(Vatican 22/3/2005). Trên đài phát thanh Vatican, Đức Giám Mục Elio Sgreccia, chủ tịch Ủy Ban Giáo Hoàng về Sự Sống đã mạnh mẽ lên án phán quyết của tòa án Hoa Kỳ về vụ Terri Schiavo. Theo Đức Cha Sgreccia, người phụ nữ này không phải là đang “chết êm dịu” nhưng đang phải đối diện với “một cái chết dã man”.

Đức Cha Sgreccia bày tỏ “sự bất mãn và nỗi buồn sâu xa” khi nghe tin thẩm phán James Whittemore tại Tampa, Florida cương quyết từ chối cho gia đình bà Terri Schiavo gắn lại ống trợ sinh.

Tưởng cũng nên nhắc lại vào năm 1990, bà Terri Schiavo, năm nay 41 tuổi, đã bị tai biến mạch máu não và từ 15 năm nay vẫn sống được và thở được nhưng việc ăn uống phải nhờ đến các ống dẫn tại một nhà thương tại Miami, Hoa Kỳ.

Chồng bà, nay đã có vợ khác và có hai đứa con riêng, đã liên tục vận động với tòa án để rút các ống trợ sinh để cho bà kết thúc cuộc sống. Hôm thứ sáu 18/3/2005, ông này đạt được mục đích của mình và bệnh viện đã rút hết các ống trợ sinh để bà Terri Schiavo phải chết vì đói và khát.

Gia đình ông bà Bob và Mary Schindler là cha mẹ của bà Terri Schiavo cương quyết chống lại quyết định này của tòa án. Các phong trào bảo vệ sự sống, các nhà lãnh đạo Giáo Hội đã lên tiếng ủng hộ ông bà Schindler chống lại quyết định của tòa án.

Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã cắt ngắn những ngày nghỉ của mình tại Texas để đưa ra một luật đặc biệt và lưỡng viện quốc hội Hoa Kỳ đã họp một phiên đặc biệt để thông qua quyết định yêu cầu tối cao pháp viện Liên Bang Hoa Kỳ xem xét vụ này.

Mặc dù được sự ủng hộ của chính tổng thống và lưỡng viện quốc hội, gia đình bà Terri Schiavo vẫn thất bại trong cố gắng yêu cầu gắn lại các ống trợ sinh. Sáng thứ Tư tòa án liên bang tại Atlanta với tỷ lệ 2-1 đã bác bỏ yêu cầu của ông bà. Trước đó, hôm thứ ba, một thẩm phán liên bang tại Tampa, ông James Whittemore, cũng đã bác bỏ yêu cầu của gia đình gắn lại các ống trợ sinh trong khi cuộc tranh cãi còn đang tiếp diễn

Bình luận về hành động của thẩm phán James Whittemore, Đức Cha Sgreccia cho biết: “Tôi phải khẳng định phán đoán luân lý không hề thay đổi này: Đây là một hành động không được phép và là một tội nghiêm trọng. Đó là một tội đặc biệt nghiêm trọng vì dường như quyết định về sống chết của một mạng người ngày nay lại là chuyện của tòa án”.

Quan điểm của Giáo Hội Công Giáo từ trước đến nay không chấp nhận ngay cả án tử hình dành cho một tội nhân nguy hiểm. Tòa án chẳng có quyền gì kết thúc mạng sống một người vô tội cả!

Theo Đức Cha Sgreccia phán quyết của tòa án Mỹ “không phải về cái chết êm dịu trong nghĩa đen của từ này, đây không phải cái ‘chết lành’ nhưng là chết đau đớn. Không phải là tác động y khoa. Nhưng là chuyện lấy đi nước uống và thức ăn để gây ra cái chết”.