HỐ NAI - Bắt đầu từ 3giờ chiều thứ ba mùng 02.11.2010, khu vực Hố Nai trời mưa như trút nước, trong khuôn viên nghĩa trang giáo xứ Bắc Hải, từ các con đường dẫn vào nghĩa trang, người người dùng đủ mọi phương tiện trở về đây bên các phần mộ của người thân yêu, thắp hương, dâng hoa nến, cầu nguyện và nhất là tham dự lễ thánh cầu cho các linh hồn.

Bên những ngôi mộ được trưng bày hoa vạn thọ mầu vàng tươi là những nhà vòm mà giáo xứ đã chuẩn bị sẵn cho cộng đoàn tham dự lễ khi trời đổ mưa.

Hòa với tiếng mưa rơi, tiếng kèn sacxophone âm vang cung điệu bài ca: Lòng mẹ, Ơn nghĩa sinh thành. Tạo thành không gian nghĩa trang như chìm trong biển tình Tri Ân, tri ân những người đã ra đi trước chúng ta, giờ đang an nghỉ nơi đất thánh này.

Dù trời mưa to, có cả các cụ già lưng còng, tay cầm dù che mưa, tay chống gậy, theo con cháu đến đất thánh chiều mùng 02 tháng 11.

Sau giây phút cử hành nghi thức Tưởng nhớ, dâng hương hoa, cộng đoàn đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính cầu nguyện cho các Linh hồn.

Mở đầu thánh lễ, cha Đaminh Bùi Văn Án, chánh xứ Bắc Hải dâng lời chào và chia sẻ với cộng đoàn.

“Kính thưa cộng đoàn phụng vụ!

Có lẽ không điều khác nào trong phụng vụ chúng ta sống đức tin điều các thánh thông công cho bằng tháng 11 này, nhất là những ngày đầu tháng.

Hôm qua chúng ta đã hiệp cùng với chư thần thánh để ca tụng Thiên Chúa về phần phúc mà Thiên Chúa đã ban cho các ngài, và hôm nay, cũng như trong suốt tháng 11 này, chúng ta gặp gỡ, chúng ta kết hiệp với các linh hồn còn đang phải giam phạt trong chốn luyện hình, qua kinh nguyện, qua hy sinh, cầu nguyện cho các ngài, cũng như xin các ngài bầu cử cùng Chúa cho chúng ta biết cách sống tốt đẹp.

Cho dù thời tiết không thuận lợi, nhưng sự hiện diện hết sức đông đảo của cộng đoàn dân chúa, nói lên được tấm lòng của chúng ta đối với các người đã khuất.

Chắc chắn giờ đây trong lòng đất mẹ, các ngài sẽ ấm lòng khi chúng ta cùng chịu những lạnh lẽo của cơn mưa này, để dâng những sự hy sinh quý giá này, kết hiệp với lễ dâng của Chúa Giesu trên đồi Calve, để cầu nguyện cho các linh hồn, xin Chúa thương xót và sớm giải thoát các linh hồn khỏi chốn luyện hình và đưa về hưởng ánh tôn nhan Chúa.

Chúng ta hãy sốt sáng hiệp dâng lễ thánh cầu nguyện cho các Đấng bậc trong Hội Thánh, cho các Đức Giám mục giáo phận chúng ta, cho các linh mục đã coi sóc giáo xứ chúng ta, cho các linh hồn thân nhân, ân nhân, các linh hồn đã an nghỉ trong đất thánh này.”

Trong bài giảng lễ, cha Giuse Nguyễn Đức Thắng, phó xứ, bằng chất giọng rất tốt, rõ ràng mạch lạc. Ngài ca ngợi lòng hiếu thảo mà những ai đã dành cho cha mẹ, cho những người đã khuất, đồng thời ngài khuyến cáo mọi người hãy làm ngay những việc có thể làm hôm nay để dành cho cha mẹ khi các ngài còn sống; không chần chừ, do dự, hay tính toán, để rồi khi các ngài khuất bóng chúng ta sẽ không nuối tiếc ân hận vì những vong ân bội bạc với cha mẹ khi các ngài còn sống.

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha xứ một lần nữa nói lời cảm ơn đến cộng đoàn tham dự thánh lễ rất đông, ngài trân trọng những hy sinh dù trời mưa nhưng cộng tham dự lễ thật là trang nghiêm sốt sáng, tất cả vì lòng yêu mến các linh hồn.

Lạy Chúa là cha nhân từ, xin xót thương đến các linh hồn ông bà cha mẹ, anh chị em, họ hàng nội ngoại, bạn bè thân thiết của chúng con, cũng như cho các linh mục, các tu sĩ nam nữ, các thân nhân, ân nhân, các linh hồn mồ côi, những người đã có công với giáo xứ Bắc Hải hơn nửa thế kỷ qua, xin Chúa sớm đưa các linh hồn ấy về hưởng phúc thiên đàng vinh quang của Chúa.