VINH - Chúa nhật ngày 12/9/2010 giáo xứ Tân Lộc, Gp Vinh và một số xứ trong giáo phận tổ chức tuần chầu luân phiên theo lịch phụng vụ giáo phận vinh quy định.

Xem hình ảnh

Từ hai tuần trước đó trong toàn giáo xứ đã nhộn nhịp, các đơn vị, hội đoàn cho mọi công việc được phân công, để chuẩn bị đón tuần chầu Thánh Thể thay cho giáo phận theo phiên thứ.

Trên các con đường thôn xóm, nhà nhà ai cũng lo tu sửa dọn dẹp ngăn nắp và sạch đẹp, các ngã ba, ngã tư đường những cổng chào, cổng yết được dựng lên hoành tráng, trên trục đường 46 từ thành phố Vinh xuống cảng thương mại Cửa Lò, một băng lớn được Ban văn hoá và Ban trang trí giáo xứ băng qua đường, với hai mặt chữ “ Đức Ky tô hôm nay, hôm qua và mãi mãi” mặt nhìn phía từ Vinh xuống có dòng chữ “ Chào mừng đại hội Thánh Thể 2010”, trong các con đường và trên nóc nhà hoặc trước cổng từng gia đình cờ vàng trắng tung bay trông như những rừng hoa nở rộ muôn nẻo đường giáo xứ, trong những ngày này giáo xứ trông khẻo, đẹp như những cô gái xuân thì, nét thánh thiện được toát lên như một bà già đạo đức phúc hậu.

Phải rồi ! Không đẹp và phúc hậu sao được vì từ chiều Chúa Nhật ngày 5/9/2010, trước một tuần các giới được tĩnh tâm hội thảo; tối thứ hai giới trẻ toàn giáo xứ được cha Phêrô Trần Đình Lai chia sẻ, hơn 1000 bạn trẻ trong toàn giáo xứ về tham dự, những vấn nạn được các bạn trẻ đưa ra, rất nhiều câu hỏi được cha phân tích và cha con đã cùng đi đến một đáp số chung, sau cuộc hội thảo này mỗi người chung tay thực hiện để đời sống đạo trong thanh thiếu niên giáo xứ tiến triển trên con đường đạo đức.

Ngày thứ ba, cha giáo trường đại chủng viện vinh Thanh Gioan Nguyễn Hồng Pháp hội thảo chia sẻ với chi em giới phụ nữ toàn xứ, chủ đề “ Gia đình giáo dục, vai trò người mẹ, người vợ trong gia đình công giáo” được cha đưa ra và đi vào từng lãnh vực chi tiết, những câu hỏi được ban tổ chức thu nơi từng người và được cha giáo phân tích trả lời giải quyết rất cụ thể.

Ngày thứ cha Phaolô Nguyễn Xuân Tính, quản xứ Lập Thạch cùng với giới phụ huynh nam với chủ đề “ người chồng, người cha là vị gia trưởng trong gia đình trong thời đại ngày nay”. Vì đề tài rộng lớn, Cha đã chốt và cô đọng trong những lãnh vực liên quan trong môi trường giáo xứ, làm cho buổi hội thảo rôm rả, mỗi người hăng say đưa ra biết bao nhiêu vấn nạn, bao nhiêu hoàn cảnh, bao nhiêu vấn đề liên quan sát với chủ đề, tất cả mọi câu hỏi được đáp ứng và cùng nhau đi đến một đáp số, tìm ra phương pháp giải quyết. sau mỗi cuộc hội thảo là 15 phút chầu Thánh Thể tạ ơn Chúa.

Chiều thứ năm thánh lễ đồng tể hơn 10 linh mục trong giáo phận về dâng thánh lễ tạ ơn trong ngày lễ “Mình Thánh Chúa”.

Ngày thứ sáu hai thánh lễ sáng và chiều mỗi thánh lễ cũng hơn 10 cha đồng tế, Sáng thứ bảy các cha về dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho giáo phận và đặc biệt đêm thứ bảy toàn thể giáo dân thắp nến cầu nguyện trước Thánh Thể Chúa với những tâm tình cầu nguyện cho giáo hội hoàn vũ, cầu nguyện cho giáo hội và hàng giáo phẩm, cho Hội đồng Giám mục Việt Nam được hiệp thông và hợp nhất nên một trong thời đại hôm nay, cầu nguyện cho công lý hoà bình được đẩy lùi, mỗi bất công gian dối đang hoành hành trong xã hội hôm nay. Sau buổi thắp nến cung nghênh Thánh Thể về sân tiền nhà thờ, Ban giáo lý hạt tổng kết giáo lý qua một năm tuy còn nhiều bất cập nhưng nhìn chung nền giáo lý đã được nâng lên trong toàn giáo xứ nhờ sự quan tâm của cha quản hạt Martinô Nguyễn Xuân Hoàng, Cha đặc trách giáo lý Nguyễn Xuân Tính, quý cha trong toàn giáo hạt, sự nổ lực của mỗi cấp mỗi ngành, nhất là Ban giáo lý giáo hạt, Ban giáo lý các xứ và giáo lý viên trong toàn giáo hạt, bên cạnh đó là sự nhiệt tình hợp nhất của cha mẹ học sinh và nổ lực học tập của các em. Trong đêm tổng kết những phần thưởng được trao cho các đơn vị và cá nhân xuất sắc được đan xen qua các tiết mục ca múa của các đội múa không chuyên do các giáo xứ trong giáo hạt mang về biểu diễn.

Ngày cao điểm Chúa Nhật 12/9 Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ tế, năm nay giáo dân trong và ngoài giáo xứ tham gia tuần chầu thật đông đúc. Từ thứ năm đến thứ bảy sau các thánh lễ và cả ban tối người người từng lớp dọn mình đến với toà xá giải đông nghịt, ai cũng muốn trở về sau những ngày xa cách hoặc có nhiều người mới “tắm” xong cũng đến để “rửa” qua cho sạch thơm mà kết hợp với Chúa Giê-su Thánh Thể trong tuần đại phúc này.

Một truyền thống tốt đẹp và hồng phúc của giáo phận Vinh mà các vị tổ tông cha ông đã truyền lại. nhiều lần, nhiều Đức Cha và các Cha thường hay kết luận rằng “ Giáo phận Vinh được nhiều ơn đặc biệt ( về nhiều lãnh vực) là nhờ lần hạt Mân Côi và đặc biệt nhất là Thánh Thể qua duy trì các phiên thứ chầu đền tạ luân phiên trong các giáo xứ”. Đúng rồi nguồn ân phúc Chúa tuôn đổ dồi dào trên quê hương Việt Nam, nhất là giáo phận Vinh, trong từng giáo xứ một phần lớn là nhờ Bí Tích Thánh Thể và chuỗi hạt Mân Côi được mỗi người, mỗi thời hưởng ứng chuyên chăm.

Tuần chầu qua đi mọi người như tiếp được sức mạnh mới sau một năm mệt nhoài gian truân trên con đường về quê, đành rằng hằng ngày hoặc hàng tuần hay hàng tháng chúng ta vẫn được Chúa Giê-su tiếp sức nhưng khi tuần chầu đến cả một tập thể lớn là giáo xứ, nhà nhà, người người, nơi nơi khắp chốn, người được tiếng là đạo hạnh cũng như người mang tiếng là khô khan tất cả, tất cả cùng lắng đọng, cùng trở về là dịp để cho mỗi người khiêm nhường tạ tội trước Thánh Thể Chúa Giê-su.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể chúng con Cảm tạ tri ân Ngài, xin luôn đồng hành, thêm sức và dẫn lối cho chúng con trên con đường về quê, vì bao lực cản và lắm “biển” chỉ đường lối rẽ do ma quỷ, thế gian cắm lên hòng lừa chúng con lạc lối mất phương hướng giữa thế trần.