SÀI GÒN - Giả thuyết ban đầu nói căn bệnh có thể liên quan Enterovirus từng làm hàng chục trẻ em tử vong ở Ðài Loan năm 1998

Mười em nhỏ, tất cả đều dưới 2 tuổi, đã tử vong trong thời gian ngắn sau khi nhập viện với các triệu chứng của bệnh viêm não như sốt cao, co giật, nôn mửa.

Trường hợp gần đây nhất xảy ra vào hôm qua thứ Hai.

Tuy nhiên, các bác sỹ tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh, nơi các em này nhập viện cho rằng bệnh của các em là do một loại virus đường tiêu hóa gây ra, vì các bệnh nhân nhỏ tuổi đều mắc tiêu chảy mức độ nặng hơn trong các trường hợp viêm não Nhật Bản.


Tôi nghi đây là enterovirus. Cái này cũng bình thường ở Đài Loan và mấy nước khác cũng có hết rồi.
Một bác sỹ ở bệnh viện Nhi Đồng Một
Phân tích huyết thanh cũng cho thấy đây không phải là viêm não Nhật Bản (encephalytis).

Một bác sỹ tại bệnh viện Nhi đồng 1 nhận định rằng bệnh này người ta nghi là viêm não cấp nhưng không phải. Mẫu xét nghiệm đã được gửi rồi nhưng chưa biết nguyên nhân.

Ðược biết enterovirus là loại virus gây viêm đường tiêu hóa nhưng ở thể nặng có thể làm tổn thương não gây ra viêm não ở trẻ em.

Chính loại virus này năm 1998 đã làm hàng chục trẻ em tử vong ở Ðài Loan và khiến hàng trăm em phải nhập viện.

Tuy nhiên, hiện các bác sỹ đang chờ kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur xem có khẳng định chắc chắn là enterovirus hay không.

Họ cũng khẳng định bệnh này hoàn toàn không có liên quan tới dịch viêm phổi cấp đang diễn ra ở miền Bắc nhất là Hà Nội.

Các bác sỹ nói hiện chưa có căn cứ để cho rằng đang có dịch viêm não cấp, thế nhưng khuyên cha mẹ các em bé nên cảnh giác trông chừng các triệu chứng của bệnh viêm não do virus gây ra mà nếu có thì phải đưa trẻ đi viện ngay lập tức.

Một bác sỹ chuyên khoa nhi cho biết rằng có nhiều triệu chứng, trước hết là sốt cao, sau đó thì co giật, có thể là bị nôn. Trên cơ sở đó về sau có thể bị hôn mê dẫn đến số tử vong nhiều.

Vì là bệnh do virus gây ra nên viêm não, dù là do enterovirus hay không, cũng không có thuốc chữa.

Tại Việt Nam người ta cũng tổ chức tiêm vaccine phòng viêm não Nhật Bản cho các em nhưng còn đối với enterovirus thì chưa có vaccine phòng bệnh.(bbc)