Gia An là một xã đông, với dân số trên 15.000 người được quy tụ đủ 63 tỉnh thành trong cả nước, địa phương nào cũng có. Trong đó số giáo dân chiếm khoảng gần 1/6: (2700 giáo dân/668 gia đình – theo báo cáo mục vụ ngày 15.12.2011) hầu hết đến từ nhiều Giáo phận khác nhau thuộc cả 3 Giáo tỉnh, nên đời sống đạo có nhiều nét rất hay, nhưng cũng không ít điều chưa hay, nhất là bà con gốc Quảng Ngãi, hầu như Đức Tin của họ chưa sâu sắc nên hôn nhân, gia đình đối với họ ít quan trọng: thích thì ở, không thích thì đưa nhau ra tòa ly dị là chuyện bình thường. Việc đọc kinh sáng tối đã bỏ hẳn từ lâu.

Xem hình ảnh

Cũng chính lý do đó, đã qua nhiều đời, các Cha quản xứ luôn chú trọng việc giáo dục Đức Tin cho đoàn chiên, trong những năm gần đây, giáo xứ đã xây dựng được truyền thống đọc tối kinh chung với nhau mỗi đầu tháng, xoay vần ở các giáo họ, (số tham dự thường khoảng trên 200 người), các ông trong HĐMV giáo họ lo chủ sự giờ kinh theo ý cầu nguyện của tháng, có sự tham dự của Cha xứ, quý Soeur và cộng đoàn giáo xứ, cuối giờ kinh người lớn thường ngồi lại tâm sự, uống nước với nhau, các em nhỏ còn được ăn bánh kẹo rất vui. Đây là dịp gặp gỡ, thăm viếng giữa các gia đình.

Tiếp tục truyền thống đó, năm nay ngoài Lễ Giáng sinh và đêm Canh thức long trọng, trong suốt Tuần Bát nhật, lần lượt là các giờ kinh viếng Máng cỏ của các giáo họ: đêm 26 Giáo họ Emmanuel Triệu, đêm 27 giáo họ Matthêu Gẫm, đêm 28 giáo họ Vinh Sơn, đêm 29 giáo họ Anrê Kim Thông, đêm 30 đọc kinh tại Đài Mẹ Mân Côi thuộc giáo họ Vinh Sơn, mở đầu thường có các điệu múa của Thiếu nhi dâng lên Chúa Hài Đồng, ngoài việc thờ lạy Chúa Hài Đồng bao giờ cũng có ý hướng về ngày Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa – Bổn mạng Giáo Phận Phan Thiết, để cầu nguyện cho Giáo phận chúng ta. Có những ông trùm tuy trình độ học vấn chưa cao, nhưng đã tự soạn được nhiều lời nguyện rất có ý nghĩa giúp cộng đoàn nâng hồn lên với Chúa, với Mẹ Maria, sau đó là Phép Lành của Cha quản xứ, kết thúc giờ viếng Máng cỏ các em thiếu nhi còn được nhận quà Giáng sinh của giáo họ, bởi vậy giờ đọc kinh chung bao giờ cũng thu hút rất đông như một đêm hội của giáo họ.

Năm nay, tuy tình hình kinh tế có phần khó khăn, nhưng hầu như 90% các gia đình đều làm Máng cỏ trước nhà mình, còn 4 giáo họ tuy không nói ra nhưng cũng âm thầm “đua nhau” làm Máng cỏ xem ai đẹp và ý nghĩa hơn ai, đây là một nét mới rất đẹp ở Gia An. Nguyện xin Gia đình Thánh gia: Chúa Hài Đồng, Mẹ Maria – Mẹ Thiên Chúa, Thánh cả Giuse chúc lành và ban cho ơn duy trì các truyền thống tốt đẹp này cho giáo xứ.