của ý thức hệ phân biệt chủng tộc; của sự hy sinh khát máu, kinh tởm và ám ảnh. Có một bầu khí mang tính chất đe dọa liên tục mà các vị độc giả trẻ tuổi khó có thể tránh khỏi.

(3) Thoạt đầu Harry Potter xuất hiện như là để đấu tranh chống lại ma quỷ, thế nhưng thực chất cho thấy, những sự tương đồng giống y hệt nhau giữa cậu bé này và Voldemort - tên tổng địch thủ của phe ma quỷ trong câu chuyện, càng ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Trong tuyển tập thứ 5, Harry đã bị Voldemort ám ảnh, từ đó khiến cho nhân cách của cậu bé hoàn toàn bị hủy hoại và phân rã.

(4) Thế giới con người bị chà đạp xuống; còn thế giới của sự phù phép và ma thuật lại được tuyên dương và ca tụng lên.

(5) Không có một chiều kích siêu việt tích cực nào cả. Thế giới siêu nhiên là do ma quỷ thống trị. Những biểu tượng thiêng liêng bị cho là đồi bại, trụy lạc.

(6) Harry Potter không phải là loại chuyện thần tiên của thời hiện đại nữa. Trong các câu chuyện về thần tiên, thì ma quỷ và các loại phép thuật chính là những dạng mờ ảo của tội lỗi và sự ác. Người hùng thoát ra khỏi thế giới của chúng bằng chính đức hạnh của mình. Còn trong vũ trụ quan của Harry Potter, thì chẳng có một nhân vật nào là nổ lực hết mình một cách liên lũy để đạt được điều thiện cả. Trông có vẽ như tất cả các điều thiện, đều kết cục trở thành sự ác cả.

(7) Khả năng đủ để nhận biết ra được điều thiện và điều ác nơi độc giả trẻ đều bị lấn áp bởi sự xâm chiếm về mặt tình cảm và sự nhầm lẫn về mặt trí tuệ.

(8) Đó chính là một sự tấn công hay hành hung nơi các thế hệ trẻ, bằng cách cám dỗ các em một cách hết sức tài tình vào thế giới của ma thuật và bùa phép, lấp đầy trí tưởng tượng của các em bằng những hình ảnh về một thế giới mà ma quỷ chính là đế vương, khiến cho các em không tài nào có thể thoát khỏi ra được, hòng từ đó khiến cho các em nghĩ là mình phải cố gắng được như vậy.

(9) Những ai coi trọng ý kiến chung của đại đa số, nên biết chống lại sức mạnh tối đa từ áp lực của quần chúng - vốn đang cố đạt được thông qua một đại công ty khổng lồ và sự oanh kích ồ ạt của giới truyền thông đa phương tiện - tức những người chủ trương phơi bày ra mọi yếu tố của việc tẩy não một cách độc đoán, chuyên quyền.

(10) Kể từ loạt sách tiểu thuyết về Harry Potter ra đời, trông có vẽ như đức tin vào một Thiên Chúa, Đấng Yêu Thương nhân loại, đang bị sói mòn đi một cách có hệ thống, thậm chí bị hủy diệt đi nơi những người trẻ, thông qua những "giá trị" giả tạo và sự nhạo báng về sự thật về Kitô Giáo lẫn Do Thái Giáo; và việc giới thiếu những cuốn sách này trong trường học là điều không thể dung thứ được. Các bậc làm cha-mẹ nên từ chối việc cho phép các con trẻ của họ tham gia vào việc truyền bá về Harry Potter này, vì những lý do có liên quan đến đức tin và lương tâm Kitô Giáo.

B. Bằng Anh Ngữ:

TEN ARGUMENTS AGAINST HARRY POTTER

(1) Harry Potter is a global long-term project to change the culture. In the young generation inhibitions against magic and the occult are being destroyed. Thus, forces re-enter society which Christianity had overcome.

(2) Hogwarts, the school of magic and witchcraft, is a closed world of violence and horror, of cursing and bewitching, of racist ideology, of blood sacrifice, disgust and obsession. There is an atmosphere of continuous threat, which the young reader cannot escape.

(3) While Harry Potter appears in the beginning to fight against evil, in fact the similarities between him and Voldemort, the arch-evil adversary in the tale, become more and more obvious. In volume five, Harry is being obsessed by Voldemort, which leads to symptoms of personality disintegration.

Dungeons & Dragons - The Ride
(4) The human world becomes degraded, the world of witches and sorcerers becomes glorified.

(5) There is no positive transcendent dimension. The supernatural is entirely demonic. Divine symbols are perverted.

(6) Harry Potter is no modern fairy tale. In fairy tales sorcerers and witches are unambiguous figures of evil. The hero escapes their power through the exercise of virtue. In the Harry Potter universe there is no character that endeavours consistently to achieve good. For seemingly good ends evil means are being used.

(7) A (young!) reader’s power of discernment of good and evil is blocked out through emotional manipulation and intellectual confusion.

(8) It is an assault upon the young generation, seducing it playfully into a world of witchcraft and sorcery, filling the imagination of the young with images of a world in which evil reigns, from which there is no escape. On the contrary, it is portrayed as highly desirable.

(9) Those who value plurality of opinion should resist the nearly overwhelming power of this peer pressure, which is being accomplished through a gigantic corporate and multimedia blitz--one which displays elements of totalitarian brainwashing.

(10) Since through the Potter books faith in a loving God is systematically undermined, even destroyed in many young people, through false "values" and mockery of Judeo-Christian truth, the introduction of these books in schools is intolerant. Parents should refuse permission for their children to take part in Potter indoctrination for reasons of Catholic faith and conscience

C. Bằng Đức Ngữ:

10 ARGUMENTE GEGEN HARRY POTTER

(1) Harry Potter ist ein globales Langzeitprojekt zur Veränderung der Kultur. Die Hemmschwelle gegenüber Magie wird in der jungen Generation zerstört. Damit dringen die Kräfte in die Gesellschaft ein, die das Christentum einst überwunden hat.

(2) Hogwarts, die Schule für Zauberei und Hexerei, ist eine geschlossene Welt der Gewalt und des Grauens, der Verfluchung und der Verhexung, der Rassenideologie und des Blutopfers, des Ekels und der Besessenheit. Es herrscht eine Atmosphäre ständiger Bedrohung, die sich auf den (jungen) Leser überträgt.

(3) Harry Potter handelt nicht vom Kampf des Guten gegen den Bösen. Von Band zu Band wird Harrys Verwandtschaft mit Voldemort, dem ganz und gar Bösen, deutlicher. Im V. Band wird er selbst von Voldemort besessen, was zur Zerstörung seiner Persönlichkeit führt.

(4) Die Menschenwelt wird erniedrigt, die Welt der Hexen und Zauberer glorifiziert.

(5) Es gibt keine positive transzendente Dimension. Das Übernatürliche ist ausschließlich dämonisch. Göttliche Symbole werden pervertiert.

(6) Harry Potter ist kein modernes Märchen. Im Märchen sind Zauberer und Hexen eindeutig Gestalten des Bösen, aus deren Macht sich der Held durch die Ausübung von Tugenden befreit. Bei Harry Potter gibt es niemanden, der das Gute will.

(7) Die Unterscheidungsfähigkeit des Lesers zwischen Gut und Böse wird durch emotionale Manipulation und intellektuelle Verwirrung außer Kraft gesetzt.

(8) Es ist ein Vergehen an der jungen Generation, sie spielerisch zur Magie zu verführen und ihre Phantasie mit Bildern einer Welt anzufüllen, in der das Böse regiert, eine Welt, die nicht nur als ausweglos, sondern als erstrebenswert dargestellt wird.

(9) Jeder, dem an Meinungsvielfalt gelegen ist, sollte sich gegen die Massenverblendung und Meinungsdiktatur durch ein gigantisches Multimedia-Unter-nehmen zur Wehr setzen.

(10) Da der Glaube an einen liebenden Gott systematisch zerstört wird, ist die schulische Indoktrination mit Harry Potter intolerant und widerspricht dem Geist unserer Verfassung. Die Teilnahme an schulischen Potter-Aktivitäten kann aus Glaubens- und Gewissensgründen verweigert werden.

Harry Potter: Evil


Với 10 Luận Điểm trên đây, xin mạn phép được hỏi các bậc phu huynh Việt Nam chúng ta, có ai dám đi ngược dòng với thời đại không, trong việc bảo vệ đầu óc non dại của các con em chúng ta?

Có một bà mẹ người Mỹ, gốc Tin Lành, đã dũng cảm và một mình đơn độc đi ngược dòng, khi kiện Ban Học Khu Nhà Trường (School District Board) ở Cobb County, GA lên tới tận Tòa Án Tối Cao về việc mang loạt sách Harry Potter vào dạy trong chương trình chính của các em. Rủi thay, cuộc chiến của Bà bị thất bại, vì Bà quá đơn độc trong việc bảo vệ đức tin Kitô Giáo cho con của Bà. Người có tâm, và người đứng đắn, lương thiện, bao giờ cũng đơn độc trong cuộc chiến với thời đại. Phải chăng đó là nguyên lý ngàn đời?!

Nguyện cho Thiên Chúa Từ Nhân luôn có mặt và ở giữa các gia đình, để các bậc làm cha, làm mẹ - ngoài những vướng bận để lo cho con cái về cơm ăn, áo mặc - cũng có đủ tâm trí và thời gian để kịp giáo dục và dạy dỗ các em nên người, hòng trang bị cho các em một nền tảng đức tin Kitô Giáo vững chắc, để giúp các em có thể chống lại mọi thứ lạc giáo, luôn tìm cách bủa vây và trói trọn cuộc đời, cũng như mọi dự phóng của các em trong tương lai!