HÀ NỘI - Tuy WHO và phía Việt Nam thông báo dịch bệnh đã suy giảm tại Việt Nam nhưng Hà Nội vẫn phải đối phó với quan ngại từ nhiều nước trong vùng

Tổ chức y tế thế giới (WHO) cùng với giới chức ngành y tế ở Việt Nam đã chính thức khẳng định Việt Nam đã khống chế được dịch viêm phổi cấp và số người khỏi bệnh ra viện ngày càng nhiều.

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua bà Pascale Brudon, trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nói khả năng bị thương vì tai nạn xe máy ở Hà Nội cao hơn là bị nhiễm bệnh viêm hô hấp cấp tính.

Bà Brudon cũng nói tình hình ở Việt Nam chưa đến mức báo động và WHO đang theo dõi quá trình từng giờ.

Lo ngại từ nhiều nước

Tuy nhiên ngày càng nhiều nước, vì quan ngại về sức khỏe cho công dân của họ, đã khuyến cáo hạn chế du lịch tới các nước có bệnh trong đó có Việt Nam.

Hôm nay, Bộ Y tế Indonesia đã khuyến cáo người dân nếu không thật cần thiết thì nên tránh tới các nước có hội chứng viêm hô hấp cấp như Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Trung quốc, kể cả Hồng Kông.

Nhân viên các cửa khẩu hàng không, đường bộ và đường biển của Indonesia cũng được yêu cầu chú ý để phát hiện ra các hành khách nhập cảnh có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Trước Indonesia thì một số nước như Hoa Kỳ, Singapore và Thái Lan, cũng cảnh báo công dân của mình hạn chế du lịch.

Trong khi đó, các quan chức y tế Việt Nam nói rằng chỉ còn ba bệnh nhân ở bệnh viện Việt Pháp là trong tình trạng xấu. Những người này đã nhiễm bệnh từ thời kỳ đầu khi bệnh mới vào Việt Nam.

Bệnh viện Việt Pháp đang hy vọng tới cuối tuần sẽ chuyển số người còn nội trú sang các cơ sở khác để có thể tiến hành khử trùng cho bệnh viện hoạt động trở lại.

Bác sỹ Võ Văn Bản, phó giám đốc bệnh viện Việt Pháp, nói: "Chúng tôi đang chờ tất cả bệnh nhân ra viện thì sẽ tiến hành khử trùng. Từ giờ đến cuối tuần, một số sẽ ra viện và một số chuyển tới bệnh viện Bạch Mai."

"Một số bệnh nhân đã khỏi bệnh nhưng chưa được phép về nhà thì sẽ được chuyển sang khu đệm ở ngoại thành theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế."

Bác sỹ Bản cho biết chưa thể nói bao giờ bệnh viện Việt Pháp có thể bắt đầu đón bệnh nhân mới đến khám bệnh.

Lý do là bệnh viện phải chờ đến khi các cơ quan chức năng Việt Nam và WHO xác định là đủ tiêu chuẩn vệ sinh phòng dịch.

Ông Bản cũng nói phía Pháp đang đề nghị đưa nhân viên và bệnh nhân bệnh viện Việt Pháp sang Paris sơ tán nhưng chưa biết việc này sẽ diễn ra khi nào.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết một máy bay quân sự của Pháp đang nằm yên chờ lệnh để có thể bay sang Hà Nội sau cuộc họp ngày hôm nay của chính phủ về việc này.

Báo động đỏ ở Á châu

Singapore đã đóng cửa nhiều trường học khiến cho 600 ngàn học sinh sinh viên phải ở nhà sau khi trường hợp tử vong thứ hai vì bệnh viêm phổi cấp xảy ra ngày hôm qua thứ Tư.

Hơn 860 người bị nghi là có tiếp xúc với nguồn bệnh đang phải cách ly theo dõi.

Tại Ðài Bắc, các công nhân một nhà máy lớn cũng được cho về nhà sau khi một số người có biểu hiện viêm phổi cấp.

Ở Hồng Kông, chính quyền đặc khu đang cân nhắc để đưa ra quy định tình trạng khẩn cấp về kiểm dịch sau khi con số người nhiễm bệnh tăng lên trên 300 và 10 người tử vong.

Chị Lê Thúy Hạnh, một người Việt sống tại đảo Lama, Hồng Kông nói: "Ở đây ai cũng rất sợ. Ra đường mọi người đều phải đeo khẩu trang. Ho hay nói chuyện là bị lây, người ta cứ đi du lịch từ đảo này sang đảo kia là bị lây."

Canada cũng đã ban bố cảnh báo về bệnh dịch sau khi gần 30 người có triệu chứng mắc bệnh với 3 trường hợp tử vong.

Theo WHO, nay đã có trên 1.300 trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu, 50 người thiệt mạng. (BBC)