WASHINGTON - Trong khi Việt Nam nói đã kiểm soát được dịch viêm phổi lạ, thì các công dân Mỹ được khuyến cáo hạn chế du lịch tới Việt Nam để phòng dịch bệnh

Giới chức ngành y tế Việt Nam cho biết rằng dịch bệnh đã hoàn toàn được kiểm soát và không có nguy cơ lây ra cộng đồng.

Con số người phải theo dõi tại các bệnh viện vì dấu hiệu viêm phổi cấp ở Việt Nam mấy ngày gần đây không thay đổi và vẫn trên 60 người.

Hôm thứ Bảy vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra khuyến cáo công dân của họ hạn chế du lịch và đồng thời đình chỉ mọi chuyến công tác của nhân viên chính phủ Mỹ tới Việt Nam vì chính lý do bệnh viêm phổi cấp này.

'Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho phép thành viên gia đình các nhân viên của đại sứ quán tại Hà Nội và lãnh sự quán tại TP/HCM được rời Việt Nam trên cơ sở tự nguyện'

Bản khuyến cáo này cũng nói vì lo ngại về con số ngày càng tăng các trường hợp hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính cũng như hạn chế trong phương tiện cấp cứu y tế ở Việt Nam, Bộ Ngoại giao khuyên dân Mỹ nếu không thật cần thiết thì nên hoãn chuyến đi tới Việt Nam.

Ngoài Hoa Kỳ, một số nước như Singapore và Thái Lan cũng đã khuyến cáo dân của họ hạn chế đi tới Việt Nam, điều mà chính phủ Việt Nam lo ngại sẽ làm giảm lượng khách du lịch nước ngoài.

Hiện trên toàn cầu người ta đã phát hiện ra 350 trường hợp nhiễm bệnh virus lạ tại 13 nước. Ðã có trên 10 trường hợp tử vong trong đó hai là ở Việt Nam.

Cuối tuần này, tại Thái Lan người ta cũng phát hiện một trường hợp nghi là nhiễm bệnh viêm hô hấp cấp tại một người vừa tới Thái Lan từ Hong Kong.

Trước đó, Bộ Y tế Thái Lan tuyên bố nước này không có trường hợp nào mắc bệnh. Có nguồn tin nói rằng các nhà khoa học tin là họ đã nhận dạng được loại virus gây ra dịch bệnh này, một loại mới thuộc họ paramyxoviridae.(bbc)