Hòa Bình - Cùng với toàn thể Giáo Hội Hoàn Vũ đang cử hành việc suy tôn và kính thờ Thánh Giá, Cộng đoàn dân Chúa Mường Riệc cũng quy tụ đông đủ, để cùng với cha xứ cử hành các nghi thức kính Chúa Giêsu chịu chết chuộc tội nhân loại tại Nhà thờ Giáo Xứ Mường Riệc – TGP Hà Nội.

Xem hình ảnh

Mở đầu cho các nghi thức của ngày thứ sáu Tuần Thánh là chặng Đàng Thánh Giá được cử hành cách trọng thể xung quanh khuôn viên nhà thờ, do cha xứ Gioan Nguyễn Văn Hân chủ sự.

Đàng Thánh Giá được cử hành rất sốt sáng với sự hiện diện đông đảo của bà con giáo dân trong miền Hòa Binh. Có những người ở rất xa, cách gần 40km, có người thì ở tít trên ngọn đồi cao, phải đi bộ mất 3giờ đồng hồ cũng xuống núi để tham dự ngày thánh thiêng này.

Qua những bài suy niệm của chặng Đàng Thánh Giá, người dân bản Mường đã thấu hiểu và cảm nghiệm được tình thương vô tận của Thiên Chúa dành cho họ, cho chúng ta. Qua đó chúng ta được mời gọi vác thập giá mình để cảm thông chia sẻ với Chúa qua anh chị em xung quan và qua những vất vả hằng ngày.

Điểm cuối cùng của chặng Đàng Thánh Giá được dừng lại tại một ngọn đồi nhân tạo. Đồi Thánh Giá này được chuẩn bị theo nét văn hóa của người Mường, thật ý nghĩa và thiêng liêng.

Kết thúc phần suy niệm các chặng đàng Thánh Giá là phần cử hành nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương Khó Chúa Giêsu.

Sau khi hát Bài Thương Khó Chúa Giêsu theo Thánh Gioan, Cha chủ sự dẫn cộng đoàn Phụng vụ vào nơi sâu thẳm để có thể chạm đến Thánh thể Chúa vừa mới trút hơi thở cuối cùng trên thập giá. Đức Kitô là Thiên Chúa, ngang hàng cùng Thiên Chúa, Một Đấng Thiên Chúa Hằng Hữu, là một Thiên Chúa sao lại bị liệt vào hàng phạm nhân ? Sao lại phải chết đi cách đớn đau làm vậy ?. .. Bởi Người vì yêu thương chúng ta, Người muốn chúng ta được sống và sống dồi dào. Và chỉ có Đấng là Thiên Chúa mới đền thay trọn vẹn tội lỗi nhân loại đã xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa, chỉ có Ngôi Hai Thiên Chúa mới có thể đón nhận cái chết đau thương hầu cứu chúng ta khỏi chết muôn đời.

Sau phần phụng vụ Lời Chúa là nghi thức kính thờ Thánh Giá. Thánh giá được Cha chủ sự cung nghinh từ cuối nhà thờ lên đến cung thánh trong sự thờ lạy của cộng đoàn, sau đó Thánh giá được đặt giữa cung thánh cho cộng đoàn hôn kính.

Đoàn người đông đúc xếp hàng lần lượt hôn kính Chân Chúa. Không gian như trầm lắng, không nhạc, không chiêng, không trống, Chúa Đất Trời nằm đó tỏa hương tình yêu cho con cái Người lũ lượt kính thờ.

Sau khi rước lễ, là phần ngắm mười lăm sự thương khó Chúa Giêsu. Cha xứ cha xứ đã khai mạc ngắm sau đó là thày xứ và cộng đoàn.

Ngày thứ sáu tuần thánh kết thúc, mọi người tham dự hôm nay đều cảm nghiệm rõ hơn tình yêu của Thiên Chúa dành cho họ.