PHAN THIẾT - Nhằm giúp công tác mục vụ cho các giáo xứ, giáo họ ngày càng tốt hơn, sáng nay (ngày 01.3.2012) tại Giáo xứ Võ Đắt đã tổ chức lớp Tập huấn & Tĩnh huấn cho thư ký các HĐMV Giáo xứ, Giáo họ. Dưới sự hướng dẫn của Cha Fx Phạm Quyền, phụ trách HĐMVGX của Giáo phận, Cha GB Trần Văn Thuyết hạt trưởng, cùng 70/2 nữ thành viên của các Giáo xứ, giáo họ trong toàn giáo hạt Đức Tánh đã về tham dự. Điểm nhấn trong buổi tập huấn này là: phối hợp với các thư ký giáo họ về sổ gia đình Công giáo, cập nhật những số liệu về giáo xứ.

Xem hình ảnh

Đúng 8 giờ nghi thức khai mạc: Tập huấn “ Nhiệm vụ của Thư ký HĐMVGX: cộng tác với linh mục chánh xứ và ban thường vụ trong công việc sổ sách của giáo xứ” (Trích dự thảo Quy chế HĐMVGX của UB Giáo dân trực thuộc HĐGMVN phát hành ngày 10.2.2012). Dưới sự hướng dẫn của Cha FX Phạm Quyền, các thành viên tham dự đã biết được nhiệm vụ, cách ghi chép, thiết lập các biểu mẫu liên quan, cách lưu hồ sơ Giáo xứ sao cho khoa học và chính xác, Ngài đặc biệt lưu tâm đến việc ghi chép, thiết lập và công tác lưu trữ, bỡi lẽ hồ sơ các giáo xứ, giáo họ cần gìn giữ lâu dài phục vụ cho nhiều mục đích của Giáo hội Công giáo, cũng như từ rất lâu các linh mục thừa sai đã làm nhiệm vụ này rất tốt, nên giờ chúng ta mới có những số liệu quan trọng cho Giáo hội Việt Nam. (Được lưu trữ trong các thư viện nước ngoài). Ngài còn dành 30 phút cuối để giải đáp các thắc mắc của các tham dự viên, có những thắc mắc hết sức thiết thực ngay trong hoàn cảnh cụ thể của từng giáo xứ, Ngài cũng lắng nghe và giải đáp cụ thể, rõ ràng giúp cho các thư ký hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình. Các tham dự viên còn được tiếp thu những kinh nghiệm về thiết lập, ghi chép, lưu trữ hồ sơ mà bản thân Ngài đã thực hiện trong nhiều năm qua với tư cách Chánh xứ, Hạt trưởng, phụ trách HĐMVGX…, với chất giọng xứ Nghệ, Ngài làm cho cả Hội trường vui tươi hẳn lên, bằng những ví dụ điển hình.

- 10 giờ 00 nghỉ giải lao,

- 10 giờ 20 Tất cả vào Nhà thờ để Tĩnh huấn Sứ Điệp Mùa Chay 2012 của ĐTC Bênêđictô XVI, với chủ đề: “Chúng ta hãy quan tâm đến nhau, để khích lệ nhau sống bác ái và làm việc lành” (Dt 20,24). Trong bài giảng của mình Cha Hạt trưởng Hạt Phan Thiết đã nhấn mạnh đến bệnh “vô cảm”, bệnh “mackeno” của xã hội hiện nay, đặc biệt là khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, khiến cho đạo đức xã hội càng tuột dốc nghiêm trọng. Ngược lại trong Sứ điệp Mùa Chay 2012, Đức Thánh Cha đã khuyến khích toàn thể Giáo Hội phải quan tâm đến nhau, không những quan tâm về vật chất mà cả về tinh thần để khích lệ nhau sống bác ái và làm việc lành, cùng nhau tiến bước trên đường nên Thánh.

- 11 giờ 20 Nghỉ giải lao,

- 11 giờ 40 Chầu Thánh Thể, dưới sự chủ trì của Cha Hạt trưởng Đức Tánh, để Cầu xin Thiên Chúa ban cho các thư ký biết hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đặc biệt là trong Mùa Chay Thánh này biết thánh hóa bản thân, gia đình, biết thực hành Sứ Điệp Mùa Chay 2012 mà ĐTC đã mời gọi để gia đình, giáo họ, giáo xứ ngày càng tốt đẹp hơn. Đồng thời cũng cám ơn Chúa về sự thành công của buổi tập, tĩnh huấn này.

- Đúng 12 giờ trưa tất cả tham dự viên được mời vào phòng ăn của Giáo xứ Võ Đắt để dùng cơm trưa thân mật cùng với Cha hạt trưởng Hạt ĐứcTánh, Cha hạt trưởng Hạt Phan Thiết, bữa cơm tuy đơn sơ, nhưng thắm tình cha con, tình anh em của Cha chung trên Trời. Trước khi kết thúc hai Cha hạt trưởng đã không quên cám ơn các Cha xứ trong giáo hạt đã gởi người về tham dự, cám ơn các tham dự viên đã hy sinh thời gian về nghe “hai ông già này” nói chuyện, Hội BMCG Giáo xứ Võ Đắt cũng lưu luyến khi gặp lại Cha xứ cũ của mình, các bà cũng hát tặng hai Cha một bài hát vừa kịp “sáng chế” ra, giúp cho bữa cơm thêm vui tươi, thắm tình Chúa, tình người.

- 13 giờ 10 anh em ra về trong niềm hân hoan vì được mời gọi tham gia vào công việc của giáo xứ, giáo họ, tuy nhỏ bé thôi, nhưng nếu làm đúng, làm đủ thì mọi hồ sơ, sổ sách liên quan của giáo xứ, giáo họ sẽ được lưu trữ từ thế hệ này sang thế hệ khác.