(Vatican 22/3/2005). Vào năm 1990, bà Terri Schiavo, năm nay 41 tuổi, đã bị tai biến mạch máu não và từ 15 năm nay vẫn sống được và thở được nhưng việc ăn uống phải nhờ đến các ống dẫn tại một nhà thương tại Miami, Hoa Kỳ.

Bà Terri Schiavo
Chồng bà, nay đã có vợ khác và có hai đứa con riêng, đã vận động với tòa án để rút các ống dẫn cho bà kết thúc cuộc sống. Hôm thứ sáu 18/3/2005, ông này đạt được mục đích của mình và bệnh viện đã rút hết các ống trợ sinh để bà Terri Schiavo phải chết vì đói và khát.

Gia đình ông bà Bob và Mary Schindler là cha mẹ của bà Terri Schiavo cương quyết chống lại quyết định này của tòa án. Các phong trào bảo vệ sự sống, các nhà lãnh đạo Giáo Hội đã lên tiếng ủng hộ ông bà Schindler chống lại quyết định của tòa án.

Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã cắt ngắn những ngày nghỉ của mình tại Texas để đưa ra một luật đặc biệt và lưỡng viện quốc hội Hoa Kỳ đã họp một phiên đặc biệt để thông qua quyết định yêu cầu tối cao pháp viện Liên Bang Hoa Kỳ xem xét vụ này.

Mặc dù được sự ủng hộ của chính tổng thống và lưỡng viện quốc hội, gia đình bà Terri Schiavo vẫn thất bại trong cố gắng yêu cầu gắn lại các ống trợ sinh. Sáng thứ Tư tòa án liên bang tại Atlanta với tỷ lệ 2-1 đã bác bỏ yêu cầu của ông bà. Trước đó, hôm thứ ba, một thẩm phán liên bang tại Tampa cũng đã bác bỏ yêu cầu của gia đình gắn lại các ống trợ sinh trong khi cuộc tranh cãi còn đang tiếp diễn.

Công báo Vatican, L'Osservatore Romano, số ra ngày thứ ba 22/3/2005, nhận xét cay đắng rằng:

“Có một người phụ nữ tại bệnh viện Miami đang chết dần mòn vì đói khát. Một con người - không phải ‘thực vật’ - đang chết dần mòn trong khi thế giới quan sát cách bất lực qua truyền hình và báo chí”.

“Thảm kịch thực sự của người phụ nữ này thay vì gợi lên một làn sóng của lòng xót thương và tình liên đới đang bị bóp nghẹt bởi cuộc chạy đua để nắm trong tay quyền quyết định sống chết của một con người.”

“Não trạng lạnh lùng nào lại cho phép nguyên tắc theo đó sự sống ngay cả đang sắp tắt hay đang chịu đau khổ của một người lại tuỳ thuộc vào sự phán đoán của những kẻ khác?”.

”Ai có quyền quyết định phẩm giá và tính cách thánh thiêng của sự tồn tại của con người đã được tạo ra giống hình ảnh Thiên Chúa? Những bác sĩ mà lương tâm chức nghiệp của họ trong trường hợp này phải nhắc nhớ họ nguyên tắc ‘chữa trị nếu có thể, luôn luôn chăm nom kẻ khác? Hay là người chồng mà một ngày nào đó đã từng hứa ‘yêu thương và tôn trọng bà lúc mạnh khoẻ và khi ốm đaú nhưng giờ đây lại là đao phủ thủ lạnh lùng nhất không chút lòng xót thương?”

“Đau đớn của Terri ngày nay là nỗi thống khổ của cảm giác về Thiên Chúa, Chúa của sự sống. Đó là nỗi đau của tình yêu biết cúi xuống trước những kẻ yếu thế và túng quẫn. Đó là nỗi đau của nhân loại”.