HÀ NỘI - Hôm 21 tháng 9 năm 2010 (14/8 âm lịch), Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn viếng thăm mục vụ và dâng lễ tết trung thu tại giáo xứ Mường Riệc- Hòa Bình. Cùng đi với ngài có quý cha trong giáo phận và khoảng 40 thành viên trong nhóm Caritas Hà Nội.

Xem hình ảnh

Đúng 12 giờ, đoàn xe khởi hành từ Tòa Tổng Giám mục, xe nối tiếp xe trên một hành trình dài khoảng 120 km. Con đường dẫn đến xứ núi này phải nói là đẹp, nhưng rất gập gềnh, hiểm nguy. Có những đoạn đường cua đến rùng rợn, nghiêng cả xe lẫn người. Mặc dù đường đi khó khăn nhưng ai ai đều cảm thấy vui mừng và mong được sẻ chia ánh trăng tròn trung thu với anh chị em nghèo nơi vùng sơn cước này.

Nói thêm về giáo xứ Mường Riệc, nằm giữa một vùng đồi núi hoang vu cô quạnh, trải trên một địa bàn rộng lớn với gần 2500 nhân danh. Đây là một giáo xứ toàn tòng người dân tộc Mường với những nét văn hóa riêng rất đặc sắc, cuộc sống đơn sơ và đạm bạc. Hiện nay giáo xứ do cha Gioan. B Nguyễn Văn Hân làm chính xứ. Nơi đây còn có một cơ sở rất khiêm tốn của quý sơ Dòng mến Thánh giá Hà Nội. Các ngài đến để mang cho họ các Bí Tích, Giáo lý và tinh thần phục vụ; đây chính là của ăn đức tin, thức uống thiêng liêng và Lời Chúa, Đức Tổng Giám Mục đã nói.

Trước khi bước vào Thánh lễ, cha xứ Gioan. B đã bày tỏ tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức Tổng Giám Mục và phái đoàn Caritas Hà Nội. Đức Tổng Giám Mục vì yêu thương, không quản ngại đường xá khó khăn để mang niềm vui đến cho mọi người, nhất là các em thiếu nhi. Tết Trung thu năm nay tràn ngập niềm vui, chan hòa tình Chúa, tình người với giáo dân Mường giữa vùng đồi núi hoang vu, cô quạnh này.

Sau đó, Đức Tổng Giám Mục chủ sự Thánh lễ Trung thu để cầu nguyện cho Giáo xứ, đặc biệt là các em thiếu nhi vào hồi 16 giờ.

Trước tiên, Ngài chia sẻ với cộng đoàn niềm cảm kích trước một bức tranh kì vĩ của núi rừng và cảm tạ Đấng đã tạo dựng nên vì yêu thương chúng ta. Hướng về các em thiếu nhi, ngài nói: tối nay các con sẽ được đón nhận một con trăng, con trăng này đẹp hơn bao giờ hết vì đó là “con trăng trung thu”. Con trăng tuyệt mĩ đó Ngài dành tặng các con vì Chúa luôn yêu các em thiếu nhi và dành cả nước trời cho các con cũng như những ai nên giống các con. Như vậy, các con thiếu nhi luôn được yêu thương, bênh vực vì Thiên Chúa không phân biệt giàu nghèo hay quyền thế nên Ngài đã tạo dựng con trăng chiếu sáng khắp mọi nơi…

Cuối Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục và cha giám đốc Caritas Hà Nội đã trao quà trung thu cho tất cả các em thiếu nhi hiện diện trong Thánh lễ này.

Đặc biệt, sau khi nghe tiếng cồng chiêng của bà con giáo dân Mường, Đức Tổng Giám Mục nói: Mỗi lần tôi nghe tiếng này, hai dòng lệ tôi tuân rơi mà không hiểu vì sao. Vì vậy, tôi đề nghị các cha dứt khoát giữ gìn nét đẹp truyền thống này; đây là giá trị của nền văn hóa, phong tục, tập quán tốt mà cha ông đã để lại…

Trăng chưa kịp lên thì Đức Tổng Giám Mục và đoàn phải chia tay để về Hà Nội trong sự quyến luyến của bà con giáo dân ngươi Mường. Nguyện ước mỗi người chúng ta sẽ là một ánh trăng rằm để sáng tỏ Danh Ngài trên mặt đất này.