Tôn sùng Đức Mẹ vốn là truyền thống đạo đức bình dân của cả dân tộc Việt Nam nói chung và giáo dân Công giáo nói riêng. Hằng năm vào dịp tháng 5, nhiều giáo xứ tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ với nhiều hình thức phong phú. Gia An cũng không ngoại lệ, lúc 18 giờ chiều nay (3. 5. 2012) toàn thể giáo xứ đã tề tựu động đủ để bắt đầu tháng hoa, tháng Đức Mẹ, sau nghi thức khai mạc, đi đầu là Thánh giá nến cao đến cộng đoàn, đội múa, Cha chủ tế và cuối cùng là Kiệu Đức Mẹ do các bà mẹ công giáo với tà áo dài màu xanh cung nghinh.

Xem hình ảnh

Với khuôn mặt rạng ngời và giọng hát ngân vang của ca đoàn đã làm cho buổi rước kiệu hết sức trang nghiêm và xúc động. Đoàn rước tiến vào Thánh đường chật ních người, các em trong đội múa của giáo họ Matthêu Gẫm múa khai mạc, thứ đến là bài múa của các em thiếu nhi trong giáo xứ (do các Sr phụ trách). Thánh lễ hôm nay trùng với Lễ kính hai Thánh Philípphê và Giacôbê Tông đồ quan thầy của Cha chính xứ Gia An nên có sự tham dự đông đảo của giáo dân giáo xứ Vũ Hòa (nơi trước đây thuộc giáo xứ Gia An), họ đến để hiệp thông Thánh lễ và cầu nguyện cho Cha cựu quản xứ. Trong bầu khí oi nồng của tiết thời đầu hạ, nhà thờ như nóng thêm bởi sự hiện diện của quá nhiều giáo dân.

Trong bài giảng, Cha chủ tế đã chia sẽ điều kỳ diệu khi Thiên Chúa chọn một thiếu nữ bình thường, một con người vô danh tiểu tốt làm Mẹ Thiên Chúa, kỳ diệu hơn là các Thánh Tông đồ sau khi Chúa Giêsu chịu tử nạn, họ đã mất hết niềm tin, có nguy cơ tan rã, nhưng sự kiện Chúa Phục Sinh đã làm đảo lộn mọi suy tư, mọi hành động của các Ngài, các Ngài ra đi rao giảng, và chấp nhận mọi khổ đau, mọi trở ngại để đem Tin vui cho toàn thể nhân loại. Vậy chúng ta là con cái của Đức Mẹ, là con cháu của các Thánh Tông đồ, phải noi gương bắt chước nhân đức của các vị hầu đem Tin mừng cho những người chung quanh, trước hết là ngay trong gia đình, ra ngoài ngõ xóm, nơi chúng ta học tập, nơi chúng ta làm việc, có như thế mới làm tròn bổn phận của người giáo dân Việt Nam trong thời đại hôm nay.

Cuối Thánh lễ, ông chủ tịch HĐMV thay lời cho cộng đoàn chúc mừng Lễ quan thầy của Cha xứ, các ban ngành đoàn thể lần lượt tặng quà và chúc mừng ngài, các em trong đội múa có thêm một vũ khúc để chúc mừng Cha xứ nhân ngày lễ Thánh Giacôbê. Trong lời đáp cha xứ đã hết lòng cám ơn quý Soeur, quý HĐMV, các ban ngành đoàn thể, các ca đoàn và toàn thể cộng đoàn đã cầu nguyện cho ngài trong những ngày qua, cám ơn hết thảy thành phần dân Chúa đã góp phần làm cho buổi lễ thêm phần long trọng, và đặc biệt là cộng đoàn đã tôn trọng, quý mến ngài trong hơn 6 năm ngài về phụ trách Gia An – Vũ Hòa, để chia vui, cha xứ đã gởi đến mỗi người một phần quà như là chia sẽ niềm vui trong ngày đặc biệt này. Mặc dù Thánh lễ kéo dài hơn thường lệ, nhưng ai nấy đều không cảm thấy mệt mỏi, ngược lại còn tăng thêm niềm vui. Cuối cùng ai nấy ra về trong hân hoan, hẹn gặp lại trong các buổi rước kiệu Kính Đức Mẹ luân phiên trong các giáo nhóm, giáo họ suốt cả tháng hoa này.