HÀ NỘI - Tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Hà Nội hôm thứ năm cho biết một tiếp viên và một hành khách trên các chuyến bay đến Hà Nội của hãng Hàng không Việt Nam đã được đưa vào bệnh viện vì bị sốt nặng, giữa lúc người ta e rằng hai người này có thể đã nhiễm một chứng bệnh kỳ lạ mà các giới chức y tế cho là lây lan đi khắp thế giới qua những người di chuyển bằng đường hàng không.

Hãng AP trích lời một nhân viên của Cục Quản lý Các Phi Trường Miền Bắc nói rằng một nữ tiếp viên trên một chuyến bay từ Hồng Kông và một nữ hành khách trên một chuyến bay từ Đài Bắc đã được đưa vào bệnh viện Bạch Mai tối thứ tư vì bị sốt nặng. Một bác sĩ ở đây cho biết hai bệnh nhân đó đã được cách ly, mặc dù chưa xác định rõ là có phải họ bị bệnh SARS, hay Hội Chứng Hô Hấp Nặng Cấp Tính, hay không.

Trong số 15 người thiệt mạng vì chứng bệnh vừa kể có 2 người qua đời tại Hà Nội. Số còn lại được ghi nhận ở Hồng Kông, Canada và Trung Quốc.

Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng bệnh SARS là một nguy cơ y tế toàn cầu và chứng bệnh có những triệu chứng như bệnh cúm này đang thông qua những người đáp máy bay để truyền đi khắp nơi.

Theo các số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, trong số 264 trường hợp SARS trên thế giới, có 57 trường hợp xảy ra ở Việt Nam. Các số liệu này không bao gồm 7 người chết và hơn 300 người ngã bệnh ở nam bộ Trung Quốc hồi đầu năm nay với những triệu chứng tương tự như bệnh SARS.

Phần lớn của số 57 người bị nghi nhiễm bệnh SARS ở Việt Nam đang được điều trị tại Hà Nội, nhưng cũng có vài người ở thành phố Hồ Chí Minh.(voa)