Hoa Thịnh Đốn (AP): Dự Luật Săn Sóc Sức Khoẻ được Hạ Viện Hoa Kỳ thảo luận sẽ cho phép một chương trình bảo hiểm do chính phủ bảo trợ để trả tiền cho các vụ phá thai, đây là một quyết định sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu phụ nữ và thay đổi chính sách của Liên Bang về vấn đề đã có nhiều sự tranh cãi này.

Hiện nay ngân khoản của chính phủ Liên Bang dành cho việc phá thai chỉ được giới hạn cho các trường hợp bị hiếp dâm, loạn luân hay nguy hiểm đến tính mạng người mẹ. Các nhóm chống phá thai nói các hạn chế này phải được áp dụng cho các bảo hiểm sức khỏe được bán ra qua một thị trường mới được trù liệu dưới đạo luật này, như một giải pháp giúp cho dân chúng có thể lựa chọn một chương trình bảo hiểm tư nhân hay công cộng.

Các nhóm yểm trợ quyền phá thai nói điều này sẽ có hậu quả là ngăn không cho hàng triệu phụ nữ được tài trợ trong khi hiện nay họ được trả tiền qua bảo hiểm tại sở làm và là những người được dự trù hưởng quyền lợi dưới đạo luật mới.

Các nhóm hỗ trợ cho cả hai bên đang chuẩn bị cho một trận chiến về phá thai mới, có thể gây nguy hại cho các hỗ trợ chính trị về Đề Xướng Chăm Sóc Sức Khỏe của Tổng Thống Obama, là nhắm được việc tài trợ cho gần 50 triệu người dân không có bảo hiểm và giảm thiểu lệ phí y tế. Sự tranh cãi có thể đưa đến một sự bế tắc tại Hạ Viện và Thượng Viện trong lúc đầu phiếu về phá thai vào mùa thu tới, đây là một viễn tượng các nhà lập pháp muốn tránh.

Richard Doerflinger, phụ tá giám đốc các Hoạt Động Bảo Vệ Đời Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nói, “Chúng tôi muốn cho những người không có bảo hiểm được tài trợ, nhưng đây là một điểm rắc rối. Chúng tôi không muốn việc cải tiến bảo vệ sức khỏe trở nên công cụ cho việc bắt buộc phá thai. Giáo hội không thể chấp nhận một chương trình công cộng tài trợ cho việc phá thai.”

Doona Crane, giám đốc về chính sách của NARAL, Pro-Choice America, (Nhóm cho phép phá thai) nói, những người chống phá thai “muốn ngăn chặn các vụ phá thai trong chương trình bảo hiểm tư nhân, và như vậy thì không vô tư chút nào – đó là một sự hoàn toàn đi nghịch lại với luật lệ hiện hành. Họ muốn có một cái gì đi quá mức người dân Hoa Kỳ mong ước.”

Một sự dung hòa được uỷ ban Hạ Viện chấp thuận tuần qua sẽ cho phép chương trình công cộng tài trợ việc phá thai nhưng không sử dụng ngân khoản Liên Bang, mà chỉ dùng tiền lệ phí do người thụ hưởng trả. Cũng thế, các chương trình tư nhân trong dự luật mới có thể cho phép tài trợ phá thai, nhưng không được dùng ngân khoản của chính phủ Liên Bang.