46. NGƯỜI BỊ CẮM SỪNG CHỬI NGƯỜI

Ông quan nọ ăn nói lưu loát, ông quận thú nọ thì không coi ai ra gì nên chủ động đấu miệng với ông quan nọ, hai người không ai nhường ai.

Một hôm, ông quan nọ châm chích ông quận thú để làm khổ ông ta một phen, rất khó chịu. Quận thú dương dương đắc ý nói:

- “Tôi thường nghe nói ngài có tài ăn nói dí dỏm, tại sao không nói ít câu để cười cho vui?”

Ông quan nọ giả bộ nói:

- “Không dám”.

Quận thú cứ thúc giục mãi, ông quan nọ bèn nói:

- “Có một người ở quê, một hôm đột nhiên muốn vào kinh thành để du ngoạn, nghe người ta nói mở cổng thành thì có phân biệt “cửa mở rộng” và “cửa mở một nửa”. Vào được thành, thấy cổng nhà của một người khép một nửa, bèn đẩy cửa mà vào, ngồi xuống mở hầu bao nơi eo ra, lớn tiếng kêu “Tiền Thụ tử” ra gặp mặt. Chủ nhà nghe được thì chửi mãi không thôi, lại còn vung nắm đấm ra dạy bảo anh ta, anh ta kinh hãi bỏ chạy, đầu óc nặng nề uể oải mà cũng không biết nguyên do tại sao, bèn hỏi người đi đường: “Người mới chửi đó có phải bị vợ cho cắm sừng không?”

(Tiếu Tiếu lục)

Suy tư 46:

Ở đời có hai hạng người “thích” chụp mũ cho người khác, một là người độc tài hay là người sĩ diện, hai hạng người này đều có một điểm giống nhau là kiêu ngạo, bởi vì khi họ làm việc sai trái bị phát hiện và bị xử phạt, thì thường đổ lỗi cho người khác là bị bệnh tâm thần, bị vợ cho mọc sừng nên mới tố cáo họ...

Người Ki-tô hữu có một đức tính ưu việt là không đổ lỗi cho ai cả, không chụp mũ ai cả khi mình bị sai lỗi hoặc vô tội, bởi vì chính Đức Chúa Giê-su đã dạy: có thì nói có, không thì nói không, và chính Ngài cũng không đỗ lỗi cho những người vì ghen ghét mà đóng đinh mình vào thập giá, nhưng trái lại Ngài cầu nguyện xin Chúa Cha tha tội cho họ. Đó là tinh thần trổi vượt của người Ki-tô hữu.

Người miền quê ra tỉnh không biết tại sao ông chủ nhà lại đánh và chửi mình–vì ngu ngơ vào nhà người ta- nên cho rằng ông ta bị vợ cho cắm sừng, thì cũng đúng thôi, nhưng những người độc tài và sĩ diện thì biết mình sai, nhưng vẫn cứ đỗ thừa cho người khác là bị vợ cho cắm sừng...

Đó là chuyện mới đáng nói.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info