HÒA BÌNH. Chiều ngày 01/04/2011, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Giáo phận Hà nội đã tới thăm và dâng thánh lễ ban bí tích thêm sức cho gần 400 các em và người lớn giáo miền Mường Riệc – Mường Đổn – Mường Cắt và Vụ Bản, giáo hạt Thanh Oai, Tổng giáo phận Hà nội.

Xem hình ảnh

Một ngày thật vui mừng, một ngày Đại Hồng Ân đối với Giáo miền Mường Riệc, được chào đón vị cha chung của Tổng giáo phận tới thăm và cử hành thánh lễ ban bí tích thêm sức cho giáo miền.

Đúng 15h00, đoàn xe của Đức Tổng Giám mục có mặt tại cổng nhà thờ Giáo xứ Mường Riệc trong tiếng vỗ tay, tiếng trống, tiếng cồng chiêng không ngớt, với những băng reo hoan hô Đức Cha, chúc mùng Đức Cha, với những tiếng hát đơn sơ chân thành của những giáo dân bản mường: Hân hoan đoàn con vui mừng đón Đức Cha, cảm tạ hồng ân của Chúa bao la, hôm nay đoàn con mừng ngày cha đã tới, đem sức sống mới cho đoàn chúng con.

15h30 Thánh lễ thêm sức được diễn ra trong sự trang nghiêm sốt sáng. Cùng đồng tế với Đức Tổng có Cha Quản hạt Thanh oai - Giuse Nguyễn Khắc Quế, Cha Quản hạt Nam Định - Giuse Maria Vũ Thanh Cảnh, Cha Phó chánh văn phòng tòa giám mục – Giuse Vũ Quang Học, Cha Giám đốc trung tâm hành hương Sở kiện – Giuse Nguyễn Văn Tiến và ba cha miền Hòa Bình.

Trong bài giảng, Đức Tổng chia sẻ với cộng đoàn: tôi vui mừng vì thấy sự hiện diện đông đảo của anh chị em. Điều đó nói lên niềm tin và lòng đạo đức nơi anh chị em. Ngài nhắn nhủ mọi người hãy cảm tạ Chúa vì muôn ơn lành Chúa ban cho giáo xứ trong những năm tháng qua, hãy tiếp nối truyền thống cha ông mến Chúa và yêu người, xây dựng quê hương xứ họ. Ngài ngỏ lời riêng với những người chuẩn bị lãnh nhận bí tích thêm sức: “Bí tích Thêm sức ghi ấn tích thiêng liêng, và giúp các con thêm kiên cường, và cũng đòi buộc các con cách mãnh liệt hơn, các con phải trở nên nhân chứng của Đức Kitô, bênh vực và loan truyền Đức Tin bằng lời nói và việc làm. Từ nay từng giây, từng phút các con sống trong Chúa Thánh Thần; làm chứng cho Đức Tin, và loan truyền Chúa cho mọi người.

Nghi thức thêm sức cũng được diễn ra thật trang trọng, sốt sáng. Vì số lượng người thêm sức đông nên Đức Tổng mời gọi thêm năm cha trong đoàn đồng tế cùng ban Bí tích thêm sức với Ngài. Trong 387 người được đón nhận Bí tích thêm sức, có một nửa số người là người lớn, nhiều Bố(ông), nhiều Mệ(bà) đã cao tuổi. Người nhiều tuổi nhất là 74 tuổi.

Tưởng cũng nên biết là sau 50 năm, vào ngày 25 tháng 7 năm 2006 giáo miền Mường Riệc mới có dịp đón nhận Bí tich thêm sức do Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt. Và sau đó 5 năm, hôm nay giáo miền Mường Riệc lại được Đức Tổng Phê-rô về ban Bí tích thêm sức. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người lớn tuổi chưa được đón nhận Bí tích thêm sức vì ở trên các đồi rất xa nhà thờ, vì còn phải đi làm ăn nơi xa… Điều đặc biệt đáng chú ý là trong một gia đình có ba thế hệ cùng được đón nhận Bí tích thêm sức. Có gia đình cả bố, cả mẹ và các con, cả nhà ta được đón nhận Bí tích thêm sức. Thật vui mừng cho giáo miền Mường Riệc, một ngày Đại Hồng Ân.

Sau Thánh lễ, một em đại diện cho những người được đón nhận Bí tích thêm sức cám ơn Đức Tổng, Quý Cha và cộng đoàn bằng tiếng dân tộc, và một em khác dịch lại bằng tiếng kinh. Hôm nay cũng đúng là ngày sinh nhật của Đức Tổng, vì thế, sau bài cám ơn là những tiếng pháo tay, những bó hoa tươi thắm, những tiếng cồng chiêng và bài “Happy Birthday” được cất lên để chúc mừng ngày Sinh Nhật Đức Tổng.

Thánh lễ kết thúc đã để lại ấn tượng tốt đẹp khó phai nơi người dân Bản Mường. Hôm nay họ càng cảm nghiệm hơn tình Chúa dành cho họ, được thể hiện qua Giáo Hội, Qua vị Chủ Chăn của Tổng Giáo Phận, các linh mục, các thày các sơ và cộng đoàn giáo xứ.

Thánh lễ khép lại, nhưng đồng thời, cũng mở ra một phương hướng mới, niềm vui mới, cách sống đạo mới và Đức tin kiên cường mới. Đúng như bài hát của cộng đoàn: … hôm nay đoàn con mừng ngày Cha đã tới, đem sức sống mới cho đoàn chúng con.