Tôi tham dự Lễ an táng Lm. An-rê Dũng Lạc Trần Cao Tường

Do một sự ngẫu nhiên mà tôi có cơ hội tham dự Lễ an táng Lm. Trần Cao Tường khi tôi có mặt tại thành phố New Orleans, tiểu bang Louisiana, để dự lễ đính hôn của một người cháu được tổ chức vào những ngày nghỉ lễ Thanksgiving. Tôi có mặt tại New Orleans chiều ngày 25 tháng 11 và khi mở email thì nhận được thông báo về Lễ an táng Lm. Trần Cao Tường vào 26 tháng 11, lúc 10 giờ sáng.

Bầu trời New Orleans sáng ngày 26 u ám với gío lạnh và tiếp theo là những cơn mưa tầm tã. Phải vất vả và khó khăn lắm tôi mới tìm được chỗ đậu xe khi tới Giáo xứ Đức Mẹ Lên Trời, nơi cử hành lễ an táng và cũng là Giáo xứ do Lm. An-rê Tường phụ trách. Ngôi Thánh đường khá đồ sộ, tuy nhiên phải dựng lên hàng dài những mái che mới đủ sức dung nạp số người đến tiễn biệt Cha Trần Cao Tường lần cuối cùng. Tôi phải len lỏi qua rất nhiều hàng ghế bên ngoài mới vào được cuối Nhà Thờ và được một cô bé nhường cho chỗ đứng vì thấy 'bác đã gìa mà ngoài trời mưa to gió lạnh'. Lý do tôi phải vào nhà thờ cho bằng được để nhìn thấy những hình ảnh và quan tài của vị linh mục sáng lập mạng lưới Dũng Lạc mà thỉnh thoảng tôi chỉ hân hạnh gửi những bài viết về âm nhạc mà chưa có dịp hội ngộ. Cũng còn một lý do nữa là Lm. Trần Cao Tường và tôi cùng xuất thân từ Tiểu chủng viện Phát Diệm, Phú Nhuận, mặc dù cách nhau khá xa; khi tôi học lớp 12 thì Cha Tường học lớp 6, và than ôi, mãi hơn 50 năm sau mới được gặp lại trong hoàn cảnh 'tử biệt sinh ly' này!

Tôi đang lủi thủi, ngậm ngùi đứng dưới cuối Nhà thờ, không hy vọng được nhìn thấy quan tài Cha Tường vì hàng hàng lớp lớp những người đứng phía trước và chung quanh che khuất thì đột nhiên quan tài được chuyển từ trong Nhà Thờ xuống ngay chỗ tôi đứng và hai bên có 2 hai hàng linh mục với lễ phục màu trắng tháp tùng. Còn đang xúc động thì tôi được một người thân đến từ thành phố Houston, Texas, giới thiệu với Lm. Vũ Thành, quản nhiệm Giáo xứ các Thánh Tử Đạo tại Houston, và ngay bên cạnh là Lm. Nguyễn Xuân Quýnh đến từ Pennsylvania, cả hai cùng lớp với Cha An-rê Trần Cao Tường. Thật là một cuộc hội ngộ hiếm có. Đúng như câu thường nói 'trái đất tròn'. Ai có thể ngờ được anh em đồng môn, sau hàng nửa thế kỷ phiêu bạt, ly tán khắp 4 phương trời, nay lại được gặp nhau để tiễn biệt một người anh em ra đi về Nước Chúa. Sau mấy phút trùng phùng hàn huyên và trao đổi địa chỉ điện thư, hai Linh mục Quýnh và Thành phải cùng các linh mục khác theo đoàn di chuyển quan tài Cha Tường lên gần Cung Thánh. Ngước mắt nhìn theo, lại thêm một ngạc nhiên khác: tôi nhận ra trong đoàn còn có sự hiện diện của Đức Ông Phạm Văn Phương, trên tôi 2 lớp, Lm. Pham Văn Tuệ, trên Cha Tường một lớp, và Lm. Trần Văn Kiệm, thầy dậy của tất cả chúng tôi.

Thánh lễ An Táng do Đức Tổng Giám Mục Gregory Michael Aymond đồng tế với Đức Giám Mục Dominic Mai Thanh Lương và khoảng 70 Linh Mục từ khắp nơi đến. Đức cha Mai Thanh Lương giảng lễ, đã đề cao những nỗ lực truyền bá ‘Về Nguồn Việt Đạo’ của cha Trần Cao Tường. Khoảng hơn một ngàn người, gồm cả linh mục, tu sĩ và giáo dân, tham dự Thánh lễ an táng và tiễn đưa Cha An-rê Trần Cao Tường đến nơi an nghỉ sau cùng, mặc dù trời mưa và gíó lạnh hầu như cả ngày.

Sau Thánh lễ, mọi người được giáo xứ mời dùng bữa cơm thân mật tại Hội trường. Lợi dụng cơ hội có một không hai này, tôi tới qùy xuống cạnh thầy tôi là Lm. Trần Văn Kiệm. Tôi vòng tay tôi ôm lấy thầy và nói lên lòng biết ơn và quý mến tự đáy lòng tôi đối với thầy. Tôi đã khó khăn lắm mới kìm hãm được để không khóc òa lên như một đứa con nít trước mặt quan khách. Thời gian thấm thoát thoi đưa. Mới đó mà nay thầy đã thành bô lão còn trò thì cũng đã thất thập cổ lai hi. Cả hai cùng ‘chống gậy’ tới đây để tiễn trò Tường của thầy, cũng là người anh em đồng môn thương mến ngày xưa của chúng tôi.